Người phụ nữ đẹp làm khoa học thành công

author 06:58 30/10/2014

(VietQ.vn) - Một phụ nữ xinh đẹp là Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển kỹ thuật và Công nghệ. Tên chị là Nguyễn Thị Ngọc Diễm.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm quê ở Tây Nguyên. Sinh ra và lớn lên trên vùng đất đỏ bazan, cô gái trẻ Nguyễn Thị Ngọc Diễm đã có ước mơ trở thành nhà nghiên cứu các ứng dụng tiến bộ kỹ thuật giúp cho nông dân Việt Nam tạo ra được sản phẩm có giá trị gia tăng làm giàu cho người nông dân luôn chịu vất vả một nắng hai sương.

Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành chế biến thực phẩm, kỹ sư trẻ Nguyễn Thị Ngọc Diễm đã nghiên cứu các công nghệ ứng dụng tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực chế biến thực phẩm ứng dụng triển khai vào thực tế sản xuất tại Việt Nam.

Nguyễn Thị Ngọc Diễm, người phụ nữ đẹp làm khoa học thành công

Nguyễn Thị Ngọc Diễm, người phụ nữ đẹp làm khoa học thành công

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tại các nước tiên tiến, kỹ sư Ngọc Diễm đã kết nối chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thảo luận tìm ra những ứng dụng khả thi đối với các sản xuất hiện tại của công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam.

Trên cơ sở đề xuất ứng dụng công nghệ mới vào ngành công nghiệp sản xuất đồ uống, như đề tài: Tự động hóa toàn bộ quá trình công nghệ nấu, lên men trong sản xuất bia, Ứng dụng công nghệ lọc Nano trong quá trình sản xuất đồ uống, Công nghệ tiết kiệm năng lượng, Công nghệ sản xuất sạch hơn, Công nghệ sản xuất xanh thân thiện với môi trường…Kỹ sư Ngọc Diễm đã được Tập đoàn công nghiệp Sapporo Nhật Bản tin tưởng giao cho làm chủ nhiệm dự án: Thiết kế, quản lý dự án, xây dựng chuyển giao công nghệ nhà máy Bia Sapporo Việt Nam với tổng mức đầu tư 100 triệu USD.

Đây là thành tựu khẳng định năng lực, trình độ của kỹ sư Việt Nam đạt được đẳng cấp quốc tế, đảm bảo cho việc đưa Trung tâm Phát triển kỹ thuật và Công nghệ (Foodtech) thuộc Viện Hàn lâm KHCNVN là đơn vị hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế và chuyển giao công nghệ.

Sau khi hoàn thành công trình đầu tư xây dựng nhà máy bia Sapporo tại Việt Nam, Tập đoàn Heineken đã giao cho Foodtech thực hiện hàng loạt các dự án đầu tư phát triển tại Việt Nam như mở rộng nhà máy bia VBL Tiền Giang, đầu tư xây dựng nhà máy bia VBL Đà Nẵng, mở rộng nhà máy bia VBL Thành phố Hồ Chí Minh là nhà máy bia lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đặc biệt tham gia thiết kế nhà máy bia Đà Nẵng – Quảng Nam ứng dụng công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực sản xuất đồ uống vào Việt Nam; Tập đoàn AB InBev là tập đoàn sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới giao cho Foodtech thực hiện dự án đầu tư vào Việt Nam. 

Ngoài các công nghệ về sản xuất đồ uống, kỹ sư Ngọc Diễm còn tham gia các đề tài về công nghệ sau thu hoạch như nâng cao giá trị gia tăng của cafe xuất khẩu, Công nghệ xử lý nước cho đồng bằng sông Cửu Long, Công nghệ chế biến thịt, sữa - các loại đảm bảo tiêu chuẩn HACCP và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đến năm 2013 với các nỗ lực phấn đấu, nghiên cứu trường Đại học Birmingham Vương quốc Anh đã cấp học bổng cho kỹ sư Ngọc Diễm đi đào tạo sau đại học tại Anh Quốc.

Bên cạnh các giá trị của sản phẩm khoa học là giải quyết các bài toán thực tiễn, các vấn đề đòi hỏi bức thiết của cuộc sống, kinh tế xã hội để tạo hiệu quả cho doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của Trung tâm Phát triển kỹ thuật và Công nghệ, kỹ sư Ngọc Diễm đã tìm ra được cách tiếp cận mới, hiệu quả trong nghiên cứu ứng dụng triển khai, tạo ra được sản phẩm có giá trị về kinh tế cao, gắn liền với thực tiễn của đất nước.

Các ứng dụng công nghệ cao, tiềm năng đưa vào thực tế sản xuất của Việt Nam là việc làm thực sự có ý nghĩa kinh tế khoa học và nhân văn để nâng cao trình độ của kỹ sư Ngọc Diễm mà còn chứng minh khả năng đóng góp trí tuệ, năng lực của cá nhân Ngọc Diễm đối với tập thể CB-CNV Trung tâm Phát triển kỹ thuật và Công nghệ (Foodtech) trong 10 năm làm việc tại Trung tâm. Kỹ sư Ngọc Diễm đã được lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tin tưởng bổ nhiệm làm phó giám đốc Trung tâm lúc tuổi đời mới 25.

Sau khi hoàn thành đào tạo sau đại học tại Anh, chắc chắn kỹ sư Ngọc Diễm sẽ có những tư duy, tiếp cận mới để trở thành nhà khoa học trẻ ứng dụng công nghệ triển khai hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm. 

Kỹ sư Ngọc Diễm là điển hình tiêu biểu để các nhà khoa học trẻ nhận dạng các tiêu chí, bước đi thích hợp của mình tạo ra các sản phẩm độc đáo có tính ứng dụng thực tiễn ở Việt Nam.

Mai Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang