Người Thụy Sĩ phản đối kế hoạch trợ cấp hàng tháng

author 13:25 06/06/2016

(VietQ.vn) - Cuối cùng thì đề xuất gây tranh cãi ở Thụy Sĩ về chuyện sẽ trả lương cho người dân mỗi tháng 2.500 Franc đã bị chính người dân nước này bác bỏ.

Người Thụy Sĩ phản đối kế hoạch trợ cấp hàng tháng

Người Thụy Sĩ phản đối kế hoạch trợ cấp hàng tháng

Phần lớn các cử tri Thụy Sĩ hôm Chủ nhật đã bỏ phiếu bác bỏ trong cuộc trưng cầu dân ý về việc cấp cho mỗi công dân một mức thu nhập bảo đảm là 2.500 franc Thụy Sĩ (tương đương 2.520 USD) sau thuế, bất kể người đó đang đi làm, thất nghiệp hay ở nhà, và bất kể giàu có hay nghèo khó.

Tổng cộng khoảng 77% cử tri Thụy Sĩ đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch này.

Kế hoạch nói trên cho phép những người có thu nhập thấp hơn mức tối thiểu sẽ được tăng mức lương lên, còn những người thất nghiệp sẽ được nhận toàn bộ số tiền này.

Đây là nguồn thu nhập vô điều kiện, không phải chịu thuế, và số tiền này thay thế nhiều khoản phúc lợi khác nhau.

Chính phủ Thụy Sĩ phản đối sáng kiến này, vì cho rằng phải đi tìm nguồn ngân sách lên tới 25 tỷ franc Thụy Sĩ mỗi năm để chi trả cho khoản này.

Hệ quả là các loại thuế mới, hoặc cắt giảm chi tiêu sẽ hủy hoại nền kinh tế nước này, theo chính phủ Thụy Sĩ.

Hội đồng Liên bang và Quốc hội Thụy Sĩ lo ngại rằng nếu kế hoạch này được lựa chọn thì “sẽ có ít người chọn đi làm hơn”.

Cuộc tranh luận về việc này khởi đầu từ năm 2013 khi một thỉnh nguyện thư ủng hộ sáng kiến này thu thập được hơn 100.000 chữ ký, và ý tưởng này đã thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông trên thế giới, dẫn đến cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ nhật.

Thụy Sĩ không phải là nước đầu tiên tranh luận về ý tưởng thu nhập cơ bản.

Trước đó là Phần Lan  và chính phủ nước này đang xem xét việc loại bỏ tất cả các loại phúc lợi và chi trả cho mỗi người 10.000 USD hàng năm.

Một chương trình thí điểm sẽ được phát động vào năm tới và khoảng 10.000 người dân Phần Lan sẽ nhận được khoảng 500 euro mỗi tháng trong vòng hai năm.

Trần Bích

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang