Người dùng có thể được chuyển mạng giữ nguyên số di động

authorDương Phương Ngọc 15:19 26/10/2016

(VietQ.vn) - Người dùng nếu muốn chuyển mạng giữ nguyên số di động cần 7 ngày, nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia, thông báo cho Nhà mạng chuyển đến...

Các nước trên thế giới triển khai chính sách cho khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số từ lâu. Tại Việt Nam, để đảm bảo quyền lợi khách hàng, Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Dự kiến chính sách chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được thực hiện vào đầu năm 2017. Trước mắt, có 3 mạng di động là Viettel, MobiFone và VinaPhone thực hiện chính sách.

Tin vui cho người mua nhà: Giá nhà sắp giảm?(VietQ.vn) - Ông Lê Hoàng Châu (Hiệp hội BĐS TP.HCM) nói: Mặc dù chưa đo được con số chính xác nhưng chắc chắn nếu thuế giảm sẽ góp phần làm giảm giá nhà.

Chính sách chuyển mạng giữ nguyên số được đưa ra nhằm thúc đẩy cạnh tranh, đảm bảo quyền lợi của người dùng để tránh tình trạng khách hàng bị “cầm tù” với một nhà mạng mà không chuyển sang mạng khác được chỉ vì số thuê bao. Điều này thúc đẩy các mạng luôn phải đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như chăm sóc khách hàng ngay cả khi thị trường bão hòa.

Dự thảo Thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số của Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ nguyên tắc chung là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất phải cung cấp dịch vụ chuyển mạng một cách bình đẳng, công bằng và không phân biệt đối cho tất cả các thuê bao di động.

Dịch vụ chuyển mạng không bao gồm việc chuyển sang Nhà mạng chuyển đến các dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng đang sử dụng tại Nhà mạng chuyển đi.

 Đầu năm 2017, người dùng có thể chuyển mạng giữ nguyên số di động của mình. Ảnh: Internet.

Thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao đăng ký chuyển mạng đáp ứng đủ các điều kiện được quy định.

Dịch vụ thông tin di động mặt đất cung cấp cho thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng theo nguyên tắc Nhà mạng chuyển đi cắt dịch vụ sau đó Nhà mạng chuyển đến mới mở dịch vụ. Khoảng thời gian giữa cắt và mở dịch vụ không quá 06 giờ.

Các bên tham gia cung cấp dịch vụ chuyển mạng và sử dụng cơ sở dữ liệu thuê bao chuyển mạng phải đảm bảo bí mật thông tin của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng theo quy định tại Điều 6 Luật Viễn thông.

Dự thảo cũng quy định rõ điều kiện đối với thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Về thông tin thuê bao: Đối với thuê bao trả sau, thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông mà thuê bao đã ký với nhà mạng chuyển đi; đối với thuê bao trả trước: thông tin thuê bao phải đầy đủ, chính xác theo các quy định về việc đăng ký thông tin thuê bao trả trước.

Thuê bao đã được Nhà mạng chuyển đi kích hoạt dịch vụ thông tin di động mặt đất ít nhất 90 ngày trước thời điểm đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng.

Thuê bao trả sau không nợ cước của kỳ thanh toán cước gần nhất trước ngày đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Thuê bao trả sau không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

Về đăng ký chuyển mạng, thuê bao di động có nhu cầu đăng ký dịch vụ chuyển mạng thực hiện thủ tục đăng ký dịch vụ chuyển mạng với Nhà mạng chuyển đến bao gồm tối thiểu các nội dung được quy định.

Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải thanh toán cho Nhà mạng chuyển đến cước dịch vụ chuyển mạng. Cước dịch vụ chuyển mạng sẽ không được hoàn trả trong mọi trường hợp.

Thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng có thể hủy đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại bất kỳ thời điểm nào cho đến thời điểm nhận được thông báo về lịch chuyển mạng.

Thuê bao đăng ký chuyển mạng thực hiện hủy chuyển mạng theo một trong các hình thức sau: Nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng quốc gia; Thông báo cho Nhà mạng chuyển đến.

Có thể nói, chính sách chuyển mạng giữ nguyên số này buộc các nhà mạng phải luôn vận động, tự “làm mới” mình, sao cho khách hàng tin tưởng và sử dụng mạng của mình, nên khách hàng sẽ được lợi nhiều hơn.

Về phía các nhà mạng cũng đã có sự chuẩn bị. Các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone, Viettel, hiện đều đã sẵn sàng. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang