Người nghèo sợ dịp nghỉ lễ 30/4

author 10:28 15/04/2013

(VietQ.vn) – Những người giàu háo hức chờ dịp nghỉ lễ dài ngày để đi du lịch. Còn nhiều người nghèo lại nghĩ đến những ngày nghỉ này với bao nỗi lo toan…

Bán hàng hơn 3 năm ở cổng chợ Nhà xanh (chợ sinh viên Dịch Vọng, gần ĐH Sư phạm Hà Nội), chị Nguyễn Thị Lành (quê Thái Bình) cho biết: “Năm nào, dịp 30/4 – 1/5 này, công an họ làm nghiêm lắm. Toàn đi dẹp người bán hàng rong như chúng tôi từ sáng tới tối. Chả cho bán gì”.

Nặng ghánh mưu sinh, những người nghèo chưa bao giờ mơ được đi du lịch dịp nghỉ lễ.
Nặng ghánh mưu sinh, những người nghèo chưa bao giờ mơ được đi du lịch dịp nghỉ lễ.

Chị Vũ Thị Mai, quê Bắc Ninh, bán bún đậu và trà đá, ở vỉa hè đường Hoàng Minh Giám cũng cho hay, ngay từ ngày 15/4, công an và trật tự phường đã đi giải tán những người bán hàng rong, để “chào mừng” dịp 30/4 và 1/5. Vì thế, những người như chị chưa biết làm gì để kiếm sống trong những ngày này.

Còn anh Đỗ Văn Hùng (quê Bắc Ninh), mỗi sáng sớm mang đậu phụ từ quê ra chợ Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội để bán. Anh lo lắng khi dịp nghỉ lễ dài ngày, những người ở Hà Nội sẽ đi du lịch hoặc về quê, vì thế, hàng bán sẽ ít hơn những ngày trước.

Với những công chức “ba cọc ba đồng”, tuy không quá vất vả để kiếm sống, nhưng ngày nghỉ này, họ lại đối mặt với mặc cảm, khi nhiều đồng nghiệp, bạn bè của mình “vi vu” du lịch trong và ngoài nước, còn mình thì tiền thưởng chỉ đủ mua cho gia đình một bữa ăn sung túc hơn ngày thường.

“Chưa lúc nào, sự phân biệt giàu nghèo rõ ràng hơn những ngày nghỉ. Cùng làm nhà nước nhưng giáo viên như mình thì chỉ đủ tiền đưa con đi công viên. Còn những người ngành thuế, ngân hàng…có thể đưa gia đình đi khắp nơi du lịch” – anh Thanh Hải, thầy giáo dạy Địa lý một trường cấp hai ở Hà Nội cho biết.

Tuy nhiên, nhiều người có thu nhập thấp khác lại cho rằng, dịp nghỉ lễ dài ngày cũng là lúc họ được về quê, được ở gần với những người thân nhiều hơn. Đó là cơ hội hiếm có để thể hiện tình thương yêu, được thăm hỏi, gặp gỡ những người thân mà thường ngày, do mưu sinh, người ta không thể làm được.

Nhiều người nghèo ở quê dự định, dịp 30/4 sẽ lên Hà Nội, vừa thăm quan, vừa được vào thăm lăng Bác.

Thanh Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang