Người phụ nữ bất ngờ bị hôn mê sau khi uống nước để giải khát

author 19:55 18/05/2018

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ bất ngờ lên cơn co giật sau khi tham gia một cuộc chạy. Nguyên nhân được xác định là do uống quá nhiều nước để giải khát.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn Daily Mail, Johanna Pakenham (53 tuổi, ở Wadwick, Hampshire, Anh) đã bị hôn mê sau khi uống quá nhiều nước trong suốt cuộc thi chạy marathon diễn ra trong thời tiết rất nóng.

Pakenham uống hơn một chục chai nước vì nóng và khát trong khi chạy. Hậu quả là bà bị nhiễm độc nước gây nên sự xáo trộn chức năng não do uống quá nhiều nước, làm tăng lượng nước trong máu, pha loãng điện giải, và giảm nồng độ natri.

Người phụ nữ bất ngờ bị hôn mê sau khi uống nước để giải khát

Johanna Pakenham đã uống quá nhiều nước trong suốt cuộc thi chạy. Ảnh: Daily Mail 

Khi nồng độ natri trong máu giảm, chất lỏng chuyển từ bên ngoài vào bên trong tế bào và gây sưng tế bào não, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Do nồng độ natri giảm nên sau khi bà hoàn thành cuộc đua trong 6 tiếng 35 phút, bà cảm thấy rất mệt và muốn về nhà. Vừa về đến nhà, bà lên cơn co giật. Lập tức, chồng bà đã gọi cấp cứu và trong khi chờ xe cấp cứu đến, chồng bà đã thực hiện sơ cứu để hồi sức tim phổi giúp bà duy trì sự sống cho đến khi xe cấp cứu đến nhà bà.

Bà Pakenham đã được đưa đến Bệnh viện Winchester để được chăm sóc đặc biệt vì bà đã hôn mê sâu trong một vài ngày sau đó. May mắn, bà đã được các bác sĩ tận tâm cứu sống. Hiện tại, bà đã hồi phục và xuất viện.

Điều kỳ lạ và bí mật thú vị của 'Tháp Quỷ' nổi tiếng của Mỹ(VietQ.vn) - Tháp Quỷ nằm ở bang Wyoming, Mỹ là điểm đến nổi tiếng thế giới. Nơi đây còn ẩn chứa những câu chuyện và bí mật thú vị.

Theo Khám Phá, hạ natri máu xảy ra khi nồng độ natri trong máu thấp bất thường. Natri điều chỉnh lượng nước trong và xung quanh các tế bào của cơ thể.

Nồng độ natri trong máu hạ gây nên tình trạng giảm áp lực thẩm thấu ngoài tế bào, dẫn tới thừa nước trong tế bào do nước di chuyển từ ngoài vào trong tế bào. Các triệu chứng có thể bao gồm:

- Buồn nôn và ói mửa;

- Đau đầu;

- Mất năng lượng và chóng mặt;

- Yếu cơ, chuột rút;

- Co giật.

Nguyên nhân gây ra tình trạng hạ natri máu là do uống quá nhiều nước. Các nguyên nhân khác có thể bao gồm dùng một số loại thuốc nhất định, như thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa suy tim, nôn mửa.

Hướng điều trị tập trung vào việc giải quyết nguyên nhân gây ra hạ natri máu. Trong những trường hợp không nghiêm trọng, do ăn uống thì chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống. Các trường hợp nặng có thể yêu cầu truyền natri qua tĩnh mạch.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang