Heo rớt giá 'thảm hại', người nuôi heo ở Đồng Nai bên bờ vực phá sản

authorĐỗ Thu Thoan 06:15 14/04/2017

(VietQ.vn) - Giá thịt heo hơi tại vựa chăn nuôi Đông Nam Bộ hiện chỉ khoảng 25.000 đồng/kg, bằng 2/3 giá thành, người chăn nuôi heo đang phá sản từng ngày.

Ngày 12/4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết giá heo hơi những ngày này rớt thê thảm. Người chăn nuôi tiếp tục thua lỗ, chực phá sản, nhiều người đã đóng cửa trang trại, rao bán đất, cấn heo... để trả nợ.

Theo ông, giá heo hơi loại “khủng” trên 120 kg/con chuyên bán sang Trung Quốc chỉ còn 25.000 đồng/kg, những trại còn lượng heo cỡ lớn này lỗ trên 1-1,5 triệu đồng/con.

Loại heo bán trong nước cũng chung số phận, giá heo hơi chỉ khoảng 27.000 đồng/kg, người nuôi lỗ hơn 1 triệu đồng/con. Nguồn cung lớn, đặc biệt đối với con heo, phối giống đã chi phí cao, phải nuôi đến khi xuất chuồng vì vậy muốn giảm đàn, giảm thua lỗ phải mất 7-8 tháng.

"Có thể nói ngành chăn nuôi heo đang thực sự bế tắc, thua lỗ thêm nặng nề” - ông Đoán chia sẻ.

nguoi-nuoi-heo-o-thu-phu-dong-nai-ben-bo-vuc-pha-san

Việc phá sản của người chăn nuôi đang diễn ra ở những hộ nuôi nhỏ, ít vốn. Ảnh minh họa

Theo đó, Người lao động thông tin thêm, bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, chủ cơ sở giết mổ heo Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP HCM), cho biết giá heo hơi đang ở mức thấp nhưng lượng heo đưa về giết mổ vẫn ổn định khoảng 4.000 con/ngày. Giá heo hơi xuống sâu, thương lái không gọi được nên nhiều chủ trại Đồng Nai phải trực tiếp chở heo xuống lò để thuê mổ gia công rồi đem ra chợ đầu mối bán. Đây là tình huống chưa từng có trước giờ, bà Thắm nhận xét.

Trước tình hình trên, Cục Chăn nuôi - Bộ NN&PTNT có 1 số giải pháp để giải cứu đàn heo như: tổng rà soát lại đàn heo trên cả nước, kiến nghị các tổ chức tín dụng khoanh nợ, giãn nợ cho người chăn nuôi, tìm cách hạ giá thành vật tư đầu vào, tổ chức tạm trữ và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu heo chính ngạch đi Trung Quốc.

Cũng theo Người lao động, ông Văn Đức Mười, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Vissan, cho rằng chuyện giải cứu giá heo có thể thực hiện nhưng phải song song giải quyết tình hình trước mắt, đồng thời phải có kế hoạch lâu dài để không bị lặp lại chuyện thừa mứa.

Theo ông, trước hết cần thống kê được tổng đàn và không cho phát sinh mới. Các chính sách hỗ trợ nên xác định đối tượng là người chăn nuôi lẻ, HTX còn DN thì họ phải tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình. Nhà nước nên chọn lọc, quyết định giữ lại và không giữ lại giống heo nào, đồng thời hỗ trợ người chăn nuôi loại thải để nâng chất đàn heo. Ngoài ra, nhà nước cần có quy hoạch tổng đàn để khống chế số lượng. “Ở các nước, nếu anh được cấp phép 1.000 con, anh nuôi vượt thì phải chịu thuế bảo vệ môi trường gấp 10 lần. Với xuất khẩu, khi nào mở được thị trường mới mở rộng chăn nuôi” - ông Mười dẫn chứng.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang