Người thân James Foley: 'Mỹ đã có thể làm nhiều hơn thế'

author 20:47 23/08/2014

(VietQ.vn) - Người thân của James Foley - nhà báo người Mỹ bị Tổ chức Hồi giáo IS chặt đầu cách đây vài ngày, đã lên tiếng cho rằng Mỹ đã có thể làm nhiều hơn để giải cứu những con tin.

Sau vụ hành quyết man rợ nhà báo người Mỹ, James Foley, mới đây, những người thân của anh đã xuất hiện trong một chương trình truyền hình quốc gia và cho biết, họ cảm thấy rằng Chính phủ Mỹ đã có thể làm nhiều hơn đề cứu sống Foley.

Người thân của nhà báo bị IS chặt đầu, James Foley cho rằng Mỹ có thể làm nhiều hơn để cứu những con tin

Người thân của nhà báo bị tổ chức Hồi giáo cực đoan IS chặt đầu, James Foley cho rằng Mỹ có thể làm nhiều hơn để cứu những con tin. Ảnh minh họa

Trong cuộc trao đổi  Katie Couric trên chương trình Chào Buổi Sáng (Good Morning – chương trình truyền hình của Mỹ) của đài ABC-TV,  những người thân của James là Michael và Katie Foley đã nói rằng Nước Mỹ hãy suy nghĩ lại cách mà họ đã hành động khi thương lượng với những kẻ bắt cóc.

“Tôi thật sự, thật sự hy vọng rằng, cái chết của Jim, bằng một cách nào đó, sẽ khiến tất cả chúng ta có một cái nhìn khác về đường lối, về chính sách của chúng ta với những phần tử khủng bố và những cuộc đàm phán con tin, và suy nghĩ lại về những điều đó”, Micheal nói. “Nếu như Mỹ làm theo cách của mình, trong khhi đó Châu Âu lại làm theo cách của họ, dĩ nhiên là sẽ chẳng có tác dụng gì cả.”

James Foley đã bị hành quyết một cách man rợ bởi nhóm khủng bố Hồi giáo ISIS, sau đó chúng công khai video hành quyết dã man này trên Internet và gây ra một làn sóng phản đối dữ dội.

Trong một thông báo gần đây và một email gửi tới gia đình James Foley một tuần trước khi anh bị giết, ISIS công nhận việc hành quyết James là để trả đũa cho những cuộc không kích mà Mỹ đã tiến hành nhằm vào lực lượng này tại Iraq trước đó.

Việc James Foley bị chặt đầu được coi là sự trả đũa của IS đối với Chính phủ Mỹ

Việc James Foley bị chặt đầu được coi là sự trả đũa của IS đối với Chính phủ Mỹ. Ảnh CBS

Thông thường, Mỹ sẽ không đàm phán với lực lượng khủng bố, cho dù trước đó, các nước châu Âu đã trả tự do cho những tù bình.

“Nước Mỹ đã có thể làm nhiều hơn nữa thay mặt cho những con tin phương tây và cả Mỹ ở đó, nhưng cuối cùng…mọi người đều biết đấy, giải quyết những vấn đề trên toàn cầu, đối phó với những vấn đề to lớn. Những quốc gia khác đều làm như vậy, và điều này khiến tôi thất vọng vô cùng”, Michael nói với Couric.

“Chúng tôi đang ngồi đây nhưng còn rất rất nhiều những tù nhân khác, như ở Guantánamo. Tài chính không thành vấn đề. Có nhiều cách để giải quyết chuyện đó…Tôi chỉ thực sự cảm thấy rằng có nhiều thứ có thể làm được hơn thế này”, anh nói thêm.

Katie Foley, một y tá Hải quân của Mỹ cũng nói với Coiric rằng, chị không thể hiểu làm sao một con người có thể có được sự căm ghét gay gắt, dữ dội như vậy với những người khác, không thể biết làm sao một thứ cảm xúc như vậy có thể nảy sinh và phát triển.

Chị cũng là người cuối cùng trong gia đình nói chuyện với anh trong buổi sáng ngày Lễ Tạ Ơn.

Cuối cùng, những người thân của James đều cho rằng có thể James đã tình nguyện hy sinh và lấy cái chết của mình để cứu những con tin khác.
“Tôi chẳng nghi ngờ gì cả…Anh ấy luôn như vậy”. Michael nói.

“Tôi nghĩ anh ấy đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho chuyện ấy. Lạy trời đừng để chuyện tương tự xảy ra với những người khác. Nhưng mọi người đều có thể thấy, anh ấy không hề sợ hãi, ngay cả khi biết mình sắp chết”.

Phan Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang