Người Tây thích nhất món ăn Việt nào? (phần 3)

author 11:39 08/04/2014

(VietQ.vn) - Ẩm thực Nam Bộ là sự kết hợp đầy tinh tế giữa ẩm thực Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan cùng những hương vị dân dã, đậm đà của vùng miệt vườn.

Cá lóc cuốn lá sen Đồng Tháp

 

caloclasen

 

Dường như chỉ có ở xứ sen Đồng Tháp có món cá lóc nướng cuốn lá sen. Đến với vùng đất này ăn cá lóc cuốn lá sen - đặc sản không thể thiếu trên bàn ăn ... Đến Đồng Tháp và các khu du lịch trong tỉnh, hầu như chỗ nào cũng có món cá nóng nướng trui hoặc nướng rơm.  á nướng xong được bổ đôi dọc sống lưng và rưới lên hành lá trụng qua dầu sôi cùng một ít đậu phộng... Nước chấm được chế biến từ nước mắm cá linh và me chín dốt, nêm thêm ít gia vị, tỏi, ớt sao cho có vị mằn mặn, thơm lừng của nước mắm gốc, vị chua của me, vị ngọt của đường, cay của ớt. Lá sen non có vị nhẫn ăn cùng với miếng cá lóc nướng chấm vào nước mắm me, có vị khác lạ, ngon miệng. Ăn vào một miếng, thực khách đã có cảm giác thèm ăn tiếp ngay miếng khác.

Nem nướng Cái Răng

 

nemnuong

 

Đất Cần Thơ là một ví dụ mà nổi bật là bên bờ kinh Cái Răng từ hơn nửa thế kỷ trước đã nổi lên một đặc sản nem do chính tay người phụ nữ mà dân trong vùng gọi là Tư Khem sáng tạo nên. Nem nướng Cái Răng ngon nhất vẫn là làm từ thịt lợn tươi, quết dẻo rồi vo tròn nướng trên than hồng. Cũng như một vài món ăn khác, người phương Nam ưa dùng rau thơm gói bánh tráng. Món nem nướng Cái Răng lại càng cần rau thơm, chuối chát, dưa leo, khóm, khế... mà phải là loại khế chua thì mới thấm vị. Cầm một nửa chiếc bánh tráng nem mỏng tang, gắp ít rau đặt thêm khoanh chuối chát, khóm, khế rồi để viên nem lên, cuốn lại, chấm vào chén tương xay đặc sệt. Thực khách có thể chấm cùng nước mắm chanh tỏi ớt pha thật khéo thì ai một lần thưởng thức sẽ không thể nào quên.

Lẩu mắm U Minh

 

laumam

 

Lẩu mắm (mắm kho cho vào lẩu) là một trong những món ăn dân dã không thể thiếu của người Nam bộ nói chung và U Minh nói riêng. Để có một lẩu mắm ngon, mùi thơm đặc trưng phải lựa từng con cá sặc bướm. Sau đó là khâu làm sạch vảy, ruột, rửa sạch, đem phơi cho cá ráo mặt, rắc muối giã nhỏ, cho vào một cái khạp, bên trên dùng mo cau và sống dừa cài chặt để giữ cho con nắm không nổi lên bề mặt. Lẩu mắm hải ăn kèm với rất nhiều rau, như bông súng, đọt nhãn lồng, ngò gai, ngò om, cải xanh, rau muống, rau ngổ, đậu rồng, kèo nèo, rau đắng, càng cua, bông so đũa, cà phổi, bắp chuối, ớt hiểm, tỏi... Ngoài ra còn có đọt choại, loại rau rừng chỉ có ở rừng tràm U Minh. Rồi đậu bắp, nấm rơm bỏ vào khi lẩu vừa sôi, với các loài cá đồng tươi vừa chín như lươn, cá rô, các sặc rằn, cá dầy, cá lóc... cùng “lên lửa” với nước cốt mắm sặc thơm lừng. Cũng không thể thiếu bát ốc lác sôi sùng sục dưới đáy nồi lẩu.

Cá lóc nướng trui Cà Mau

 

calocnuongtrui

 

Là món ăn dân dã, dễ làm và đặc trưng cho miền đồng nước Nam Bộ Việt nhưng cá lóc nướng trui lại có một hương vị vô cùng độc đáo. Cá khi vừa bắt dưới sông lên, rửa sạch, dùng que tre xuyên cá từ đầu đến đuôi rồi vùi cá vào đống rơm khô, châm lửa đốt hoặc cắm que xuống đất lấy rơm phủ lên và đốt lửa cho đến khi tro tàn. Khi cá chín, cạo bỏ lớp vẩy đã cháy xém để lộ ra thịt cá trắng và thơm.
Cá nướng xong chỉ cần gỡ thịt chấm muối ớt, mà phải là loại muối hột mới cảm nhận được hết mùi vị thơm ngon vùa cay vừa mặn vừa ngọt vừa thơm của món cá lóc nướng đặc sản của dân Nam Bộ. Ở đồng bằng sông Cửu Long, cá lóc nướng trui thường ăn với nước mắm me, cuốn với bánh tráng, rau thơm các loại ăn thì rất tuyệt.

Bánh tráng trộn Sài Gòn

 

banhtrangtron

 

Nếu có dịp đặt chân đến mảnh đất Sài thành đông vui và nhộn nhịp, bạn nên thử qua món bánh trộn. Chỉ năm phút chờ, là thực khách có trên tay món bánh tráng trộn đủ các nguyên liệu thơm ngon như  trứng cút luộc, thịt bò khô, tôm khô, xoài xanh cắt nhỏ, đậu phộng (lạc rang), hành phi thơm.. Chỉ cần thêm chút gia vị là quất, tương ướt, đường, hạt nêm, rau răm cắt nhỏ... vào hỗn hợp trên là bạn có thể bốc tay và ăn một  cách ngon lành. Trên bất cứ ngõ ngách, con hẻm nào của thành phố sôi động phương Nam cũng có những người gánh hàng rong bán món bánh độc đáo này. Chỉ mất vài ngàn đồng, bạn đã có một món ăn bình dân lạ miệng nhưng vô cùng ngon.

Gỏi đậu rồng

 

goidaurong

 

Đậu rồng là một dạng cây leo, rất dễ trồng.Trái đậu rồng có nhiều chất dinh dưỡng như các acid amin, canxi…v.v…, lại chế biến được nhiều món ăn dân dã, ngon miệng như đậu rồng sống chấm nước mắm kho quẹt, hay xào mỡ tỏi, đậu rồng xào tôm thịt, nấu canh chua cá bông lau, hay làm gỏi tôm…Gỏi tôm đậu rồng là món ăn rất dễ làm với các nguyên liệu như tôm đã lột vỏ, thịt ba rọi (ba chỉ) luộc chín với nước dừa tươi. Thêm một chút nước cốt chanh, nêm gia vị và đậu phộng giã giập, ớt… là bạn có thể thưởng thức món ăn vừa dân dã, thân quen vừa để lại hương vị khó quên. 

Đặc sản miền Nam khô cá kèo

 

khocakeo

 

Cá kèo là giống cá chỉ thấy ở miền Nam, vùng nước lợ hạ nguồn sông Cửu Long. Khô cá kèo là một món ăn đơn giản nhưng khá thú vị. Cá kèo để nguyên con, tẩm muối ớt rồi đem nướng hoặc chiên giòn, chấm mắm me là món nhậu khoái khẩu. Lẩu cá kèo ăn với đọt rán, bông so đũa, rau nhút… cũng không chê vào đâu được. Những năm gần đây, con cá kèo nhân tạo xuất hiện hơi nhiều ở các nhà hàng nơi thành thị. Nhưng riêng con khô cá kèo là loại đặc sản chỉ riêng miệt Cà Mau, Bạc Liêu vì xưa kia, đây là thánh địa của giống cá này. Nếu một lần đến với đất mũi Cà Mau mà bạn chưa thưởng thức món khô cá kèo thì coi như bạn chưa du lịch hết miền đất mũi đáng yêu, mến khách này.

Canh chua Nam Bộ

 

canhchua

 

Chẳng giống với canh chua miền Trung hay miền Bắc, canh chua Nam  Bộ có cái hương vị riêng  vừa ngọt vừa chua đậm đà. Tùy theo mùa mà về Nam bộ bạn lại được thưởng thức một món canh chua khác  nhau, nhất là mùa nước nổi tháng 9 tháng 10 âm lịch, cá linh theo con nước lũ về cũng là lúc điên điển, so đũa trổ bông. Lúc này bông so đũa, điên điển đầu mùa rất ngọt, cá linh thì no tròn, béo ngậy. Ngày hè oi bức thưởng thức tô canh chua bốc khói nghi ngút cùng một dĩa nước mắm trong dầm trái ớt, thêm ít cá kho tộ vô nữa thì khoan khoái vô cùng, cái nóng, cái nực bực bội của phương Nam nắng gió sẽ bay hết veo.

Sầu riêng Cái Mơn

 

saurieng

 

Mùa hè là mùa sầu riêng. Nếu có dịp, bạn hãy ghé thăm các vườn sầu riêng ở Cái Mơn -  vườn trái cây nổi tiếng của Bến Tre, là quê hương của trái sầu riêng. Quả sầu riêng khi chín không giống như các loại cây ăn quả khác là tự nó sẽ rụng xuống đất vào ban đêm. Chỉ thỉnh thoảng trái chín rụng vào ban ngày. Với những ai một lần nếm thử những múi sầu riêng căng mọng, chín vàng cùng hương vị khó quên của sầu riêng thì rất khó có thể chối từ nó lần hai. Nếu lỡ bị nghiện thứ quả đặc biệt này, du khách hãy tìm đường về Cái Mơn để thưởng thức cho thỏa chí, no say.

Bánh tằm bì

 

banhtambi

 

Bánh tằm bì là món ăn làm từ gạo của người Việt. Đây là món ăn đặc sản của miền Tây Nam Bộ. Các thành phần chính của bánh gồm da heo, thịt nạc, thính gạo, bột nếp, bột gạo, rau thơm, dưa leo, nước cốt dừa, nước mắm tỏi ớt. Không giống như món bánh tằm ngọt trong miền Nam, bánh tằm bì là món ăn mặn, cùng kèm với nước cốt dừa và nước mắm ớt tỏi.  Như người miền Tây Nam Bộ thường nói, bánh tằm phải ăn loại se bằng tay mới là bánh tằm. Nhất là những lò bánh ngày xưa, mấy cô thợ se bánh nhiều và nghề đến mức se bột trên bắp vế thì bảo đảm thứ bánh tằm này mới ngon "hết biết", vì dùng tay se nên cọng bánh không đều, có độ lớn nhỏ, dài ngắn khác nhau. Chính vì sự thô ráp này mà cọng bánh có vị ngon lạ. Và có lẽ nhờ có hơi người nên cọng bánh tằm như được thổi hồn vào trong nó, mà những cọng bánh đều tăm tắp ép bằng khuôn không hề có được.

Bánh Cống Sóc Trăng

 

banhcong

 

Bánh Cống Sóc Trăng, một món ăn dân dã nhưng không kém phần đặc biệt của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Đây còn được coi là món ăn ngon đặc trưng và phổ biến của đặc sản miền Nam. Món bánh này là sự kết hợp giữa các mùi vị của thịt, hành lá, tôm cùng với vị béo đậu xanh và mềm xốp của phần vỏ có đậu nành nên vô cùng hấp dẫn. Món bánh này ăn với nước mắm chua ngọt và các loại rau sống như cải bẹ xanh, xà lách, diếp cá rất hợp. Nếu được một lần thưởng thức món bánh đặc biệt này, thực khách sẽ khó lòng mà mà từ chối cơ hội được thưởng thức hương vị khó quên này lần hai. 

Hủ tiếu Nam Vang 

 

hutieu

 

Hủ tiếu Nam Vang là món hủ tiếu có nguồn gốc từ Campuchia nhưng do người Hoa chế biến, nguyên liệu chính là hủ tiếu khô, nước dùng chính là thịt bằm nhỏ, lòng heo nấu cùng. Sau đó trụng sơ mì với nước dùng sau đó cho các nguyên liệu phụ vào như giá, hẹ, thịt bằm cùng lòng heo vào. Đây được xem là món ăn mà ai khi đến Campuchia cũng phải thưởng thức. Tùy theo khẩu vị của từng người, có thể thay thế lòng heo bằng tôm, cua, mực v.v. nhưng nhất thiết phải có thịt bằm. Không giống như hủ tiếu Trung Hoa và hủ tiếu Mỹ Tho của Việt Nam, hủ tiếu Nam Vang có vị ngọt của nước lèo chính là thịt bằm nhỏ khá đặc biệt.

Thu Trang (th)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang