Người nước ngoài vào Việt Nam xài thẻ tín dụng giả

author 19:09 12/09/2012

Chỉ tính riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng chức năng đã phát hiện 10 vụ, 10 đối tượng chủ yếu là công dân Malaysia, sử dụng hộ chiếu giả, thẻ tín dụng giả để mua đồ điện tử, vàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, thu nhiều phương tiện, thiết bị làm thẻ giả và hàng trăm thẻ tín dụng giả.

Trong thời gian gần đây, các lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều đối tượng là người nước ngoài vào Việt Nam sử dụng thẻ tín dụng được làm giả ở nước ngoài để mua hàng hóa đắt tiền hoặc vàng tại các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ trong nước. Tuy nhiên, các đối tượng này đều hạn chế về trình độ văn hóa và hiểu biết pháp luật, được thuê để sử dụng thẻ giả.

Một số vụ án được phát hiện cho thấy, đối tượng cầm đầu ở nước ngoài lợi dụng những người đang bị nợ nhiều, không có khả năng thanh toán để đề nghị họ dùng thẻ giả sang Việt Nam mua hàng cho chúng, nếu trót lọt sẽ được xóa nợ.

Chỉ tính riêng năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng chức năng đã phát hiện 10 vụ, 10 đối tượng chủ yếu là công dân Malaysia, sử dụng hộ chiếu giả, thẻ tín dụng giả để mua đồ điện tử, vàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, thu nhiều phương tiện, thiết bị làm thẻ giả và hàng trăm thẻ tín dụng giả.

Công an Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ Choi Ming Kian, quốc tịch Malaysia, dùng hộ chiếu giả, thẻ tín dụng giả mang tên Tan Siu Foo mua máy tính xách tay, điện thoại Iphone trị giá hơn 80 triệu đồng tại siêu thị Pico Plaza, thanh toán tại điểm chấp nhận thẻ của Techcombank, thu giữ 20 thẻ tín dụng giả. Công an TP Hồ Chí Minh cũng bắt giữ 3 công dân Malaysia dùng thẻ tín dụng giả mua 20 điện thoại cao cấp tại trung tâm mua sắm Cresscent Mall, thu giữ hơn 50 thẻ tín dụng giả của các ngân hàng khác nhau.

Ngày càng có nhiều người nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả ở nước ta
Ngày càng có nhiều người nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả ở nước ta

Qua điều tra, cơ quan Công an đã vạch trần thủ đoạn của các đối tượng này là vào Việt Nam theo con đường du lịch, sử dụng hộ chiếu và thẻ tín dụng giả, có sự phân công các công đoạn phạm tội nhằm tránh bị phát hiện. Trong vụ bắt giữ đối tượng Song Yuan Sheng, quốc tịch Trung Quốc đang tháo lắp thiết bị skimming lắp tại máy ATM của Chi nhánh Ngân hàng Công thương quận Tân Bình, Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện có 2 đối tượng khác thực hiện các công đoạn khác để cuối cùng là Song thực hiện.

Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này khá tinh vi. Một số đối tượng đã sử dụng thủ đoạn gắn thiết bị sao chép dữ liệu có màu sắc giống màu thân máy ATM ngay trước khe đọc thẻ, khi chủ thẻ đưa thẻ vào để giao dịch, thiết bị này sẽ sao chép thông tin thẻ tín dụng của khách. Đồng thời trên nóc cabin điểm thẻ ATM có gắn camera bí mật ghi lại số mật khẩu của thẻ. Khi có được các thông tin này, tội phạm sẽ sử dụng thiết bị và phần mềm chuyên dùng để làm giả thẻ, thực hiện các hành vi rút trộm tiền.

Ngoài ra, các đối tượng cũng sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người khác để mua bán, thanh toán, chuyển hàng từ nước ngoài về Việt Nam…

Lực lượng Công an đã phát hiện ổ nhóm do đối tượng Nguyễn Đình Thuần ở ngõ 75, đường Giải Phóng, Hà Nội cầm đầu, thông qua mạng Internet sử dụng trái phép thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài để mua hàng trực tuyến vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Trong  vụ này, 8 đối tượng đã bị bắt, thu giữ hàng trăm máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động các loại với tổng giá trị tài sản lên đến hơn 4 tỷ đồng. Thiệt hại do các đối tượng này gây ra cho chủ thẻ tín dụng lên đến hàng triệu USD.

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng phối hợp với Công an Hà Nội bắt đối tượng Nguyễn Văn Bách và Nguyễn Công Cẩm ở Hà Nội sử dụng thẻ tín dụng giả để mua vé máy bay của Vietnam Airlines rồi bán lại cho người khác với giá rẻ, chiếm đoạt hơn một tỷ đồng.

Theo các chuyên gia ngân hàng, trong thời gian tới, tội phạm thẻ và thanh toán điện tử sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Do vậy, Ngân hàng Nhà nước cần có quy định thống nhất, đồng bộ cả về chính sách quản lý và giải pháp kỹ thuật, bắt buộc các ngân hàng thương mại thực hiện nếu không sẽ khó giải quyết được tình hình. Đồng thời, các ngân hàng, tổ chức, cá nhân cần cảnh giác và có các biện pháp chủ động phòng chống không để tội phạm lợi dụng.

Mặt khác, các cơ quan chức năng cần kịp thời phát hiện và xử lý triệt để loại tội phạm này, tuyên truyền rộng rãi các thủ đoạn để hạn chế thấp nhất những thiệt hại do chúng gây ra.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, hiện toàn quốc có 49 ngân hàng đã lắp đặt 12.811 máy ATM và 63.500 thiết bị đọc và thanh toán thẻ ngân hàng, phát hành 36 triệu thẻ trong đó có 3 triệu thẻ thanh toán quốc tế và 33 triệu thẻ thanh toán nội địa. Toàn bộ hệ thống ATM của các ngân hàng được kết nối qua hai hệ thống thanh toán tập trung của Banknet và Smartlink nên thẻ do ngân hàng này phát hành có thể giao dịch được ở nhiều máy ATM của ngân hàng khác. Tuy nhiên, các ngân hàng đang sử dụng nhiều loại máy ATM với thiết bị và công nghệ khác nhau, tiềm ẩn nguy cơ bị sao chép và lấy trộm dữ liệu. Các đối tượng cũng lợi dụng thanh toán điện tử để thực hiện các hành vi phạm tội.

Theo Công an nhân dân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang