Người thợ bỏng mặt, suýt hỏng mắt vì nổ pin điện thoại

authorThảo Nguyên 15:53 12/01/2017

(VietQ.vn) - Mạng xã hội chia sẻ một clip về vụ nổ pin điện thoại khá nghiêm trọng của người thợ sửa chữa điện thoại tại Khoái Châu, Hưng Yên. Vụ việc là lời cảnh tỉnh với hàng nghìn thợ sửa chữa điện thoại, cũng như với người sử dụng trong cả nước.

Pin điện thoại nổ dữ dội vì một lỗi nhỏ

Sự việc vừa xảy ra tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại tư nhân tại Khoái Châu (Hưng Yên). Người thợ nam đang trong quá trình tháo lắp chiếc điện thoại, dùng dao nhỏ để tháo quả pin. Chỉ sau giây lát, quả pin bỗng nhiên phát nổ thành tiếng khá lớn, lửa bùng lên trong khi các mảnh quả pin bay tứ phía. Điều nguy hiểm ở chỗ, quả pin nổ khi người thợ kề sát mặt vào sửa chữa mà không hề đeo kính hoặc các biện pháp bảo vệ.

Trong tình huống này, người thợ đã mắc sai sót thuộc về nguyên tắc sửa chữa. Vỏ pin cực dương, lõi pin cực âm. Một khi mũi dao đi xuyên qua lớp vỏ mềm, gây ra đoản mạch giữa các bản cực pin, nhẹ thì xì khói đen còn nặng dẫn đến phát nổ như trong trường hợp này. Người thợ sửa điện thoại tại Khoái Châu đã bỏ qua các nguyên tắc cơ bản này, dẫn đến tai nạn nghề nghiệp.

Người thợ hứng nguyên vụ nổ pin điện thoại vào mặt khi đang sửa chữa

 Người thợ hứng nguyên vụ nổ pin điện thoại vào mặt khi đang sửa chữa

Ngay sau khi video clip được chia sẻ rộng rãi, các Facebooker đều tỏ ra lo lắng cho người thợ trong clip. Theo tìm hiểu của Vietq.vn, rất may người thợ sửa chữa chỉ bỏng nhẹ trên khuôn mặt và mắt không bị tổn thương. Đồng thời, các cư dân mạng cũng đặc biệt cảnh giác, nhắc nhở mình và người thân về mức độ nguy hiểm của pin điện thoại.

Pin có thể phát nổ bất cứ lúc nào

Vụ việc là lời cảnh tỉnh đến người đang sử dụng các dòng điện thoại, đặc biệt là smartphone, cũng như laptop. Hầu hết pin dùng cho điện thoại là loại pin Lithium, nhỏ nhưng chứa nhiều năng lượng bên trong, khi bị nóng quá mức sẽ gây nổ. Điều này đặc biệt xảy ra với những sản phẩm pin kém chất lượng.

Chọc dao gây cháy nổ pin chỉ là nguyên nhân hy hữu, và có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho pin phát nổ như: Sạc pin trong khi đang sử dụng thiết bị, pin kém chất lượng, sử dụng không đúng cách... Thực tế, các trường hợp cháy nổ pin điện thoại hay pin laptop chủ yếu xảy ra trong khi pin đang được sạc. Pin tiếp xúc với dòng điện hoặc có thể do khí Hydro sinh ra trong quá trình sạc pin làm tăng áp lực quá mức lên bề mặt vỏ pin, khi khí Hydro đạt đến một nồng độ nhất định sẽ phát sinh cháy nổ.

Pin điện thoại rất dễ phát nổ nếu sử dụng không đúng cách

Pin điện thoại rất dễ phát nổ nếu sử dụng không đúng cách

 Hiện tượng chập mạch, lỗi mạch pin cũng có thể xảy ra khi thiết bị điện tử bị rơi hay dính nước, thậm chí khi pin tiếp xúc với kim loại như chìa khóa. Mạch điện bị đứt, gãy cũng là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cháy nổ và mất an toàn cho người sử dụng.

Một nguy cơ cháy nổ khác không thể bỏ qua đối với loại pin thường được sử dụng khá rộng rãi là pin Alkaline. Loại pin này thường dùng cho các thiết bị điều khiển từ xa, chuông báo khói, đèn flash, chuột dùng cho máy tính và nhiều vật dụng khác trong gia đình. Nguyên nhân cháy nổ đối với loại pin này thường do sử dụng không đúng cách, để pin quá gần nguồn nhiệt, pin bị lỗi, hỏng…

Nguy cơ tử vong vì bỏng axit và nhiễm độc hoá chất

Ảnh hưởng của pin đối với sức khỏe con người phụ thuộc vào các chất hóa học trong nó. Loại pin được xem là độc hại nhất là pin có chứa chì (sử dụng phổ biến cho ắc quy xe hơi) và pin Niken - Cadimi. Hóa chất như chì, cadimi và axit  là những tác nhân chính gây ảnh hưởng tới sức khỏe, khi có sự cố không mong muốn, cháy nổ có thể gây nên bỏng axit và nhiễm độc hóa chất cấp tính.

Hậu quả của các vụ nổ pin điện thoại là vô cùng quan trọng

Hậu quả của các vụ nổ pin điện thoại là vô cùng nghiêm trọng 

Nguy hiểm xảy ra khi pin phát nổ là nguy cơ bỏng do nhiệt và bỏng do hóa chất. Tính chất và mức độ tổn thương tùy thuộc vào cơ quan bị tổn thương, vùng tổn thương và diện tích bị tổn thương. Nạn nhân hoàn toàn có thể tử vong do những tác động ghê gớm mà các vụ nổ pin xảy ra. Do vậy, người sử dụng tuyệt đối phải tuân thủ các chỉ dẫn của nhà sản xuất, trong đó nguyên nhân phát nổ phổ biến nhất là sử dụng điện thoại khi đang sạc.

Mách bạn 7 cách tiết kiệm pin hiệu quả cho Laptop(VietQ.vn) - Đối với bất cứ lý do gì, khi pin của laptop đang cạn dần bạn vẫn có thể làm một vài thao tác để tiết kiệm pin và kéo dài thời gian sử dụng máy.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang