Người sáng lập World Wide Web đưa ra ‘bộ luật” đối với các công ty công nghệ

author 06:46 27/11/2019

(VietQ.vn) - Nhà phát minh World Wide Web, Sir Tim Berners-Lee, đã đưa ra một kế hoạch hành động toàn cầu nhằm giảm thiểu sự lạm dụng Internet ngày càng tăng và ngăn chặn nó trở thành hiện tượng ‘rối loạn kỹ thuật số'.

Nhà khoa học máy tính này được hỗ trợ và ủng hộ bởi những ông lớn khổng lồ công nghệ như Facebook, Google và Microsoft, cùng các quan chức chính phủ và các nhóm cá nhân khác trên toàn cầu.

“Bộ luật” đặt ra các hành động cụ thể mà chính phủ, quốc gia và thậm chí các cá nhân có thể thực hiện để thúc đẩy một trang Web toàn cầu an toàn, quyền lực và lành mạnh.

Nhà phát minh World Wide Web, Sir Tim Berners-Lee.

Các vấn đề hiện tại liên quan tới Web bao gồm sự phân chia ngày càng tăng trong quyền truy cập và việc lạm dụng ngày càng nhiều công cụ để quấy rối, can thiệp bầu cử và tạo ra các thông tin sai lệch.

Thực tế, giáo sư Berners-Lee đã kêu gọi xây dựng điều luật về việc sử dụng Internet lần đầu tiên tại Hội nghị thượng đỉnh Web 2018 ở Lisbon, Bồ Đào Nha, trong thời gian đó, ông đã công bố một loạt các nguyên tắc sáng lập để hướng dẫn nỗ lực này.

Trong năm ngoái, World Wide Web Foundation của ông đã lãnh đạo một đội ngũ gồm hơn 80 chuyên gia soạn thảo hợp đồng - và hiện đang làm việc với các đối tác để đánh giá tiến trình về các mục tiêu cốt lõi của hợp đồng, đồng thời thúc đẩy các giải pháp theo hướng đó.

Hành động này nhằm mục đích thấy được sự truy cập Internet của toàn bộ dân số trên thế giới bất cứ lúc nào, bảo vệ dữ liệu riêng tư của họ và tăng cường xây dựng cộng đồng.

“Dùng sức mạnh Web để thay đổi cuộc sống của mọi người, làm giàu cho xã hội và giảm bất bình đẳng là một trong những cơ hội xác định của thời đại chúng ta”, Giáo sư Berners-Lee nói. “Nhưng nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ - và hành động cùng nhau - để ngăn chặn Web bị lạm dụng bởi những người muốn thao túng, chia rẽ và phá hoại, chúng ta có nguy cơ lãng phí tiềm năng rất lớn".

“Chính phủ cần tăng cường luật pháp và các quy định cho thời đại kỹ thuật số. Các công ty phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo việc theo đuổi lợi nhuận sẽ không tác động xấu đến nhân quyền và dân chủ", ông tiếp tục.

Hợp đồng mới cho việc sử dụng Web đã được xác nhận bởi hơn 150 tổ chức, hàng ngàn cá nhân và chính phủ các nước như Pháp, Đức và Ghana.

“Đây là lần đầu tiên một loạt các cá nhân - thường xung đột với nhau cùng ngồi xuống và đưa ra các tiêu chuẩn tối thiểu cho việc sử dụng Web", Chủ tịch World Wide Web Foundation nói thêm. “Chúng ta cần thấy sự hợp tác nhiều hơn như thế để thúc đẩy sự thay đổi theo cách mà công nghệ được phát triển, quy định và sử dụng. Điều luật mới cho Web chỉ là khởi đầu - chúng ta cần một phong trào toàn cầu để đấu tranh cho mục đích nhân loại".

Huy Hoàng (theo: msn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang