Người mang thương hiệu việt ra khắp thế giới

author 07:01 18/12/2012

(VietQ.vn)- Ông Hiến gọi chiến lược xuyên suốt của công ty mình một cách gọn gàng, có vẻ hơi quân sự hóa là “Chiến lược 4 giai đoạn”.

Sau chặng đường 20 năm dựng xây và phát triển, Bidrico hôm nay đã có những bước phát triển thần kỳ và được đánh giá là một trong những doanh nghiệp nước giải khát hàng đầu Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng trong nước, các sản phẩm của Bidrico còn được người tiêu dùng nhiều nước ở Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á, Campuchia, Myanmar, Đài Loan, Mỹ, Đức, Nhật... tin dùng. 

Tìm lối đi riêng

Học vượt cấp phổ thông, tốt nghiệp Đại học hạng giỏi, được bố trí công tác giảng dạy ở trường nghiệp vụ ngân hàng, rồi làm trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ kiêm quản đốc cho một công ty đang ăn nên làm ra… bấy nhiêu đó thôi chưa đủ thỏa “chí kinh doanh”. Dám từ bỏ những cơ hội béo bở để khẳng định mình, ông Nguyễn Đặng Hiến - TGĐ Cty Tân Quang Minh là một con người như thế.

Năm 1992, Cơ Sở Quang Minh ra đời. Một cơ sở sản xuất nhỏ với 26 công nhân, thiết bị giản đơn… 20 năm qua, với những nỗ lực không mệt mỏi để chuyển đổi công nghệ mới, bổ sung dây chuyền, thiết bị sản xuất… Giờ đây, một nhà máy hiện đại, có đủ quy trình, tiêu chuẩn cho những sản phẩm của Bidrico tự tin vươn lên trong thời hội nhập.

Đi qua biết bao thăng trầm của cuộc sống, được hàng trăm người thầy dạy dỗ, nhưng phong thái, suy nghĩ, cách làm của người thầy họ Đỗ ở trường làng Quảng Đức ngày xưa đã đặt dấu ấn vào cuộc đời ông. Cho dù công việc rất nhiều, cường độ làm việc cao nhưng không bao giờ ông tỏ ra tất bật. Với ông: “Trong mỗi giây phút của cuộc sống đều phải có kế họach”, đó là bí quyết giúp ông thành công như ngày hôm nay.

Ông tâm sự: “Chúng ta phải biết định hướng. Học, phải học cho giỏi. Vào đời, phải vượt nghèo. Cha mẹ cho mình học để thoát khỏi con trâu cái cày, thì mình phải biết giải phóng cuộc đời mình như thế nào. Với ý nghĩ đó, tôi hun đúc mãi, coi như sợi chỉ đỏ xuyên suốt. Chúng ta không nên làm giàu bằng mọi giá, bất chấp đạo lý, mà bằng năng lực, óc tổ chức, nghệ thuật quản lý…”

Nhà máy của ông hiện giờ có hơn 500 công nhân. Ông quan niệm không có công nhân thì không thể có sự tồn tại của công ty. Niềm tin vào con người, vào đối tác kinh doanh chính điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Cty Tân Quang Minh.

Đến nhà máy trong những ngày này, có rất nhiều sinh viên các trường Maketting, Đại học Ngoại thương, Cao đẳng Công nghệ thực phẩm… thực tập. Ông luôn khuyên các bạn trẻ muốn bước vào kinh doanh phải có định hướng đúng. Phải trả lời các câu hỏi: doanh nhiệp lập ra nhằm mục đích gì? Làm như thế nào? Phải tính toán đến phương án hoạt động, nguồn nhân lực, nguồn nguyên liệu, nguồn tiêu thụ… Phải mạnh dạn, không ngừng học hỏi, bắt nhịp nhanh những vấn đề thực tế và đam mê nghề nghiệp…

Tập thể cán bộ nhân viên Công ty
Tập thể cán bộ nhân viên Công ty

Chiến lược xuyên suốt

Rất nhiều người đã cùng đặt ra một câu hỏi, bằng cách nào mà Bidrico, thương hiệu nước giải khát Việt Nam lại đứng vững được trên thị trường có quá nhiều những tên tuổi hàng đầu về nước giải khát của thế giới.

Trao đổi về bí quyết để thành công ông Hiến không ngần ngại và tâm đắc nhất hai chữ “chiến lược”. Theo ông, trong quá trình phát triển, là một quá trình tìm tòi, hoàn thiện từ quản lý cho đến chất lượng sản phẩm nhưng xuyên suốt chủ đạo của cả quá trình đó là phải có chiến lược phát triển đúng của công ty mà ông đã vạch ra, đã định hướng từ những ngày đầu khởi nghiệp.

Ông Hiến gọi chiến lược xuyên suốt của công ty mình một cách gọn gàng, có vẻ hơi quân sự hóa là “Chiến lược 4 giai đoạn”. Ông Hiến nói: Nếu không thực hiện tốt chiến lược này thì công ty khó phát triển ngày một đi lên như hiện nay.

Khi mà sức còn yếu, sản phẩm còn mới, người dân còn nghèo… Bidrico phát triển những sản phẩm vừa túi tiền, sang trọng chỉ trên mức trung bình để đáp ứng theo nhu cầu thực tế lúc bấy giờ, và nhắm vào thị trường vùng nông thôn, các tỉnh ĐBSCL, thậm chí là tận hải đảo xa xôi.

Khi sức của công ty đã khá mạnh và đã có uy tín, yêu cầu của thị trường đã cao hơn,  Bidrico bắt đầu nâng cấp sản phẩm với nhiều mẫu mã  đẹp hơn, chất lượng tốt hơn… Khi đã có đủ uy tín, sức mạnh, đủ hệ thống phân phối để tập trung chiếm lĩnh thị phần các thành phố lớn.

Mang thương hiệt Việt ra thế giới

Sau khi đã thành công ở thị trường trong nước, từ năm 2006 Bidrico đã xây dựng cho mình lộ trình xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài mang thương hiệu Bidrico. Từ những lô hàng thăm dò đầu tiên, được người tiêu dùng nước ngoài tín nhiệm, công ty đã đã xuất được số lượng lớn hàng của mình sang nhiều thị trường rất khó tính như Châu Âu, Đức và Nga.

Năm 2007, nhận thấy châu Á là khu vực ít bị ảnh hưởng nhất từ cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu, Bidrico nhanh chóng thâm nhập và đưa sản phẩm vào Campuchia, Đài Loan, Newzealand, Kuwait, Dubai, Singapore…

Sức lan tỏa của thương hiệu Bidrico ngày càng nhân rộng tại thị trường nước ngoài, năm 2010 công ty mới xuất khẩu sản phẩm vào 6 nước thì năm 2012 đã xuất sang 14 nước. Công cuộc mở rộng thị phần ở nước ngoài của Bidrico vẫn đang tiến triển khá khả quan, liên tục chinh phục thêm các thị trường khác, kể cả những thị trường khó tính nhất như  Hoa Kỳ, Nhật Bản…

Hai mươi năm trưởng thành và phát triển bền vững, đã đủ chứng minh rằng, thương hiệu Bidrico sẽ còn tiến rất xa… Tuy nhiên, Bidrico còn rất nhiều việc cần làm, với ông Hiến vẫn chưa mãn nguyện với những gì đã đạt được, mà Tân Quang Minh còn phải phấn đấu và cố gắng nhiều hơn nữa.

Thành công lớn nhất mà Tân quang Minh có được trong 20 năm qua đó là đã đào tạo được nguồn nhân lực – là những con người có lòng đam mê nghề nghiệp và cả trong sáng tạo công việc. Họ thực sự tin tưởng vào nơi mình làm việc, cống hiến; biết tiếp thu có chọn lọc ý thức văn hóa doanh nghiệp, biết áp dụng và phát triển KHCN mới, hiện đại vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao…”.  

 Sản phẩm dịch vụ của Tân Quang Minh là những sản phẩm chất lượng cao, được kết tinh từ những tinh hoa trí tuệ của “con người mang tên Bidrico”, cộng với máy móc tiên tiến… Tất cả các thành công của Bidrico đều là minh chứng rõ ràng của sự gắn kết tập thể và sự nỗ lực phấn đấu của từng cá nhân, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững hoàn thiện hơn.

Phạm Nhung

Anh Đào

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang