Người mua lùng sục căn hộ 500 triệu đồng

author 06:00 26/07/2013

Khách hàng mua nhà ở quan tâm nhiều nhất đến những căn hộ chung cư có giá từ 500 đến 1 tỷ song những dự án nhà ở thương mại giá rẻ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng quá ít, chỉ đáp ứng khoảng 5% nhu cầu.

Trong bối cảnh khó khăn, theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng kinh doanh sàn giao dịch bất động sản nhadat24h.net, chút tín hiệu đáng mừng là hiện khách hàng quan tâm nhiều nhất là phân khúc chung cư, đất nền. Mỗi ngày có khoảng 10- 15 khách hàng tìm đến phân khúc nhỏ, tuy nhiên hầu hết giao dịch lại không thành công. Lý giải điều này ông Cường cho hay, khách hàng quan tâm nhiều đến những căn hộ chung cư có giá từ 500 đến 1 tỷ song những dự án nhà ở thương mại giá rẻ đáp ứng được nhu cầu của khách hàng lại không có nhiều.

Hiếm nhà chung cư dưới 15 triệu/m2

Vị trưởng phòng kinh doanh cho rằng thị trường đang khan hiếm những sản phẩm có mức giá phù hợp, dưới một tỷ đồng. Hiện nay phần lớn khách hàng đến tìm mua căn hộ đều có nhu cầu ở thực. Họ rất đắn đo để quyết định xuống tiền.

Bên cạnh đó khách hàng thường có tâm lý mua nhà giá rẻ để hưởng các chính sách hỗ trợ của nhà nước vay vốn ưu đãi, giảm thuế VAT , mua nhà ở khu vưc nằm ở vị trí gần trung tâm như các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân…Song các dự án nhà thương mại giá rẻ lại thường ở xa.

Đối với đất thổ cư cũng giống vậy. Thậm chí đất thổ cư còn được nhiều người quan tâm hơn cả căn hộ chung cư nhưng với mức giá chỉ 1 tỷ, nhu cầu lại ở gần các quận trung tâm thì "không thể đào đâu ra".

Theo ông Cường đánh giá thì thị trường không có gì chuyển biến hơn, nguyên nhân vẫn là nguồn cung những căn hộ giá rẻ, sát với nhu cầu thực tế, thu nhập của người dân thì không có. Một số dự án nhà thương mại có giá rẻ như Kim Văn Kim Lũ, Đại Thanh, Xa La… chỉ đáp ứng được khoảng 5% nhu cầu thực.

Nhiều khách hàng khi tìm hỏi đều thốt lên “sao giảm giá nhiều mà vẫn còn cao thế”. Đánh giá một cách khách quan là khách hàng vẫn đang mơ hồ về thị trường bất động sản. Bởi thị trường phân khúc nhà giá rẻ khó mà xuống giá được nữa, nếu tiếp tục giảm giá chắc chắn chủ đầu tư phải chịu lỗ. Còn những phân khúc cao hơn như chung cư cao cấp, biệt thự… cũng đã giảm giá nhưng không thể giảm dưới 20 triệu/m2.

"Hiện tại những sàn bé thậm chí vài ba tháng chưa chắc đã có nổi giao dịch nào. Đó cũng là lý do vì sao dân môi giới bất động sản lại bỏ nghề nhiều”, ông Cường chia sẻ về những khó khăn khi cung lệch cầu, thứ thị trường cần thì không có.

Đại diện một sàn bất động sản ở Cầu Giấy cho biết thời điểm sốt thì mỗi tháng có đến hàng trăm giao dịch nhưng tháng này mới chỉ có 3 giao dịch thành công còn những tháng trước thì không có giao dịch nào. Công ty sống được cũng may mà nhờ vào nguồn thu từ quảng cáo. “Để đưa ra một con số cụ thể để nói rằng BĐS đang ấm lên hay giao dịch tốt thì có chăng họ đang đánh bóng thương hiệu. Nói như G.S Đặng Hùng Võ bi kịch của bất động sản sẽ rơi vào cuối năm nay”,vị này nhận định.

Anh Dũng, nhân viên kinh doanh sàn giao dịch bất động sản An Hưng cũng cho biết phân khúc căn hộ tầm tỷ rưỡi đến 2 tỷ mua ở ngay được nhiều khách hàng quan tâm. Đáng nói là tháng này là nhiều người ngoại tỉnh và các phụ huynh có nhu cầu mua căn hộ cho con cái ở. Những dự án có nhiều giao dịch như chung cư Kim Văn kim lũ, Xa La, dự án Văn Khê, khu đô thị Mỹ Đình….Còn những dự án mới chỉ hoàn thành xong phần móng đang mở bán, dù chủ đầu tư đang cố gắng tìm khách hàng nhưng không có mấy ai quan tâm.

Tương tự, nhân viên sàn bất động sản Hoanglonglan cho biết đây là thời điểm mà người có nhu cầu ở thực đang rất quan tâm. Những phân khúc như chung cư giá rẻ, đất thổ cư vẫn có giao dịch. Còn phân khúc khó nhúc nhích là chung cư cao cấp đang xây thô.

Theo báo cáo mới đây của Savills về thị trường BĐS quý II/2013 với phân khúc căn hộ để bán, giá chào bán thứ cấp trung bình giảm ở tất cả các quận huyện do thanh khoản thấp. Mức giảm cao nhất là ở huyện Từ Liêm với mức giảm -7% so với quý trước, theo sau là các quận Long Biên, Ba Đình và Cầu Giấy với mức giảm cao nhất -5% mỗi quận. Cũng trả lời báo chí về thị trường căn hộ cho thuê, đại diện Savills cho biết thị trường đang khát căn hộ dưới 15 triệu/m2.

Đối với biệt thự/liền kề càng ảm đạm hơn khi thanh khoản thị trường thấp . Gía chào bán bình quân của thị trường giảm -2% ở hạng mục biệt thự và -5% ở hạng mục liền kề , mức giảm thấp nhất trong một năm gần lại đây. Nguồn cung chủ yếu ở các huyện Hoài Đức, Quốc Oai nên sẽ khó kéo được người vào ở.

Theo Diệu Thùy (Infonet.vn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang