Người nghèo sẽ không phải đóng tiền viện phí

author 18:44 20/03/2014

Tại buổi gặp mặt báo chí chiều 19-3 do Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức, ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam cho biết, tới đây người nghèo sẽ không phải đóng tiền viện phí.

Theo ông Bằng, việc quy định mức cùng chi trả 5% đối với một số nhóm đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện bảo trợ xã hội và 20% đối với người thuộc hộ cận nghèo… đã hạn chế việc tiếp cận dịch vụ y tế, nhất là những người mắc bệnh nặng, bệnh mãn tính.

"Do đó, dự thảo Luật BHYT sửa đổi quy định người thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội sẽ được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, còn đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo cũng được thanh toán 95%"- ông Bằng cho biết thêm.

Ngoài ra, theo ông Bằng, một điểm mới khác, Quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ bản, trừ trường hợp vượt tuyến, trái tuyến, sử dụng dịch vụ cao chi phí lớn.

Theo số liệu thống kê của BHXH, năm 2013 cả nước có trên 62 triệu người có BHYT, trong đó nhóm có tỷ lệ tham gia đạt 100% là hành chính sự nghiệp, hưu trí; và nhóm có tỷ lệ tham gia cao là người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên.

Theo HQ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang