Người mời con trai Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về làm việc tại Sabeco lên tiếng

author 14:38 15/06/2016

(VietQ.vn) - Vì con trai Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giỏi tiếng Anh nên đã được mời về Sabeco làm việc

Xung quanh việc Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) chất vấn nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng về việc bổ nhiệm cho con trai là ông Vũ Quang Hải làm Phó Tổng Giám đốc của Bia Sài Gòn, sáng nay, ông Phan Đăng Tuất, cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco khẳng định, mình là người trực tiếp ký công văn xin nhân sự về làm lãnh đạo Sabeco.

Theo đó, ông Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng là một trong 3 người được phía Sabeco xin trực tiếp.

 Ông Phan Đăng Tuất. Ảnh: Zing

Cụ thể, khi được hỏi về bối cảnh ký công văn đề xuất xin đích danh ông Vũ Quang Hải về Sabeco, ông Tuất nói với Zing: “Tất cả đều có bối cảnh của nó. Ngay từ những năm đầu tiên tôi về làm tại Sabeco, chúng tôi đã có nghị quyết kiện toàn hệ thống cán bộ và quy hoạch cán bộ. Tại thời điểm đó, 4 người đại diện vốn đã đến tuổi về hưu rồi, bà Hạnh còn (bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổng giám đốc Sabeco -PV). Cả bốn người không còn đủ nhiệm kỳ, thậm chí là nửa nhiệm kỳ còn không đủ.

Chúng tôi họp hội đồng quản trị (HĐQT) và gửi công văn đề xuất Bộ Công Thương cho chúng tôi làm đề án tái cơ cấu doanh nghiệp. Trước mắt là bổ sung thêm 3 phó tổng giám đốc (trước đó Sabeco chỉ có 1). Chúng tôi làm công văn rất đàng hoàng, là trong 3 phó tổng có hai tại chỗ và một là từ bộ vào.

Thật sự bối cảnh lúc bấy giờ, toàn bộ ban lãnh đạo không ai biết tiếng Anh, nên chúng tôi gửi công văn đề nghị xin người với 3 tiêu chí: Thứ nhất là có học vấn trình độ thạc sĩ trở lên (thời điểm đó nhân sự Sabeco toàn học tại chức); thứ hai là tiếng Anh phải giao tiếp tốt, thứ 3 là ưu tiên trẻ.

Với những tiêu chí này, chúng tôi tìm trong Tổng công ty thì có hai người. Đầu tiên là anh Nguyễn Minh An du học về nên tiếng Anh tốt, và từng làm ở Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM. Tiếp theo là anh Nguyễn Thành Nam cũng đáp ứng được yêu cầu về trình độ tiếng Anh và những bằng cấp tương đương.

Nhân sự thứ 3 từ bộ chúng tôi cũng sàng lọc và ưu tiên người đã kinh qua doanh nghiệp. Tại Bộ Công Thương thời điểm đó, người mà đủ ba yếu tố này thì rất ít, và ông Vũ Quang Hải là một trong số ít đó. Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ cũng giới thiệu ông Hải vào đấy cũng tốt. Như vậy nên Sabeco mới làm công văn xin đích danh cả ba người trên.

Liên quan đến thông tin mà VAFI đưa ra, rằng thời kỳ làm Tổng giám đốc của Công ty CP đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), ông Hải đã làm thua lỗ tới hàng trăm tỷ đồng, thì việc bổ nhiệm con cựu Bộ trưởng có là hợp lý, trả lời báo Trí thức trẻ, ông Phan Đăng Tuất cho hay, những thông tin từ Hiệp hội VAFI đưa ra có nhiều cái sai.

Ông Tuất lý giải: “Thứ nhất, nói Hải quản lý vốn nhà nước tại Sabeco là không phải. Hải chỉ tham gia Hội đồng quản trị thôi chứ không quản lý vốn. Luật quy định cũng không được phép như vậy khi bố là Bộ trưởng - điều hành cơ quan chủ quản vốn Nhà nước tại Sabeco thì con không thể đại diện phần vốn được.

Thứ hai nói rằng bia Sài Gòn trước đây lời gấp đôi, mà hiện nay giảm thì thông tin đó là “siêu bậy”. Tôi cũng không biết lấy số ở đâu ra. Bia Sài Gòn đang hiệu quả trên vốn gấp 4 lần so với Vinamilk, các khoản nộp ngân sách/vốn kinh doanh gấp hơn 4 lần.

Dẫn chứng, năm 2015 bia Sài Gòn nộp NSNN tổng cộng 17.000 tỷ đồng trên tổng doanh thu khoảng 30.000 tỷ đồng, với vốn theo nguyên giá là hơn 6.200 tỷ đồng. Đó là kết quả rất tốt. Trong khi Vinamilk nộp ngân sách khoảng 7.500 tỷ đồng, doanh thu 40.000 tỷ đồng và vốn theo nguyên giá là khoảng 12.000 tỷ.

Như vậy, hiệu quả kinh doanh của Bia Sài Gòn vẫn rất tốt nhờ thương hiệu và hiệu ứng tốt của các chương trình marketing.

Thứ ba, nói rằng Hải làm thua lỗ công ty kia (PVFI) vài trăm tỷ xong bỏ sang bên này, kém năng lực thì không đúng. Hôm qua tôi có trao đổi với bên Dầu khí, họ nói không đúng. Ông Hải về không những không làm lỗ thêm mà còn cắt lỗ. Đó là cán bộ tốt”.

Trước đó, trong văn bản gửi ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương (quyết định bổ nhiệm con trai ông Hoàng do bà Hồ Thị Kim Thoa ký), VAFI phản ánh, năm 2011 khi 25 tuổi, không có thành tích kinh doanh gì nhưng ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ.

PVFI liên tục bị thua lỗ: Năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ, trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ.

Theo báo Đầu tư, VAFI cũng đưa ra hàng loạt câu hỏi về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải khi mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc PVFI là đúng hay sai? Ai chịu trách nhiệm gánh hậu quả làm mất vốn nhà nước và vốn của 4.700 cổ đông là người lao động trong ngành dầu khí? Cũng như đặt câu hỏi về cơ sở pháp lý để bổ nhiệm ông Hải giữ chức Phó vụ trưởng tại Bộ Công thương và sau đó nhanh chóng được tiếp tục bổ nhiệm làm thành viên HĐQT và Phó tổng giám đốc của Sabeco, doanh nghiệp nhà nước có vốn chủ sở hữu hơn 12.000 tỷ đồng. “Vũ Quang Hải mới chỉ làm công chức được một năm, và để PVFI lỗ hai năm liên tiếp (theo quy định sẽ bị cắt chức) nhưng lại được đề bạt và thăng chức vượt cấp như vậy có lợi cho nhà nước hay không”, văn bản của VAFI nêu.

Ngoài ra, theo báo Đầu Tư, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cũng đã mạnh dạn đề nghị nguyên Bộ trưởng Hoàng “khuyên con tự nguyện rời khỏi vị trí đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco”.

Cận cảnh dàn xe sang gần 20 tỷ đồng của Hoa hậu nhỏ tuổi Kỳ Duyên(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng 1 năm, Hoa hậu 2014 Kỳ Duyên đã sắm cho mình 2 chiếc xe sang gần 10 tỷ đồng.

 Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang