Người Hà Nội ủng hộ phố ẩm thực

author 17:22 30/06/2013

(VietQ.vn) - Đặc trưng của các khu phố này là nơi có các món ăn đặc sản nổi tiếng một thời của Hà Nội mang đậm dấu ấn của người Việt ở khu vực Hàng Giầy, Tạ Hiền...

Nhắc đến ẩm thực đường phố, người dân Hà Nội đã quá quen thuộc với các dãy hàng quán ăn uống nhếch nhác, mất vệ sinh. Nhưng sắp tới, Quận Hoàn Kiếm đã có đề án biến khu bảo tồn cấp 1 gồm các tuyến phố Hàng Buồm-Hàng Giầy, Lương Ngọc Quyến, Mã Mây, Đào Duy Từ, Tạ Hiện thành khu ẩm thực đường phố mang những nét đặc sắc của ẩm thực Hà thành. 

Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng không gian đi bộ sang khu bảo tồn cấp 1 khu phố cổ, gồm các phố Hàng Buồm - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Mã Mây - Đào Duy Từ - Tạ Hiện. Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng Giám đốc Cty CP Đồng Xuân - đơn vị được chọn thực hiện dự án - cho biết, không gian đi bộ lần này sẽ được mở rộng vào các tuyến phố Hàng Buồm - Mã Mây - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Tạ Hiền - Đào Duy Từ. Như vậy, không gian đi bộ mở sang tới các tuyến phố ở vùng lõi – khu bảo tồn cấp I trong quần thể khu phố cổ Hà Nội. 
 
Nơi đây còn lưu giữ được những công trình được xây dựng từ thế kỷ thứ 18-19 với dáng vẻ kiến trúc cổ, tạo thành một quần thể kiến trúc độc đáo, nổi bật là các di tích lịch sử như đền Bạch Mã, đình Quán Đế, nhà cổ 87 Mã Mây, đền Hương Tượng... Tất cả những điều này sẽ tạo nên bản sắc riêng cho không gian đi bộ mở rộng.
Người Hà Nội sẽ có phố ẩm thực
Người Hà Nội sẽ có phố ẩm thực
 
Đặc trưng của các khu phố này là nơi có các món ăn đặc sản nổi tiếng một thời  của Hà Nội mang đậm dấu ấn của người Việt ở khu vực Hàng Giầy, Tạ Hiền... Những món ăn đó theo thời gian đã để lại ấn tượng sâu sắc, thể hiện nét tài hoa tinh tế của người Hà Nội và trở thành thương hiệu nổi tiếng của các khu phố này. 
 
Việc hình thành các nhà hàng ăn uống tự phát trên các tuyến phố nói trên với nhiều chủng loại phong phú đã đáp ứng được phần nào yêu cầu của du khách, nhất là du khách nước ngoài. Tuy nhiên, do chưa được qui hoạch có hệ thống nên các hàng ăn giải khát sắp xếp tùy tiện, rồi việc chèo kéo khách, bên cạnh đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường... Do vậy, việc qui hoạch khu ẩm thực theo hướng văn minh, lịch sự trên cơ sở gìn giữ bảo tồn nét văn hóa ẩm thực lâu đời truyền thống của khu phố cổ là rất cần thiết.
 
Trước đó, nhiều chuyên gia cũng lo ngại về ý tưởng mở dãy ẩm thực tại Khu bảo tồn cấp I do thất bại Khu ẩm thực Tống Duy Tân. Tuy nhiên theo nhận định của ông Thủy, khu vực Tống Duy Tân không hút khách là do tách biệt với khu vực phố cổ và thiếu những không gian văn hóa truyền thống của Hà Nội. Trong khi, đa phần du khách quốc tế khi đến Hà Nội đều thích thú khám phá nhịp sống sôi động, tấp nập tại khu vực phố cổ. 
 
Qua khảo sát các nhà mặt phố mở cửa hàng kinh doanh trên các tuyến phố Hàng Buồm-Hàng Giầy-Lương Ngọc Quyến-Mã Mây-Tạ Hiện, trong tổng số 159 cửa hàng có 47 gia đình mở cửa hàng kinh doanh ăn uống, chiếm 29,5%. Trên vỉa hè các tuyến phố này có 50 người bán hàng buổi tối. 
 
Công ty Cổ phần Đồng Xuân cũng xây dựng phương án vị trí đặt các điểm chốt, bố trí các điểm giao thông tĩnh, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… Du khách sau khi đi tham quan, mua sắm ở phố đi bộ Hàng Đào-Đồng Xuân, có thể thưởng thức món ăn nhẹ tại các tuyến phố mở rộng.
 
Ông Thủy cho biết, công ty cũng đã có nhiều cuộc họp bàn, khảo sát lấy ý kiến người dân trong khu vực tuyến phố đi bộ dự kiến, gần 100% các hộ dân đồng tình triển khai. Người dân trong khu vực đều nhất trí khôi phục và phát huy các giá trị ẩm thực truyền thống để phục vụ khách. Tuy nhiên, còn một số ý kiến khác e ngại vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm.
 
“Chúng tôi sẽ không để các hàng quán nấu nướng giữa lòng đường. Sau khi thực hiện, đơn vị sẽ cùng các cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên vấn đề vệ sinh thực phẩm. Áp dụng từ khu ẩm thực đường phố ở chợ đêm Đồng Xuân, 11 hộ gia đình kinh doanh hàng ăn uống tại đây đều được kiểm tra vệ sinh thực phẩm thường xuyên. Đặc biệt, công ty còn tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao kĩ năng của người bán hàng, tránh những trường hợp chèo kéo, chặt chém du khách”, ông Thủy nói. 
 
UBND quận Hoàn Kiếm đã báo cáo UBND thành phố đề xuất mở rộng không gian đi bộ trên các phố Hàng Buồm - Hàng Giầy - Lương Ngọc Quyến - Mã Mây - Đào Duy Từ -  Tạ Hiện.  Dự kiến, 6 phố đi bộ mới sẽ hoạt động 3 tối mỗi tuần, gồm thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật, trùng hợp với phố đi bộ Hàng Đào - Đồng Xuân hiện nay. Thời gian từ 19h đối với mùa hè và 18h đối với mùa đông đến hết 24h. 
 
Theo số liệu báo cáo của Công ty CP Đồng Xuân, khu chợ đêm Đồng Xuân hiện thu hút khá đông du khách nước ngoài. Trong tháng 4 với đợt nghỉ lễ dài 30/4 – 1/5, khu vực chợ Đồng Xuân thu hút 9671 lượt khách trong nước và quốc tế. Tính từ 7/5 – 30/5, khu vực này đã thu hút 130 đoàn khách quốc tế với 7043 lượt khách. 

Bảo Ngọc

      
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang