Người phụ nữ tự thiêu trước cổng dinh độc lập buồn vì xem thời sự đề cập đến biển đông

author 08:02 24/05/2014

(VietQ.vn) - Theo lời kể của con trai nạn nhân là anh Trần Lê Trương (45 tuổi) bà Mai mấy hôm nay rất buồn phiền và thường xuyên coi chương trình thời sự, đề cập đến tình hình biển Đông mà Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Thông tin trên Thanhnien, chiều 23/5,, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM đã thông tin về vụ việc này.

Cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở UBND phường Bến Thành, Q.1. Ông Hiếu cho biết theo điều tra ban đầu, nguyên nhân khiến người phụ nữ này tự thiêu là do bức xúc việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép, xâm phạm chủ quyền Việt Nam.

Cụ thể, khoảng 6 giờ sáng 23/5, nhiều người đi đường hoảng hốt phát hiện một người phụ nữ tưới xăng lên người và châm lửa tự thiêu trước cổng chính Dinh Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM).

Ngay khi vụ việc xảy ra các bảo vệ tại đây đã nhanh chóng dùng bình chữa cháy để dập lửa.

Khoảng 3 phút sau ngọn lửa được dập tắt, người phụ nữ này tử vong tại chỗ. 

Họp báo về vụ việc tự thiêu ở cổng dinh độc lập

Tại hiện trường, Công an thu giữ 1 cái can loại 5 lít, 1 quẹt ga và một bịch đồ chứa 6 biểu ngữ viết tay phản đối Trung Quốc.

Theo ông Hiếu nội dung 6 biểu ngữ như sau: “Yêu cầu đoàn kết đập tan mưu đồ xâm lược của Trung Quốc”; “Ủng hộ Cảnh sát biển và ngư dân Việt Nam”; “Yêu cầu Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam”; “Trả lại biển đảo cho Việt Nam”; “Đốt ánh sáng soi đường cho những người yêu nước”; “Xưa kia cho bà Trưng và Triệu đứng lên đánh giặc”.

Nạn nhân được xác định là bà Lê Thị Tuyết Mai (67 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM).

Theo các bảo vệ tại Dinh Thống Nhất, vào thời điểm trên trời có mưa nhẹ, bà Mai đi taxi tới cổng và tự thiêu. Do sự việc quá bất ngờ nên mọi người không trở tay kịp.

Ông Hiếu cho biết theo lời kể của con trai nạn nhân là anh Trần Lê Trương (45 tuổi) bà Mai mấy hôm nay rất buồn phiền và thường xuyên coi chương trình thời sự, đề cập đến tình hình biển Đông mà Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Ông Hiếu thông tin thêm, con trai nạn nhân xác định là bà Mai hoàn toàn bình thường, tâm lý ổn định, chỉ có bệnh cao huyết áp và bị tai biến nhẹ. Thói quen của bà Mai là thường đi chùa lễ Phật.

Sáng nay, con trai nạn nhân cho biết bà Mai nói với gia đình là đi chùa, khoảng 5 giờ 30 kêu taxi đi từ nhà trên đường Bùi Đình Túy lên Dinh Thống Nhất. Trước khi đi bà Mai mang theo một can 5 lít bảo là chứa nước và anh Trương không để ý đó là chất lỏng gì, ông Hiếu thông tin thêm.

Biên bản vụ việc được ông Hiếu công bố cho thấy khi tới Dinh Thống Nhất, bà Mai có gửi lại kính và điện thoại di động nhờ tài xế Nguyễn Văn Thịnh đem về nhà gửi lại cho con trai mình.

Khi tài xế taxi đem điện thoại về nhà, cảm thấy sự việc bất thường anh Trương đã cùng tài xế taxi quay lại Dinh Thống Nhất thì sự việc đã xảy ra. 

Trước đó, trên tờ tuổi trẻ, Ngày 13-5, Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hòa thượng Thích Phổ Tuệ đã gửi thông điệp về hòa bình tại biển Đông. Bản thông điệp được gửi tới các vị tôn túc lãnh đạo, tăng ni phật tử Phật giáo trên thế giới và hòa thượng chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc. Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thông điệp xuất phát từ thực tế biển Đông do Trung Quốc tạo nên, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang đứng trước những nguy cơ bị đe dọa bởi sự bành trướng của nước lớn. “Trên tinh thần từ bi và yêu chuộng hòa bình, chúng tôi kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc thông qua các hành động cụ thể, kêu gọi chư vị tôn túc lãnh đạo, tăng ni phật tử Phật giáo trên thế giới, kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc hãy cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa, yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện các cam kết theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế. Yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, trong đó có Việt Nam chúng tôi”, thông điệp nêu rõ.

Thông điệp cũng khẳng định trong khi những người con Phật đang thảo luận về việc xây dựng và kiến tạo hòa bình thì “Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD-981 và nhiều tàu các loại xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên vi phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 mà Trung Quốc là quốc gia thành viên. Hành động này đã đi ngược lại tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN”.

Trước đó, trong khuôn khổ đại lễ Vesak 2014 tổ chức tại Bái Đính (Ninh Bình) từ ngày 8 đến ngày 10-5 với sự tham gia của 1.150 đại biểu đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ đại diện cho các tổ chức, hệ phái Phật giáo đã thông qua tuyên bố Ninh Bình. Trong đó, tuyên bố Ninh Bình cũng bày tỏ quan điểm đôn đốc các nhà lãnh đạo chính trị giải quyết các tranh chấp liên quan đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền lực pháp lý của vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình khác trong việc phê chuẩn các công ước của Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế để duy trì hòa bình và ổn định thế giới.

 

 

Đan Nguyên (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang