Người Hà Nội bình dị với “bánh trôi bánh chay”

author 11:55 12/04/2013

(VietQ.vn) - Hương vị dẻo mềm, thơm ngọt của những chiếc bánh trôi, bánh chay trong ngày Tết Hàn Thực từ lâu đã trở thành một nét văn hóa đi sâu vào lòng người dân.

Những cửa hàng bán bánh trôi, bánh chay luôn tấp nập trong ngày Tết Hàn thực. Ảnh: Võ Hoài Sơn

Theo phong tục cổ truyền, Tết Hàn Thực diễn ra vào ngày 3.3 (Âm lịch) hàng năm đã trở thành một trong những ngày Tết không thể thiếu của người Việt Nam. Vào ngày này, người Việt thường làm bánh trôi, bánh chay, nấu xôi chè lễ Phật và cúng gia tiên.

Đợt lạnh bất ngờ ở Hà Nội những ngày này làm cho phong vị ngày Tết Hàn Thực thêm đậm đà hơn. Tết Hàn Thực bắt nguồn từ Trung Quốc, nhưng người Việt Nam đã biến thành ngày lễ riêng của mình với đỗ xanh, đường phèn, bột sắn dây, hoa bưởi.... vì thế Tết Hàn Thực có một cái tên rất bình dị: "Tết bánh trôi chay". Bánh trôi, chay theo "kiểu Việt Nam" có sự kết hợp vị bùi bùi của đỗ, dẻo thơm của nếp với mùi thơm của hoa bưởi lẫn với bột sắn dây. Bánh đẹp hơn với những hạt vừng rang vàng ươm, rắc chút dừa nạo lên trên.

Bánh trôi

Bánh trôi làm bằng bột nếp pha với bột gạo tẻ, được viên thành những viên tròn nhỏ, vừa miệng kèm một viên đường phên cắt nhỏ vuông thành, sắc cạnh làm nhân. Bánh nặn xong, được thả vào nồi nước sôi. Bánh chìm xuống rồi nổi lên thì vớt ra và ngâm trong nước lã đun sôi để nguội cho săn trở lại rồi lại vớt ra bày vào đĩa. Đĩa bánh trôi được rắc thêm mấy hạt vừng trắng rang thơm cho đẹp mắt.

Cũng làm từ chất liệu bột như bánh trôi nhưng kích thước của viên bánh chay thường to hơn với nhân bánh được làm từ đậu xanh nấu chín trộn với đường và dừa nạo sợi. Muốn có viên bánh chay ngon, người ta thường chọn giống đỗ tiêu hạt nhỏ, thơm để làm nhân. Bánh chay được đựng trong bát, chan thêm một chút chè đường quấy với bột sắn dây ướp hoa bưởi. Tùy nơi, người ta có thể rắc thêm chút vừng, hoặc dừa hay đỗ xanh lên mặt bánh.

Bánh chay

Những bát bánh chay lấm tấm vừng thơm ngập trong nước đường phèn ngọt mát, thả vài hạt đậu xanh rất bắt mắt. Tuy bánh trôi, bánh chay là loại bánh dễ làm nhưng để có được viên bánh ngon, người làm bánh cũng phải lựa chọn nguyên liệu rất cầu kỳ. Gạo làm bánh trôi, bánh chay phải kén được nếp cái hoa vàng và pha theo tỷ lệ cứ 8 tám phần hoặc 9 phần nếp với 1 đến non 2 phần gạo tẻ.

Nhưng ngày nay, người ta dễ dàng mua được những đĩa bánh ngon mà không cần phải kỳ công vào bếp. Từ sáng sớm hôm nay, nhiều quán bánh trôi chay đã bày biện tươm tất các đĩa bánh trôi, chay, chè hoa cau để phục vụ người dân ngày lễ. Tại Hà Nội, dạo qua các con phố cổ, chợ Hôm, phố Ngô Thì Nhậm dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong, cửa hàng tấp nập người ghé vào mua bánh. Ở phố Hàng Điếu, các cửa hàng bán chè hôm nay nhộn nhịp khách vào ra mua bánh trôi, chay. Người dân xung quanh cũng đặt số lượng bánh lớn từ những ngày trước nên các cửa hàng này tất bật làm bánh, người nặn bánh, người luộc, người nấu chè.... tạo nên một không khí ấm cúng trong thời tiết se lạnh ở Hà Nội những ngày này.

Hà Nho

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang