Người thành công không bao giờ đổ lỗi

author 06:42 04/04/2014

(VietQ.vn) – Người thành công sẽ luôn thể hiện năng lực trong từng lời nói và hành động. Dưới đây là những câu nói tối kỵ bạn cần chú ý vì nó có thể ảnh hưởng đến con đường công danh của bạn.

người thành công

Dù bạn có là một nhà lãnh đạo tài ba hay một nhân viên công sở bình thường thì cũng hãy luôn chú ý tới lời ăn tiếng nói. Vì vậy hãy tránh những câu nói thiếu trách nhiệm dưới đây.

“ Đó không phải việc của tôi”

Chắc hẳn một người khôn khéo sẽ không bao giờ nói câu thiếu trách nhiệm như vậy. Khi bạn đảm nhiệm công việc đồng nghĩa với bạn đã hiểu được vai trò cũng như tính chất công việc của mình. Tuy nhiên, làm việc trong công sở sẽ xảy ra rất nhiều vấn đề. Có thể bạn sẽ phải làm nhiệm vụ khác ngoài công việc của mình, đó là điều thường xuyên xảy ra. Nếu bạn vô tình hay hữu ý nói ra câu nói đó, đồng nghiệp và nhà quản lý sẽ đánh giá thấp năng lực cũng như trách nhiệm của bạn. Hãy nhớ luôn phải thể hiện tính nhanh nhạy trong mọi công việc được giao, đó là cách tốt nhất bạn có thể ghi điểm trong mắt người lãnh đạo.

“ Điều này không thực hiện được đâu”

Một nhà lãnh đạo sẽ không bao giờ đánh giá cao khi nhân viên của mình nhụt chí như vậy. Dù trong khó khăn bạn cũng không nên thể hiện sự bối rối muốn bỏ cuộc, điều này sẽ chỉ làm mọi người nghi ngờ vào năng lực của bạn. Không có gì là không thể làm được nếu thiếu sự nhiệt huyết. Hãy luôn tự tin và khám phá khả năng tiềm ẩn của chính mình nếu bạn không muốn mất uy tín và năng lực nơi đồng nghiệp và cấp trên.

“ Đó không phải lỗi của tôi”

Sẽ không ai muốn làm việc với người luôn muốn đổ lỗi cho người khác. Dù đó là lỗi của bạn hay của đồng nghiệp thì câu nói trên cũng sẽ thể hiện tính nhỏ nhen và ích kỷ. Điều quan trọng là hãy tìm ra cách giải quyết vấn đề chứ không phải là luôn đổ lỗi cho người khác. Nếu đó thực sự là lỗi của bạn, hãy thành thật thừa nhận, điều đó thể hiện sự ham học hỏi vì “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”.

“ Làm việc này chỉ mất khoảng một phút”

Đừng chắc chắn như vậy nếu bạn không muốn phá hoại sự nỗ lực của mình. Nếu bạn nghĩ rằng nói ra điều này sẽ thể hiện sự nhạy bén và kinh nghiệm chuyên môn của bạn thì thật sự rất sai lầm. Một người thành công sẽ luôn làm cẩn thận mọi việc chứ không chỉ trong một phút, hãy nhớ điều đó.

“ Thật là không công bằng”

Cuộc sống và trong công việc không phải lúc nào cũng công bằng, vì vậy thay vì phàn nàn hãy đứng lên tìm cách giải quyết cho những vấn đề. Đồng thời, cũng đừng thể hiện sự ghen ghét và đố kỵ với đồng nghiệp, chăm chỉ làm việc và thể hiện năng lực bản thân mới là những gì bạn cần làm. Hãy nhớ đừng để sự phàn nàn ngăn cản con đường thành công của bạn.

“ Tôi tự làm được và không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào”

Bạn có thể là anh hùng trong cuộc sống nhưng đừng thể hiện điều đó trong công ty. Công sở là nơi mọi người cũng nhau làm việc, hỗ trợ nhau để xây dựng một tập thể vững mạnh. Làm việc nhóm hiệu quả là một kỹ năng mềm cần thiết và là năng lực của một nhà lãnh đạo tài ba.

 “Kế hoạch này chưa xứng tầm của tôi”

Dù bạn có năng lực đến mức nào thì tự tin thái quá và kiêu ngạo cũng là một tính xấu. Điều này sẽ chỉ làm đồng nghiệp rè chừng và ác cảm với bạn mà thôi. Thay vì nói ra câu nói ngu ngốc đó, hãy chứng minh năng lực bản thân bằng hành động, bằng chất lượng công việc. Hãy nhớ khiêm tốn là nhân tố vàng cho sự nghiệp tiến thân của bạn. Bởi những kiểu sếp tài đức song toàn luôn được mọi người nể trọng và ngưỡng mộ.

Hương Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang