Người lao động được hưởng chế độ gì khi doanh nghiệp giải thể?

author 07:54 14/01/2013

(VietQ.vn) - Khi doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động thì có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động. Đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có) tính trên mức lương bình quân sáu tháng làm việc sau cùng.

Hỏi:  Tôi làm việc trong một doanh nghiệp từ hơn mười năm nay, đến đầu năm 2013 thì Công ty giải thể. Tuy nhiên chúng tôi là nhân viên làm việc ở đây chưa nhận được chế độ gì khi Công ty giải thể.  Xin hỏi, tôi sẽ được hưởng chế độ gì khi Công ty giải thể? Nguyễn Thúy Nga (Thanh Oai, Hà Nội)

Đáp: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2005 thì doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác. Thời hạn thanh lý hợp đồng và thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp không được vượt quá sáu tháng, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể.  
 
Khi doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động thì có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động. Đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có) tính trên mức lương bình quân sáu tháng làm việc sau cùng. 
 
Ngoài ra, nếu Công ty bạn làm việc thuộc trường hợp phải đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thì bạn còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 
 
Trường hợp hết thời hạn nêu trên mà vẫn không được công ty thanh toán các chế độ cho mình, bạn và những người lao động khác có quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để giải quyết. 
 
Cụ thể, Điều 165 Bộ luật Lao động năm 2006 quy định cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động là: Hội đồng hoà giải lao động cơ sở hoặc hoà giải viên lao động hay Toà án nhân dân. 
 
 Công ty Luật hợp danh FDVN Đà Nẵng; 
193 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng; 
ĐT: 05113 890 568; Website: www.fdvn.vn.
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang