Người dùng vẫn ủy thác sức khỏe vào khẩu trang giá bèo

author 17:31 12/06/2014

(VietQ.vn) - Khẩu trang giá bèo chỉ vài ngàn đồng một chiếc bán tràn lan ngoài thị trường, người tiêu dùng (NTD) vẫn mua sử dụng nhưng rất lơ mơ về chất lượng và hiệu quả của nó.

Khẩu trang giá bèo ngập chợ

Thời tiết thay đổi, nắng nóng kéo dài hoặc đang nắng rồi bất chợt mưa... bụi bặm nhiều hơn, các điểm bán khẩu trang giá rẻ lại càng mọc lên nhiều như nấm.

Khẩu trang giá rẻ bán tràn lan

Khẩu trang giá rẻ bán tràn lan. Ảnh minh họa

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, trên thị trường có đến gần chục loại khẩu trang khác nhau và NTD vẫn vô tư mua mà không thể phân biệt được chất lượng cũng như công dụng của những loại khẩu trang này.

Các loại khẩu trang bằng vải bình thường cũng có 5 bảy loại. Loại có lớp lưới bên trong, không nhãn mác được bán với giá chỉ từ 5.000 đ -10.000 đ/chiếc, nhiều loại đổ đống được bán với giá cực bèo, chỉ 10.000 đ/3 chiếc.

Một số loại “trang trọng” hơn, được đóng gói trong túi nilon, có nhãn mác rất lạ như Sina, giá chỉ 15.000 đ - 20.000đ/chiếc. Còn các khẩu trang sợi hoạt tính của hãng Kiss có giá 30.000 đ - 45.000đ/chiếc. Khẩu trang y tế có giá 500 -700đ/chiếc; 60.000đ/hộp/50 chiếc.

Chị Nguyễn Thị Phương, ở Thanh Xuân Bắc (Hà Nội) chia sẻ: “Thấy mọi người bảo dùng khẩu trang hoạt tính có khả năng lọc vi khuẩn, khói bụi tốt nên tôi cũng mua loại này về dùng nhưng giá thành thì loạn hết cả lên chẳng biết chất lượng có đảm bảo như quảng cáo hay không”. Ngoài ra, chị Phương cũng cho biết, nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng của những loại khẩu trang bằng vải bình thường chẳng ai biết xuất xứ từ đâu.

Chị Kim Oanh bán khẩu trang ở chợ Nghĩa Tân, Cầu giấy (Hà Nội) cho biết: “Chỉ thấy người ta bán thì cũng lấy hàng về bán còn cũng không rõ xuất xứ và chất lượng của những loại này như thế nào vì giá bèo nên cũng chẳng ai quan tâm tới chất lượng”.

Đặc biệt, các loại khẩu trang hoạt tính quảng bá 3 lớp chống khí ô nhiễm, chống say tàu xe.. nhưng tính năng thật sự của loại khẩu trang hoạt tính này thì cả người bán và người mua đều không biết.

Theo chị Phạm Thanh Bình - bán thuốc tại chợ Phùng Khoang, Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, chất lượng có đúng như quảng cáo hay không thì không biết rõ nhưng được Bộ Y tế khuyên dùng nên cũng quảng cáo vậy để bán cho dễ.

Khẩu trang tốt khó mua

Khi đi bất cứ đâu trên đường, người tham gia giao thông cũng đều dễ dàng vào lề đường mua một chiếc khẩu trang vải bình thường để dùng, nhưng những loại khẩu trang tốt có khả năng lọc bụi, lọc vi khuẩn bảo vệ cho người sử dụng lại không được phổ biến trên thị trường.

Khẩu trang giá rẻ bán tràn lan

Nhiều sản phẩm khẩu trang còn mang nhãn mác nước ngoài. Ảnh minh họa

Chị Nguyễn Thị Phương ở Thanh Xuân Bắc cho rằng, những loại khẩu trang hoạt tính theo quảng cáo trên sản phẩm có chức năng lọc bụi và vi khuẩn ô nhiễm nhưng chỉ có một số hiệu thuốc lớn mới bán, nhiều khi quên mang theo người, muốn tìm mua cũng chẳng biết bán chỗ nào mà mua.

Thậm chí, có không ít NTD khi được hỏi những dòng khẩu trang có khả năng lọc vi khuẩn như khẩu trang y tế, khẩu trang nano bạc, nano oxit titan… họ rất ngạc nhiên vì chưa nghe thấy những loại khẩu trang này.

Bạn Hoàng Linh Phương, sinh viên Y Dược học Cổ truyền cho biết: “Em thường xuyên dùng khẩu trang khi ra đường, những loại khẩu trang như nano bạc, oxit titan thì em chưa thấy bao giờ, còn khẩu trang y tế chỉ bán trong hiệu thuốc và dùng một lần rồi bỏ, ra đường cũng không ai dùng loại đó cả”

Hiện giá thành của một chiếc khẩu trang vải bình thường không quá đắt nên NTD chủ quan, không quan trọng tới chất lượng cũng như những nguy hại từ chính những chiếc khẩu trang này gây ra.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở Trung Hòa, Nhân Chính cho biết : Khẩu trang bình thường có giá từ 5.000 đ - 10.000 đ/chiếc, không quá đắt nên nhiều khi đi ra đường quên không mang theo. Lúc đó tranh thủ tạt vào lề đường hoặc hàng tạp hóa mua vài chiếc về dùng một thể vì giá quá rẻ. Còn những loại khẩu trang có tính năng lọc bụi, có nano bạc lại bán ở những hiệu thuốc, cơ sở y tế, không tiện lợi nên không hẳn lúc nào cũng mua được.

Thu Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang