Người dùng Facebook bị thí nghiệm bí mật

author 15:09 03/07/2014

(VietQ.vn) - Facebook đang đối mặt với chất vấn từ ICO (văn phòng ủy viên thông tin tại Anh) về việc thí nghiệm tâm lý học bí mật lên người dùng, trái với luật bảo vệ dữ liệu.

Cơ quan quản lý dữ liệu đã lên kế hoạch điều tra thí nghiệm này, đồng thời cho biết còn quá sớm để kết luận Facebook đã vi phạm những điều luật nào.

Hơn 600,000 người dùng Facebook đã vô tình tham gia vào thí nghiệm bí mật mà không hề hay biết. Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu của Facebook đã thí nghiệm về sự phản ứng của người dùng đối với các bài đăng mang nội dung tiêu cực và tích cực của người khác trong khi người dùng không được thông báo đang bị sử dụng như một đối tượng nghiên cứu.

Người dùng bị Facebook lợi dụng trong thí nghiệm tâm lý học

Người dùng bị Facebook lợi dụng trong thí nghiệm tâm lý học

Một số người dùng sẽ thấy ít bài viết với từ ngữ mang cảm xúc tiêu cực hơn bình thường trong khi một số khác sẽ thấy ít bài viết với từ ngữ mang cảm xúc tích cực. Facebook quan sát phản ứng của họ để nghiên cứu sự ảnh hưởng của cảm xúc qua trực tuyến.

Theo Telegraph, có vẻ như Facebook đã tiến hành thí nghiệm về sự ảnh hưởng lên tâm trạng của người dùng ở hơn 100 thành phố lớn tại Mỹ trong vòng 1180 ngày từ tháng 1/2009 đến tháng 3/2012.

Một nhà phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Rõ ràng là tâm lí của người dùng đã bị ảnh hưởng bởi thí nghiệm này và chúng tôi phải chịu trách nhiệm cho điều đó. Chúng tôi đang cố gắng làm tốt hơn và cải thiện quá trình dựa trên những thông tin phản hồi. Trong quá trình nghiên cứu được thực hiện, thông tin của người dùng hoàn toàn được bảo mật và chúng tôi sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc từ các nhà quản lí dữ liệu.”

Phát ngôn viên của ICO cho biết Facebook sẽ vị chất vấn trong cuộc điều tra sắp tới về thí nghiệm bí mật này. ICO sẽ giám sát hoạt động sử dụng dữ liệu người dùng của Facebook và có quyền buộc tổ chức này phải thay đổi chính sách, đồng thời nộp mức phạt lên tới 500,000 bảng Anh (hơn 18 tỷ VNĐ).

Yến Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang