Người tặng thiên nga thả ở Hồ Gươm lên tiếng sau nhiều tranh cãi

authorHuyền Bùi 06:15 07/02/2018

(VietQ.vn) - Sau nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận xoay quanh việc thả 12 con thiên nga ở Hồ Gươm (Hoàn Kiếm, Hà Nội), người tặng đàn thiên nga đã lên tiếng.

Chiều 6/2, trao đổi với PV Báo Trí thức trẻ, ông Trần Nhữ Giáp, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư công viên vườn chim Việt, đơn vị tặng 12 con thiên nga thả thử nghiệm ở Hồ Gươm cho biết, cá nhân ông cảm thấy rất buồn khi đàn thiên nga sau nửa ngày được thả thử nghiệm, với các ý kiến trái chiều, không đồng tình đã bị chuyển sang hồ Thiền Quang.

"Mọi người chỉ nghĩ thả đàn thiên nga để làm một điều gì đó giúp thành phố đẹp hơn chứ không có tư lợi, cầu lợi ở đây. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ có nhu cầu cần PR, quảng bá để nổi tiếng qua việc này.

Chúng tôi không hề xin ngân sách thành phố để mua, nuôi đàn thiên nga này mà hoàn toàn là tiền cá nhân rồi bao nhiêu công sức chăm sóc, thuần dưỡng.

Mấy anh em ở Công ty Thoát nước cũng bỏ công sức ra chăm nuôi, trông coi khi thả thử ở Hồ Gươm và chúng tôi cũng cắt cử anh em kỹ thuật lên phối hợp cùng nhưng không hề đòi hỏi gì.

Thực sự, cuối năm công việc rất nhiều, vợ mới sinh xong mà tôi vẫn phải bỏ tất cả lên đây cùng anh em thả thử nghiệm đàn thiên nga nhưng giờ một số người bảo thả ở Hồ Gươm không phù hợp, ảnh hưởng tâm linh, lịch sử rồi ném đá như thế thì tôi cảm thấy buồn, nản.

Tôi mong muốn dư luận, nhân dân và các nhà khoa học đồng tình ủng hộ để đưa thiên nga trở lại Hồ Gươm trong thời gian tới", ông Giáp nói. 

 

nguoi-tang-thien-nga-tha-o-ho-guom-len-tieng-sau-nhieu-tranh-cai

 Đàn thiên nga khi còn được thả ở Hồ Gươm. Ảnh: Trí thức trẻ

Ông Giáp nhấn mạnh thêm, ông chỉ là một người dân và với cái tâm, nghề nghiệp chuyên môn muốn đóng góp cho thành phố nhưng lại bị ném đá không thương tiếc.

"Về góc độ văn hóa, lịch sử tôi không dám bàn vì không có chuyên môn nhưng với vấn đề môi trường sinh học, tôi khẳng định, môi trường Hồ Gươm tốt cho thiên nga sinh sống.

Bởi nước hồ mới được cải tạo sạch và khí hậu Hồ Gươm cũng tương đồng với khu vực tôi nuôi thử nghiệm ở Thanh Trì.

Tôi muốn khẳng định lại, thiên nga không phải đây là lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam mà trước đây ở một số vườn thú, công viên, nhà vườn ở họ đã nuôi từ 5 - 7 năm trước rồi.

Giờ đây chúng tôi cũng chỉ muốn phô ra cho mọi người ngắm, giúp làm đẹp và những con thiên nga này cũng chỉ là vật trang trí chứ không đặt nặng sang kinh tế hay tư lợi nhưng mọi người cứ xoáy sang chiều hướng tiêu cực khiến mọi việc đi quá", ông Giáp bày tỏ.

Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư công viên vườn chim Việt khẳng định: "Có lẽ, qua những ý kiến ném đá, tôi đầu hàng dư luận và để cho xã hội tự vận hành thôi chứ không muốn đóng góp".

nguoi-tang-thien-nga-tha-o-ho-guom-len-tieng-sau-nhieu-tranh-cai

 Đàn thiên nga gồm 5 con thiên nga trắng. Ảnh: Người Lao động

Ông Trần Nhữ Giáp, từng bị Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) khởi tố về tội "Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ" và bị đưa ra xét xử hồi cuối năm 2017.

Trả lời về việc này, ông Giáp cho biết: "Tôi có vi phạm hành chính và đã nộp phạt hành chính, khắc phục rồi, không có vấn đề gì cả. Còn ở đây, tôi đang muốn làm một việc tốt cho thành phố nhưng xã hội cứ ghen ghét, soi mói, bới móc nhau, rất mệt nên đâm ra tôi buồn, nản".

nguoi-tang-thien-nga-tha-o-ho-guom-len-tieng-sau-nhieu-tranh-cai

 Và 7 con thiên nga đen. Ảnh: Người Lao động

Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, 14 giờ chiều 5-2, đàn thiên nga gồm 12 con đã được thả ở Hồ Gươm (Hà Nội). Đây là dự án thử nghiệm của Công ty Thoát nước Hà Nội, ngay sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước Hồ Gươm, đơn vị thả thử nghiệm thiên nga ở góc hồ và quây lưới nhằm tạo cảnh quan, điểm nhấn để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, tối cùng ngày 5-2, toàn bộ 12 con chim thiên nga ở Hồ đã bị quây lưới bắt đi, đưa sang thả ở hồ Thiền Quang.

PGS-TS Hà Đình Đức, người phản đối gay gắt việc thả thiên nga ở Hồ Gươm, cho biết: "Đêm 5-2, ông Võ Tiến Hùng, Giám đốc Công ty TTNHH MTV Thoát nước Hà Nội, có gọi điện cho tôi để thông báo rằng đã bắt 12 con thiên nga được thả ở Hồ Gươm trước đó".

'Choáng' trước chậu lan Tết bằng vàng giá 1 tỷ đồng của đại gia Hà Nội(VietQ.vn) - Theo đơn vị chế tác ra chậu lan Tết bằng vàng vàng độc, lạ nói trên chậu hoa lan được đúc từ 10 - 20 lượng vàng 24K và có 2 phiên bản.

Theo ông Đức, Hồ Gươm vừa trải qua một cuộc đại phẫu thuật, một đại công trường vừa được dọn dẹp đi thì việc thả thiên nga là không hợp lý.

“Hồ Gươm là địa điểm văn hóa tâm linh, không thể hùa theo ý kiến đám đông được, không phải đám đông thấy hay là làm được. Việc chuyển thiên nga đi khỏi Hồ Gươm là phải rồi. Ngay từ đầu nếu hỏi ý kiến tôi thì sự việc đã không gây tranh cãi như bây giờ. Hồ Gươm không đơn giản đâu, việc thả thiên nga là không nên", PGS-TS Hà Đình Đức nói.

Sau sự việc này, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết: "Chúng tôi không cân nhắc đưa thiên nga quay trở lại Hồ Gươm mà sẽ nuôi thả tạo cảnh quan cho hồ Thiền Quang", ông Hùng nói.

Hiện nay, Công ty thoát nước cắt cử công nhân chăm sóc đàn thiên nga 24/24h để tránh bị bắt trộm. Khi đàn thiên nga bơi lại gần bờ, công nhân công ty sẽ dùng các biện pháp xua chúng ra giữa hồ.

Minh Trần (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang