Người ngồi ghế sau ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị liệt vào khung hình phạt nào?

author 17:04 22/12/2017

(VietQ.vn) - Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, kể từ ngày 1/1/2018, sẽ xử phạt lỗi người ngồi ghế sau ô tô nếu không thắt dây an toàn.

Mặc dù, Nghị định số 46/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt bắt đầu có hiệu lực kể từ năm 2016, tuy nhiên kể từ ngày 1/1/2018 việc phải thắt dây an toàn cho hành khách mới chính thức trở thành quy định bắt buộc. 

Bắt đầu từ 1/8, ngồi ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị phạt đến 200.000 đồng. Ảnh minh họa

Bắt đầu từ 1/8, ngồi ô tô không thắt dây an toàn sẽ bị phạt đến 200.000 đồng. Ảnh minh họa 

Cụ thể, người ngồi trên xe ôtô không thắt dây an toàn tại vị trí có trang bị dây an toàn khi xe đang chạy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng tùy theo mức độ vi phạm.

Quy định trên nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông trong việc bảo vệ tính mạng cho người ngồi trên ô tô khi xe đang chạy. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do không thắt dây an toàn, người ngồi trên xe oo tô không thắt dây an toàn có thể bị va đập hay văng ra khỏi xe.

Theo Uỷ ban an toàn giao thông quốc gia, đa số người dùng xe đều có ý kiến rằng, việc thắt dây bảo hiểm chỉ làm vướng víu, bất tiện. Điều kiện đường xá của Việt Nam không đảm bảo để chạy tốc độ cao đặc biệt là lưu thông trong phố rất chật chội điều này cũng tạo tâm lý chủ quan cho người dùng xe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mình và người thân khi đi xe thì tốt nhất vẫn là tự ý thức. Việc thắt dây an toàn khi lái xe chỉ là việc nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả rất lớn. Vậy nên, ngay cả khi luật không bắt buộc, thì vì chính bản thân, hãy tự tạo cho mình thói quen thắt dây an toàn ngay khi ngồi lên xe.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Lê Văn Kiên (Văn phòng luật sư Ánh sáng và Công lý) cho hay, quy định ngồi trên ô tô phải thắt dây an toàn tại những nơi được trang bị dây an toàn không chỉ là luật mà cần phải là ý thức thói quen của mỗi người khi ngồi trên ô tô để đảm bảo an toàn tính mạng nếu chẳng may xảy ra bất kỳ sự cố nào. Nhiều ý kiến cho rằng, việc sử dụng dây an toàn là vướng víu và không cần thiết khi di chuyển hay việc đưa ra quy định xử phạt còn bất hợp lý, để "lách luật" tài xế cắt dây an toàn đi là hành vi vi phạm và cũng vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định.

Điều 5. Xử phạt người Điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
k) Không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;

l) Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

 Minh Châu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang