Phải cung cấp ảnh chân dung khi đăng kí SIM: Nhiều tình huống bất ngờ

authorPhương Nam 15:27 20/06/2017

(VietQ.vn) - Một người mẹ cho con gái nhỏ dùng điện thoại, một người phụ nữ Việt đang ở nước ngoài... đã gặp những tình huống khó giải quyết khi phải cung cấp ảnh chân dung nếu muốn dùng điện thoại.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo Nghị định số 49/2017 sửa đổi, bổ sung, Điều 15 của Nghị định số 25/2011, từ 24/4/2017, các thuê bao điện thoại mới phải nộp ảnh chân dung cùng với các thông tin như chứng minh nhân dân hay căn cước và với thuê bao điện thoại từ lâu thì cũng phải bổ sung ảnh chân dung. Nhà mạng sẽ nhắn tin cho các thuê bao này và hai tháng từ khi nhận được thông tin, nếu không nộp ảnh chân dung, họ sẽ bị mất số điện thoại đang dùng.

Điều này đã khiến rất nhiều người dùng cảm thấy bất tiện. Theo những người dùng thì việc đăng kí SIM chỉ cần phụ thuộc vào giấy tờ tùy thân là được. Hơn nữa, trên các giấy tờ tùy thân thường có ảnh chân dung. 

Người dùng phản đối quy định phải cung cấp ảnh chân dung khi đăng ký sim

 Người dùng phản đối quy định phải cung cấp ảnh chân dung khi đăng ký SIM- Ảnh minh họa.

Chị Nguyễn Thanh Mai (Cầu Giấy, Hà Nội) có con gái chị đang học cấp II. Để tiện việc liên lạc mỗi khi đưa đón con đi học, chị đã cho con dùng điện thoại. Chị Mai băn khoăn về việc các con đang tuổi lớn, chỉ 2-3 năm là đã khác trước thì có phải cập nhật chân dung khi đăng ký SIM không

"Khuôn mặt các con sẽ thay đổi theo thời gian cho nên sau này khi trưởng thành các con sẽ lại phải đến nhà mạng cung cấp ảnh chân dung vì có sự thay đổi. Vậy hay chăng, sử dụng chân dung từ hộ chiếu hay Chứng minh nhân dân là đủ rồi", chị Mai nói. 

Cùng với đó chị Thanh Hoa, một Việt Kiều cũng cho rằng, dù là đang sinh sống ở nước ngoài nhưng chị vẫn sử dụng SIM trong nước để trò chuyện với người thân qua các ứng dụng như Zalo, Viber... Việc trở về nước chỉ vì cung cấp ảnh cá nhân là hơi khó. Bởi vì công việc của chị rất bận rộn và không phải khi nào cũng thu xếp về được. Trong khi đó, thời hạn cung cấp ảnh chỉ có hai tháng. 

Anh Ngô Phan Khôi (ngõ 149 Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng việc sử dụng Chứng minh thư nhân dân, Căn cước công dân để đăng kí SIM là điều kiện đủ rồi, việc cung cấp thêm ảnh chân dung hơi rườm rà. Hơn nữa, theo anh Khôi, nhiều năm nay, việc đăng kí SIM bằng Chứng minh nhân dân vẫn được các nhà mạng thực hiện rất tốt và không xảy ra vấn đề gì thì cần gì phải thêm ảnh chân dung cho rườm rà. 

cung cấp ảnh chân dung khi đăng kí sim vừa mất thời gian lại gây phiền hà không chỉ cho nhà mạng mà còn cho cả người dùng.

 Theo nhiều người dùng, cung cấp ảnh chân dung khi đăng kí SIM rất bất tiện không chỉ cho nhà mạng mà còn cho cả người dùng - Ảnh minh họa. 

Cùng với quan điểm của anh Ngô Phan Khôi, anh Đặng Tuấn Thanh cho biết thêm, việc cung cấp ảnh chân dung khi đi đăng kí SIM còn làm khó người dùng. Vì theo anh Thanh giải thích, với những người trẻ tuổi, người dân thành phố thì không sao. Nhưng với những người thôn quê, người ở vùng sâu, vùng xa thì hơi làm khó họ.

“Như bố mẹ tôi ở quê, các cụ già rồi chỉ biết dùng điện thoại nghe và gọi. Có khi các cụ còn không biết thao tác hết các chức năng của điện thoại. Giờ bắt các cụ cung cấp ảnh chân dùng để đăng kí SIM thì hơi buồn cười. Cùng với đó, những người ở vùng núi, vùng xa xôi họ không biết nhiều công nghệ, nói họ cung cấp ảnh chân dung thì hơi bất tiện cho họ”, anh Thanh cho biết.

Anh Thanh cũng thêm thông tin, ngay cả việc cung cấp thông tin cá nhân để làm SIM đôi khi vì vô tình hay cố ý các nhà mạng còn để lộ đến bên thứ 3 và suốt ngày các bên này gọi điện làm phiền mua bán nhà đất, quảng cáo sản phẩm… Giờ cung cấp thêm ảnh chân dung thì không biết sẽ bị làm phiền như thế nào nữa.

Hiện tại, các nhà mạng đã bắt đầu triển khai quy định phải cung cấp ảnh chân dung khi đăng ký SIM. Theo đại diện của nhà mạng VNPT thì, việc triển khai với các thuê bao mới đăng kia thì rất dễ dàng. Bởi quá trình các thuê bao này đến  đăng kí sẽ cùng với đó là chụp ảnh chân dung luôn. Nhưng một lượng người dùng rất lớn đăng kí trước ngày 24/4/2017 thì việc làm này là rất khó khăn.

Với những thuê bao đăng kí trước ngày 24/4/2017, các nhà mạng sẽ ra quy định, nếu quá thời hạn 2 tháng kể từ ngày thuê bao nhận được tin nhắn mà vẫn chưa bổ sung ảnh, khách hàng sẽ bị cắt dịch vụ. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang