Người lớn tuổi sẽ sống thọ hơn nếu vẫn còn cha mẹ

author 17:00 18/08/2016

Những người lớn tuổi có cha mẹ còn sống sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư hơn người không còn cha mẹ. Ngoài ra, tuổi thọ của họ cũng kéo dài hơn.

 Những người lớn tuổi có khả năng sống thọ hơn nếu cha mẹ họ vẫn còn sống

Các nhà khoa học Anh đã phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 185.000 người tuổi từ 55 đến 73. Kết quả cho thấy những người có cha mẹ trên 80 tuổi và còn sống thì tỷ lệ chết sớm giảm gần 20%, Daily Mail đưa tin.

Ngoài ra, nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, suy tim và ung thư cũng thấp hơn. Đây là một trong số ít các nghiên cứu quy mô lớn nhằm tìm ra mối liên kết giữa tuổi thọ của cha mẹ với sức khỏe con cái.

Từ ngưỡng tuổi 70, cứ trung bình người mẹ sống thêm được 10 năm thì nguy cơ chết sớm của người con ở mọi nguyên nhân sẽ giảm khoảng 16%. Đối với người cha, tỷ lệ này là 17%.

Những kết quả nghiên cứu trên quy mô lớn này có thể giúp dự đoán tình trạng sức khỏe của người già, cũng như nguy cơ mắc các bệnh về tim và ung thư, tiến sĩ Janice Atkins, từ Đại học Exeter (Anh) cho hay. Từ đó, bác sĩ sẽ có phương pháp chẩn đoán bệnh sớm hay phòng ngừa thích hợp.

Tuy nhiên, nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa tuổi thọ cha mẹ với nguy cơ mắc ung thư vú, ruột, tuyến tiền liệt và béo phì ở con cái.

Trước đó, các nhà khoa học ở Đại học Exeter cũng phát hiện những cha mẹ có tuổi thọ cao có nhiều khả năng để lại cho con cháu họ một loại gien giúp ngăn ngừa các bệnh động mạch vành, huyết áp cao, nồng độ cholesterol cao và bệnh thần kinh Alzheimer.

13 người chết bất thường ở Ấn Độ nghi do rượu lậuGia đình các nạn nhân nói họ chết sau khi uống phải rượu lậu nhiễm độc, tuy nhiên chính quyền cho rằng không phải, khiến báo chí địa phương gọi những cái chết này là "bí ẩn".

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang