Người nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả lừa đảo

author 12:16 29/01/2013

(Viet.vn) - Lợi dụng việc thanh toán bằng thẻ tín dụng vẫn còn nhiều sơ hở, Soon Kok Loon cùng đồng bọn đã nhập cảnh vào Việt Nam để phạm tội. Hành vi phạm tội tinh vi của ổ nhóm này đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật kịp thời phát hiện, xử lý.

 Đứng trước vành móng ngựa tại phiên tòa hôm qua (28-1), ngoài Soon Kok Loon (SN 1978), còn có Saw Wei Loon (SN 1992), cùng quốc tịch Malaysia và Yan Qian (SN 1973), quốc tịch Trung Quốc. Cả 3 bị cáo này bị VKSND TP Hà Nội cáo buộc phạm vào tội: “Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 226b-BLHS.

Cầm đầu đường dây tội phạm công nghệ cao này là đối tượng có tên Steven (hiện chưa xác định rõ lai lịch, quốc tịch Malaysia). Ngày 1-2-2012, Steven cùng Saw Wei Loon nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài. Cùng thời điểm, Soon Kok Loon và Yan Qian cũng bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Sau khi gặp nhau, 4 đối tượng đến thuê phòng nghỉ tại một khách sạn ở quận Cầu Giấy.
 
Tại đây, Steven giao cho Saw Wei Loon 5 chiếc thẻ tín dụng giả, còn Soon Kok Loon được trang bị 8 thẻ tín dụng giả từ trước. Sau khi thống nhất chọn các cửa hàng điện tử làm đích đến, chiều 7-2-2012, Saw Wei Loon, Soon Kok Loon và Yan Qian kéo nhau đến cửa hàng ở số 72 phố Nguyễn Du để mua 1 chiếc máy tính bảng Ipad 2 cùng 1 chiếc ĐTDĐ Iphone 4S với tổng giá trị hơn 31 triệu đồng. Sau khi máy “quẹt thẻ” thanh toán tại cửa hàng đã nhận đủ số tiền trên và các đối tượng đang chuẩn bị “rút êm” thì nhân viên bán hàng nghi ngờ nên điện báo công an đến kiểm tra.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
 
Tại thời điểm đó, lực lượng công an phát hiện trên người 3 đối tượng này có 13 chiếc thẻ tín dụng Visa giả, 3 máy tính bảng hiệu Ipad 2, 6 ĐTDĐ Iphone 4S, 10 hóa đơn bán hàng và một số giấy tờ cá nhân. Đối mặt với cơ quan công an, các đối tượng này giao nộp thêm 2 máy dập tên và số thẻ, 5 phôi thẻ trắng, 1 máy ép thẻ, 351 thẻ tín dụng giả và nhiều công cụ, phương tiện liên quan. Ngoài hành vi chiếm đoạt tài sản tại cửa hàng điện tử số 72 phố Nguyễn Du, các đối tượng đã thú nhận các phi vụ lừa đảo khác.
 
Cụ thể là vào lúc 12h30 ngày 7-2-2012, 3 đối tượng đến cửa hàng số 12 phố Hàng Bài, Hoàn Kiếm mua 2 máy tính bảng Ipad, trị giá 32 triệu đồng. Ít phút sau, Saw Wei Loon, Soon Kok Loon và Yan Qian lại vào cửa hàng điện tử ở phố Hoàng Đạo Thúy mua 2 chiếc ĐTDĐ Iphone 4S-32Gb với giá 37,6 triệu đồng. Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là dùng các thẻ tín dụng giả ghi số tài khoản tại một số ngân hàng quốc tế để thanh toán.
 
Lúc vào mua hàng, Yan Qian thường được 2 đối tượng đồng bọn phân công đứng ở ngoài cửa để sau khi chuyển tài sản ra, bọn chúng dễ dàng tẩu thoát. Cùng với phương thức hoạt động ấy, 15h cùng ngày, 3 đối tượng tiếp tục đến một cửa hàng nằm trên phố Nguyễn Thái Học để mua 3 chiếc Iphon 4S nữa, tương đương 37,6 triệu đồng. Sau đó, các đối tượng kéo nhau đến cửa hàng ở phố Nguyễn Du để tái lập thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị bắt quả tang.
 
Tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận các hành vi phạm tội. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, các đối tượng đã hoàn trả lại toàn bộ tài sản cho các “khổ chủ”. Do đó, hành vi của các đối tượng bị các cơ quan bảo vệ pháp luật quy kết vào tội: “Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản”.
 
Xét thấy tội phạm mà các bị cáo gây ra là nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang đối với môi trường kinh doanh lành mạnh, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Soon Kok Loon và Saw Wei Loon cùng mức án 5 năm tù.
 
Cùng tội danh, song với vai trò phạm tội thấp hơn nên Yan Qian chỉ phải nhận 4 năm tù giam. Bên cạnh hình phạt chính, tòa án còn quyết định trục xuất cả 3 bị cáo ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, sau khi đã chấp hành xong hình phạt tù.
 
Lê Nhung
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang