Thực hư vụ Jetstar Pacific không cho người khuyết tật đi máy bay

author 12:47 12/05/2015

(VietQ.vn) - Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vụ việc Jetstar Pacific từ chối cho người khuyết tật đi máy bay. Theo đó, Jetstar Pacific từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật vì không đảm bảo an toàn.

Chiều 11/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông cáo về việc Jetstar Pacific từ chối cho người khuyết tật đi máy bay. Qua đó, Cục khẳng định các nhân viên làm thủ tục hàng không tại quầy đã thực hiện đúng quy định, quy trình của Jetstar Pacific và không có việc cắt những hành khách vô lý như một số thông tin đã nêu, báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin.

Trước đó, hành khách Trần Thị Ngọc cùng con trai Cao Quang Sơn (sinh năm 1996, bị yếu cơ bẩm sinh, không tự đi lại được) mua vé máy bay Jetstar Pacific chặng Vinh – TPHCM (dạng vé khứ hồi). Ngày 26/4, chị Ngọc và con trai khởi hành tại Vinh. Sau khi khách ký miễn trừ trách nhiệm cho hãng hàng không và cam kết có người nhà hỗ trợ khách khuyết tật di chuyển lên xuống máy bay, Jetstar Pacific đã đồng ý chuyên chở.

Jetstar Pacific không cho người khuyết tật đi máy bay vào ngày 3/5 vì không đảm bảo an toàn

Jetstar Pacific không cho người khuyết tật đi máy bay vào ngày 3/5 vì không đảm bảo an toàn

Ngày 3/5, hành khách Trần Thị Ngọc đến sân bay Tân Sơn Nhất, vào quầy làm thủ tục. Sau đó hành khách Cao Quang Sơn có mặt tại quầy làm thủ tục. Lúc này nhân viên làm thủ tục mới biết hành khách Sơn không tự đi lại được và có yêu cầu được hỗ trợ dịch vụ đưa lên tàu bay (hành khách không đặt trước các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt khi đặt chỗ).

Sau khi xem xét tình trạng sức khỏe của hành khách, khả năng phục vụ, nhân viên làm thủ tục đã đánh giá khó đảm bảo an toàn cho hành khách và đảm bảo đúng thời gian khai thác của chuyến bay nên thông báo cho hành khách về việc từ chối vận chuyển.

Nhân viên làm thủ tục đã báo cáo ca trưởng theo đúng quy định của Jetstar Pacific, sau đó tiến hành lập biên bản và hướng dẫn khách làm việc với phòng vé để giải quyết, tư vấn cho hành khách lựa chọn phương án thay thế. Khách Trần Thị Ngọc đã ký vào Biên bản bất thường ngày 3/5/2015. Tuy nhiên, hành khách vẫn tỏ ra bức xúc khi bị từ chối vận chuyển.

Qua vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng dịch vụ cung cấp cho người tàn tật đi máy bay

Qua vụ việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng dịch vụ cung cấp cho người tàn tật đi máy bay

Sau khi kiểm tra vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá Jetstar Pacific và các nhân viên của hãng đã thực hiện đúng quy định và quy trình phục vụ chuyến bay BL520, hành trình SGN-VII. Do khách đã đến muộn 5 phút sau giờ đóng quầy nên JPA không kịp đặt dịch vụ xe nâng để hỗ trợ khách.

Trên cơ sở cân nhắc việc tại sân bay Vinh là nơi đến không có phương tiện hỗ trợ để khách xuống tàu bay và việc hỗ trợ bằng hình thức bế hoặc cõng lên, xuống máy bay không bảo đảm an toàn cho hành khách; trên cơ sở đó hãng không thể phục vụ được và đã tư vấn cho hành khách đi chuyến bay khác thay thế, tuy nhiên do hành khách không chấp nhận nên hãng đã không thể bố trí cho những hành khách này đi trong ngày 3/5.

Trao đổi với báo Lao Động, Chánh văn phòng Cục Hàng không Việt Nam – Nguyễn Phước Thắng cho biết, qua vụ việc trên, Cục yêu cầu kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng dịch vụ hàng không và phi hàng không tại các Cảng Hàng không, sân bay, đặc biệt là chất lượng dịch vụ cung cấp cho hành khách là người khuyết tật. Chủ động, kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các kiến nghị, đề xuất, khiếu nại của hành khách.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang