Pháp bị tố dùng bạo lực đuổi người tị nạn khỏi thành phố cảng Calais

author 18:08 02/03/2016

(VietQ.vn) - Các tổ chức nhân đạo cáo buộc Pháp dùng bạo lực trục xuất những người tị nạn một cách tàn nhẫn khỏi các khu ổ chuột.

Hàng chục tổ chức nhân đạo cáo buộc chính quyền Pháp dùng bạo lực trục xuất những người tị nạn một cách tàn nhẫn khỏi những ngôi nhà tạm bợ của họ ở phía miền Bắc nước Pháp. 

Hàng ngàn người tị nạn đã rời khỏi quê hương đến thành phố cảng Calais, Pháp tạm trú chờ cơ hội tới Anh bằng cách vượt eo biển Manche trên những chiếc thuyền tự chế thô sơ, hoặc qua tuyến đường hầm Eurotunnel. Tuy nhiên, chính quyền đã dập tắt hi vọng của họ khi cho giải tán khu ổ chuột của những người tị nạn tại thành phố cảng Calais. 

Sau khi khu ổ chuột bị giải thể, chính quyền Pháp nhận được hàng loạt lời chỉ trích. Các tổ chức nhân quyền cho rằng, Pháp không thực hiện lời hứa về hoạt động nhân đạo hoặc có thể thuyết phục người tị nạn dọn khỏi khu ổ chuột và sắp xếp cho họ một chỗ ở tốt hơn. Thậm chí, những người tị nạn chỉ có 10 phút để rời khỏi nhà, một số còn không được phép thu dọn đồ đạc, nếu có bất kỳ hành động chống cự nào sẽ bị cảnh sát bắt giữ.  

Người tị nạn đứng trước một khu ổ chuột bị đốt cháy tại thành phố cảng CalaisNgười tị nạn đứng trước một khu ổ chuột bị đốt cháy tại thành phố cảng Calais

Khu ổ chuột của những người di dân hiện đã bị thiêu rụi. Được biết, cảnh sát buộc phải bắn đạn hơi cay để giải tán nhóm người di cư đã ném gạch đá và dùng gậy sắt chống đối khi lực lượng chức năng tiến hành giải tỏa khu lán trại bất hợp pháp nói trên.

Ngày 12/2, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve đã hứa không sử dụng bạo lực trong các cuộc trục xuất hàng loạt người tị nạn. Tuy nhiên, tình hình hiện khiến nhiều người bất bình. Theo giới chức địa phương, có khoảng 800 - 1.000 người sẽ phải rời khỏi khu vực trại tạm này. Tuy nhiên, con số thực tế là khoảng hơn 3.000 người đã bị trục xuất. 

Ước tính có khoảng 4.000 người di cư đang tìm cách tới đường hầm Eurotunnel để sang Anh. Các trại tị nạn đã trở thành một điểm nóng giữa Pháp và Anh, thúc đẩy hỗ trợ cực hữu ở cả hai nước. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang