Người siêu gầy có nguy cơ vô sinh và ung thư ruột

authorMinh Hà 10:10 13/09/2017

(VietQ.vn) - Ngoài việc phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, người siêu gầy còn có nguy cơ vô sinh và mắc ung thư ruột.

Nguy cơ bệnh tật và vô sinh

Những ngày qua, sự việc cô người mẫu có tên là Cao Ngân mang một vóc dáng siêu gầy lên sân khấu chung kết Vietnam’s Next Top Model 2017 đã khiến nhiều người lo ngại. Được biết, cô gái này sở hữu chiều cao 1,78m song cân nặng chỉ ở mức 40kg, bước đi loạng choạng trên sàn catwalk.

Trong trang phục của nhà thiết kế Nguyễn Tiến Truyển, dường như cô gái này trở thành “cái giá áo” di động đúng nghĩa, chứ không phải là người mẫu đang trình diễn. Đó là nói về khía cạnh thẩm mỹ, còn về sức khỏe, theo Health, một người có vóc dáng siêu gầy phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật do thiếu hụt protein, tỷ lệ chất béo, các chất dinh dưỡng cần.

Thí sinh Cao Ngân gầy đến mức đáng lo ngại tại đêm chung kết cuộc thi. Ảnh: Báo Lao động

Thí sinh Cao Ngân gầy đến mức đáng lo ngại tại đêm chung kết cuộc thi. Ảnh: Báo Lao động

Cụ thể, do cơ thể yếu ớt, người siêu gầy dễ bị ốm do hệ miễn dịch kém, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn. Nguy cơ thiếu máu ở người siêu gầy cũng tăng cao khiến cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, người siêu gầy cũng phải đối mặt với nguy cơ giảm trí nhớ, rụng tóc và mức năng lượng thấp.

Đặc biệt, người siêu gầy có nguy cơ vô sinh, bởi theo các chuyên gia nhận định cơ thể phụ nữ cần duy trì tỷ lệ mỡ 17% để kinh nguyệt đều đặn, mang thai, cho con bú và có nhu cầu tình dục bình thường. Cơ thể quá ít chất béo sẽ ảnh hưởng đến mức độ tổng hợp estrogen và nồng độ estrogen trong máu dẫn đến thiếu hụt estrogen. Lượng hormone này là một trong những tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Tương tự với nam giới, người quá gầy ảnh hưởng đến mức testosterone quy định chất lượng đời sống tình dục phái mạnh. Người quá gầy với chế độ sinh hoạt thiếu điều độ làm suy giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.

Cơ thể thiếu kẽm có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm và vô sinh(VietQ.vn) - Kẽm tham dự vào rất nhiều khâu của công năng sinh dục như sự thay đổi cũ mới của tinh trùng và sự phát dục của tuyến sinh dục. Do vậy, thiếu kẽm có thể dẫn đến vô sinh.

Đối mặt với bệnh ung thư ruột

Một nguy cơ khác mà người siêu gầy có thể phải đối mặt đó là căn bệnh ung thư ruột. Nói về sự việ này, tờ Dailymail dẫn lời Tiến sĩ Marc Gunter, đến từ Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) tại Pháp, cho biết: "Những kết quả này lần đầu tiên cho thấy rằng, nguy cơ ung thư ruột có liên quan với nồng độ insulin cao trong số những người gầy, cũng như những người mắc bệnh béo phì”.

Ngoài việc nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, người siêu gầy còn có có thể vô sinh và mắc ung thư ruột.

Ngoài việc nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, người siêu gầy còn có có thể vô sinh và mắc ung thư ruột.

Theo Tiến sĩ Marc, nồng độ insulin cao là phổ biến ở những người béo phì nhưng kém hơn ở những người gầy. Chúng tôi không biết lý do tại sao những người gầy lại có mức tăng insulin, nó có thể là do ăn uống kém hoặc ngồi một chỗ. Mức insulin có thể được sử dụng cùng với chỉ số BMI là một công cụ mới để đánh giá nguy cơ ung thư ruột, xác định tốt hơn những người đang có nguy cơ cao và đòi hỏi cần phải theo dõi.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang