Người tị nạn Afghanistan trở thành "lính đánh thuê" của Iran

author 07:12 17/05/2014

(VietQ.vn) - Theo tiết lộ của tờ Wall Street Journal, Iran hiện đang “chiêu dụ” những người tị nạn Afghanistan trở thành binh lính chiến đấu cho quốc gia này tại Syria.

Nếu người tị nạn Afghanistan đồng ý gia nhập vào đội ngũ binh lính của Iran họ sẽ được cấp tiền sinh hoạt phí, mỗi tháng là 500 USD và cấp giấy phép cư trú. 

Người tị nạn Afghanistan

Người tị nạn Afghanistan

Cuộc nội chiến ở Syria hiện nay là cuộc đối đầu giữa Tổng thống Bashar al-Assad được hẫu thuẫn bởi Iran và các đồng minh Hồi giáo theo dòng Shiite với các chiến binh nổi dậy theo dòng Hồi giáo Sunni.

Thông tin “chiêu dụ” của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran được đăng trên một blog chuyên phục vụ cho người tị nạn Afghanistan. 

Một quan chức phương Tây ở Iran cho biết, việc tuyển binh lính Afghanistan là một phần chiến lược của Iran nhằm giảm thương vong cho các thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và lực lượng vũ trang Hezbollah tại Lebanon, đồng minh của Tehran.

Hồi tháng 4 năm 2013, Tehran lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc về việc Iran trực tiếp tham gia trong cuộc xung đột tại Syria nhưng nhóm Hezbollah đã công khai thừa nhận rằng, chính lực lượng này đã chiến đấu, sát cánh cùng quân đội của Tổng thống Assad.

Quân đội Syria được sự hậu thuẫn của Iran và nhóm vũ trang Hezbollah bên cạnh đó là các tân binh Afghanistan dòng người Shitte.

Cuộc nội chiến tại Syria, cuộc nổi dậy chống chế độ Assad bùng nổ kể từ tháng 3 năm 2011, tính đến nay đã có hơn 6,5 triệu người dân bị mất nhà cửa, hơn 100.000 người chết.

Vân Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang