Người nhà cán bộ cấp cao làm sổ đỏ cũng khó vì nó… vướng!

author 20:36 02/12/2014

(VietQ.vn) - Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay, nhiều nhà làm sổ đỏ rất dễ nhưng có trường hợp bị vướng mắc rất nhiều thứ.

Tại buổi giao ban báo chí ngày 2/12 của Thành ủy Hà Nội, sau khi nghe ông Nguyễn Hữu Nghĩa, phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội và ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng – Chánh Thanh tra Thành phố Hà Nội trả lời một số nội dung liên quan đến đất đai, cấp sổ đỏ tại thành phố Hà Nội, ông Phan Đăng Long – Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã có đôi lời chia sẻ.

Về vấn đề cấp sổ đỏ mất phí bôi trơn, ông Long cho biết, bản thân ông cũng nhận được phản ánh, kèm theo tài liệu từ một số phóng viên cho rằng người dân ở tòa nhà TSQ (phường Mộ Lao, quận Hà Đông) phải mất 7 triệu đồng để làm sổ đỏ.

vụ phí bôi trơn sổ đỏ

Ông Phan Đăng Long, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. Ảnh Viết Cường

Với phản ánh trên thì Bí thư Thành ủy cùng nhiều đồng chí có trách nhiệm đã tiếp nhận được. Trên cơ sở đó, khi tiếp xúc cử tri, đồng chí Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng được nhiều Đại biểu hỏi và cũng có trả lời.

Về phần mình, ông Long nêu quan điểm: “Cho dù việc triển khai cấp sổ đỏ những năm qua đã có rất nhiều chuyển biến, thuận tiện hơn cho người dân. Thế nhưng khi đi vào tiếp cận nó như đi vào mê hồn trận. Nó vướng rất nhiều về vấn đề, thủ tục. Có những trường hợp xuôi chèo mát mái thì được cấp nhanh. Nhưng có trường hợp vướng rất nhiều cái mà không phải là tiêu cực”.

Ông Long cũng chia sẻ, có những gia đình của các đồng chí cán bộ cao cấp khi có người nhà làm sổ đỏ cũng tác động rằng “đây là chỗ người nhà tôi, cố gắng giúp cho” nhưng vẫn không cấp được. Lí do là vì còn vướng các thủ tục.

“Thú thực, chính sách nhà đất của nước ta trải qua nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có các quy định khác nhau nên bản thân những người làm cũng bị vướng mắc. Ngoài ra là trách nhiệm của cơ quan quản lý trong việc cấp phép xây dựng, rồi giấy tờ nhà đất qua nhiều thời kỳ, việc quản lý giấy tờ không thống nhất…”, ông Long lí giải.

Còn việc có hay không người dân phải nộp phí bôi trơn khi làm sổ đỏ, ông Long nhận định là có biểu hiện đó. Trên thực tế cũng đã xảy ra chuyện nhân viên công quyền lợi dụng chức trách để vòi vĩnh, làm tiền hay nói chung là tham nhũng.

Theo ông Long, cho dù trong linh cảm có thể bảo là có nhưng không thể kết luận được là có vì không đủ bằng chứng chứng minh. Cái đó là thực tế. Tuy nhiên, ông Long cho biết, có một trường hợp duy nhất có manh mối về công ty TSQ “lằng nhằng” trong quá trình cấp sổ đỏ. Việc này thành phố đã giao cho các cơ quan có thẩm quyền truy xét.

“Cho đến nay, giữa việc người dân tố cáo với chứng cứ để có thể kết luận được là có hay không chuyện nộp phí bôi trơn, báo cáo với các đồng chí là khó”, ông Long thẳng thắn.

Cũng liên quan đến phản ánh của người dân ở tòa nhà TSQ (Hà Đông) tố phải nộp 7 triệu đồng để làm sổ đỏ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đã giao cho Sở Tài nguyên Môi trường thành lập đoàn thanh tra. Tuy nhiên, khi Sở Tài nguyên Môi trường thành lập đoàn vào TSQ để thanh tra, công bố quyết định thanh tra thì trước đó quận Hà Đông cũng đã công bố quyết định thành lập đoàn thanh tra rồi.

“Theo quy định của luật, không được thành lập các đoàn thanh tra trùng. Do vậy, chúng tôi phải dừng đoàn thanh tra lại và báo cáo lên UBND Thành phố để xin ý kiến chỉ đạo về nội dung này. Hiện tại phải chờ kết luận của quận Hà Đông”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang