Người tâm thần bị ‘cắt xén’ gần 800 triệu tiền ăn suốt 5 năm

author 16:54 01/11/2015

(VietQ.vn) - Suốt 5 năm qua, Trung Tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã ‘cắt xén’ gần 800 triệu đồng tiền ăn của người tâm thần, người già neo đơn khiến bữa ăn của họ chỉ có chút cơm trắng và 3 miếng thịt mỡ.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ vào sáng ngày 31/10 ông Nguyễn Bằng Toàn - GĐ Sở LĐTB&XH Nghệ An cho biết đoàn thanh tra của Sở đã có báo cáo ban đầu về những sai phạm trong 5 năm (2011-2015) tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh. Cụ thể, trong vòng 5 năm qua, tổng số tiền chi sai, chưa chi trả (hay nói cách khác là 'ăn bớt' tiền chế độ của người tâm thần, người già neo đơn) tại Trung tâm BTXH Nghệ An lên đến 779.851.443 đồng.

Dư luận từng xôn xao vì bữa ăn chỉ có cơm trắng và 3 miếng thịt mỡ của người tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An

Dư luận từng xôn xao vì bữa ăn chỉ có cơm trắng và 3 miếng thịt mỡ của người tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An

Theo đó, thời gian qua Sở LĐTB&XH Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An nhận được thông tin phản ánh tình trạng “ăn chặn”, bớt xén chế độ giành cho người tâm thần, đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội được chăm sóc tại Trung tâm BTXH tỉnh Nghệ An. Theo thông tin phản ánh, tại Trung tâm BTXH Nghệ An xảy ra tình trạng bớt xén khi mua thực phẩm, lương thực để nấu ăn cho các đối tượng được chăm sóc tại đây. Vì thế bữa ăn của người tâm thần vốn đã thiếu thốn lại càng trở nên kham khổ.

Sau đó, Cục Bảo trợ, Bộ LĐ-TB&XH, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra tại Trung tâm này. Kết quả đợt kiểm tra, Ban giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An bị kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm vì thiếu linh hoạt trong chế biến thức ăn, không cách ly những người tâm thần nặng, cho người bệnh về nhà mà không có sự giám sát.

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Sở LĐ-TB&XH thực hiện việc nâng mức trợ cấp theo nghị định 136/2013/NĐ-CP và nghị quyết 74 của Chính phủ; các sở, ban ngành, huyện và các tổ chức đoàn thể tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các đối tượng ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An có cuộc sống tốt hơn.

Suốt 5 năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã ‘bớt xén’ gần 800 triệu đồng tiền chế độ của người bệnh tâm thần, người già neo đơn

Suốt 5 năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An đã ‘bớt xén’ gần 800 triệu đồng tiền chế độ của người bệnh tâm thần, người già neo đơn

Được biết, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An có 26 cán bộ nhân viên đang nuôi dưỡng, chăm sóc cho 122 người bệnh tâm thần và 18 người già neo đơn. Thời gian trước, mỗi tháng người già neo đơn được cấp 360.000 đồng/người, còn người mắc bệnh tâm thần 450.000 đồng/người.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook từng đăng tải hình ảnh cuộc sống sinh hoạt khó khăn của các đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An (đóng tại xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương) gây bức xúc trong dư luận. Trong những bức ảnh này, những người bệnh tâm thần không mặc quần áo, suất cơm chỉ có cơm trắng và vài ba miếng thịt mỡ, bệnh nhân ăn bằng tay… khiến dư luận không khỏi xót xa, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Đáng nói, vào thời điểm đó, khi bị truyền thông đặt nghi vấn có hay không chuyện bớt xén tiền ăn của người bệnh tâm thần, ông Nguyễn Đăng Dương - PGĐ Sở LĐTBXH tỉnh Nghệ An từng lớn tiếng khẳng định: "Qua kết quả kiểm tra cho thấy với mức hỗ trợ 450.000 đồng / 1 tháng / 1 người không có chuyện bữa ăn của người tâm thần đang được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An bị bớt xén".

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang