Người phụ nữ thuê Lý Đình Vũ xử lý dầu thải là con gái Chủ tịch Gốm sứ Thanh Hà?

author 14:30 22/10/2019

(VietQ.vn) - Bà Nguyễn Thị Huyền Trang, con gái Chủ tịch HĐQT CTCP gốm sứ Thanh Hà là người đồng ý thuê Lý Đình Vũ xử lý dầu thải cho công ty với giá 1.000 đồng/lít.

Diễn biến mới liên quan đến vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nước vào nhà máy Sông Đà, đoàn kiểm tra liên ngành của Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) phối hợp với các lực lượng chức năng làm việc với CTCP gốm sứ Thanh Hà (CTH), nơi cung cấp dầu thải cho các nghi can.

Theo biên bản kiểm tra được ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT CTCP gốm sứ Thanh Hà cung cấp đã thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết sẽ thực hiện tốt pháp luật bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất. Đáng chú ý, bà Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1988) con gái Chủ tịch HĐQT CTCP Gốm sứ Thanh Hà là người đồng ý thuê Lý Đình Vũ (SN 1982, trú ở Bắc Ninh) xử lý dầu thải cho công ty.

Cụ thể, biên bản nêu, Lý Đình Vũ giới thiệu là người thu gom, xử lý dầu thải liên lạc với bà Nguyễn Thị Huyền Trang đề xuất việc xử lý, tái chế dầu thải đang lưu giữ tại công ty và được bà Trang đồng ý. Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ phải trả cho Vũ số tiền để thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1.000 đồng/lít.

 Con gái Chủ tịch HĐQT Công ty gốm sứ Thanh Hà là người đồng ý thuê Lý Đình Vũ xử lý dầu thải cho công ty. Ảnh Internet

Đến sáng 7/10, Vũ đến CTCP Gốm sứ Thanh Hà để thu mua dầu thải nhưng bà Trang đi vắng. Sau khi Vũ gọi điện, bà Trang cho biết giao lại cho ông Trần Thành Trung (SN 1975, phụ trách kho vật tư công ty) thay mình bán dầu thải.

Khoảng 8h ngày 7/10, xe tải mang BKS 99C-087.83 do Nguyễn Chương Đại (SN 1994, người được Vũ thuê, trú tại Bắc Ninh) cầm lái vào trong công ty để thu gom dầu. Đi cùng xe của Đại còn có Hoàng Văn Thám (SN 1986, trú tại Lạng Sơn). Ông Trung gặp Đại và Thám để thực hiện việc chuyển giao dầu thải cho những người này. Nhóm người này sử dụng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 téc và các thùng dầu còn lại. Sau khi thu gom xong, trọng lượng dầu thải trên xe mà Vũ đã thu mua khoảng 8.830 kg (theo phiếu cân số 8063 của công ty).

Tại buổi làm việc với cơ quan công an, đại diện công ty là ông Trần Trung Thành, Phó giám đốc CTCP Gốm sứ Thanh Hà thừa nhận hành vi vi phạm trong quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại theo quy định. Công ty chuyển giao dầu thải cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định, không ký hợp đồng và không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân về chức năng xử lý chất thải nguy hại của người thu gom.

Trước đó, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Gốm sứ Thanh Hà cho biết ông Trần Thành Trung đã nhân lúc lãnh đạo không có nhà để "bán trộm" dầu thải. Số dầu thải sau đó đã gây ra sự cố ô nhiễm nước sông Đà, khiến hàng trăm nghìn hộ dân Hà Nội bị ảnh hưởng.

  Lý Đình Vũ được bà Trang - con gái ông Truyền thuê xử lý dầu thải.

"Đây là dầu thải trong quá trình vận hành xe nâng và các máy móc, tương tự dầu thải của xe máy. Trước đây chúng tôi tận dụng dầu này để đốt lò nhưng khoảng 3-4 tháng nay, từ khi áp dụng công nghệ 4.0 dầu được dồn lại để chuyển cho đơn vị xử lý chất thải", ông Truyền cho biết.

Ông Truyền khẳng định, trước đó đã ký hợp đồng với đơn vị xử lý chất thải nguy hại là CTCP Môi trường xanh Minh Phúc (địa chỉ ở Hải Dương). Tuy nhiên số dầu thải chưa kịp gom đủ cho đợt xử lý đầu tiên thì đã bị tuồn ra ngoài.

Về phần mình, ông Truyền nhận trách nhiệm của người đứng đầu đã buông lỏng quản lý, để cấp dưới gây ra vụ việc. Thời điểm diễn ra sự việc, ông này cho biết đang công tác tại Đà Nẵng. Trưa 21/10, ông mới có mặt tại công ty để trực tiếp nắm bắt tình hình.

Ngày 9/10, người dân các xã Phúc Tiến và Phú Minh (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) phát hiện việc đổ trộm dầu thải trên đường liên xã Hợp Thịnh. Qua điều tra, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình xác định có dầu thải bị đổ trộm vào đầu nguồn nước của Nhà máy nước sông Đà.

Ngày 10/10, người dân tại khu vực Tây Nam Hà Nội phát hiện nước sinh hoạt có mùi lạ khó chịu. Sau sự cố, thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân không ăn, không uống nước nhiễm dầu và cung cấp miễn phí nước sạch trong khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) tạm ngừng cấp nước để xúc xả tuyến ống truyền tải.

Ngày 16/10, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang