Người tiêu dùng bất an giữa 'ma trận' nước mắm

author 05:40 04/07/2016

(VietQ.vn) - Nước mắm giả nhãn hiệu, nước mắm kém chất lượng ngày càng nhiều. Không ít “gian thương” bất chấp quyền lợi người tiêu dùng để hòng trục lợi cho mình.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Nước mắm là nước chấm không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Hiện nay, nước mắm giả nhãn hiệu, nước mắm kém chất lượng ngày càng nhiều. Không ít “gian thương” bất chấp quyền lợi người tiêu dùng để hòng trục lợi cho mình.

Nước mắm giả nhãn hiệu và nước mắm kém chất lượng

Theo thông tin của báo Nông nghiệp, thời gian vừa qua các báo dài thông tin về việc nước mắm giả được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý trên cả nước ngày càng nhiều. Điển hình như các vụ làm giả nước mắm có thương hiệu như Chin Su, Phú Quốc... với số lượng lớn ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Vũng Tàu mà Công An đã phát hiện thời gian vừa qua.

Với thủ đoạn của bọn chúng là mua nguyên vật liệu, công cụ trôi nổi trên thị trường để làm giả. Tất cả nước mắm đó chủ yếu chế từ nước lã, muối và đường nấu cháy lên để tạo màu cộng thêm một ít nước mắm thật để cho giống. Còn vỏ chai đựng nước mắm được mua từ các nơi bán phế liệu, sau đó tự in và dán tem nhãn rồi đóng gói thành phẩm và đưa đi tiêu thụ.

Ngày 15/6 vừa qua Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49 - Công An TP.HCM) đã kiểm tra cơ sở sản xuất nước mắm của ông Lý Văn Hùng ngụ tại P. Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, TP.HCM.

Tại đây, Công an phát hiện cơ sở ông Hùng có hàng ngàn chai nước mắm làm từ hóa chất chuẩn bị bán ra thị trường. Ngoài ra, tại đây Công an còn phát hiện rất nhiều bột chua, phẩm màu, bột chống mốc, đường hóa học sodium cyclamate và bột ngọt.

Giữa vô vàn nhãn hiệu nước mắm, người tiêu dùng dường như sa vào ma trận với nước mắm giả - thật lẫn lộn

 Giữa vô vàn nhãn hiệu nước mắm, người tiêu dùng dường như sa vào ma trận với nước mắm giả - thật lẫn lộn

Ông Hùng khai nhận sản xuất nước mắm giả bằng cách dùng muối cộng với hóa chất rồi đóng chai đem đi giao. Hóa chất và chai nhựa, nắp Ông Hùng mua tại chợ Kim Biên ở quận 5, TP.HCM.

Khai với Công an cách thức sản xuất “nước mắm” của ông Hùng là ông dùng 1 bồn chứa bằng nhựa, bơm nước lã vào và đổ 200 kg muối hột vào, ngâm vài ngày cho tan hết muối. Sau đó thì pha thêm 200 gr bột chua, 100 gr màu thực phẩm, 200 gr bột chống mốc, 200 gr đường hóa học và 2 kg bột ngọt. Sau cùng “nước mắm” được bơm vào một bình chứa khác để lọc hết cặn rồi mới chiết ra các chai nhựa loại 1 lít. Sau đó dán nhãn, hạn sử dụng rồi đóng chai. Mỗi lần như vậy cơ sở của ông Hùng sản xuất ra hàng nghìn lít nước mắm và bán ra thị trường.

Cũng đưa tin về vụ việc trên, báo Kinh tế đô thị cho biết, theo bà Tâm, để sản xuất 500 lít nước mắm, bà dùng 1 bồn nhựa loại 1.000 lít, bơm nước máy và đổ 200kg muối hột vào ngâm từ 7 - 10 ngày. Sau đó, rút nước muối này qua bồn chứa loại 500 lít rồi pha 200gr bột chua, 100gr màu thực phẩm, 200gr bột chống mốc, 200gr đường hóa học và 2kg bột ngọt rồi dùng cây tre khuấy đều. Hỗn hợp này được bơm vào một bình chứa khác để lọc cặn rồi sang chiết ra các chai nhựa loại 1 lít rồi dán nhãn, hạn sử dụng, đóng nắp chai... thành nước mắm “cá cơm”.

Còn nhớ vào tháng 9 năm ngoái, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An đã tạm giữ Nguyễn Như Minh (45 tuổi, trú tại huyện Thanh Chương) về hành vi sản xuất, buôn bán nước mắm giả. Tại cơ quan điều tra Minh khai rằng, pha chế từ các loại nước mắm rẻ tiền trộn thêm nước, mì chính cùng với một ít nước mắm nguyên chất Nam Ngư, phụ gia sẽ cho ra sản phẩm Nam Ngư giả, trung bình mỗi ngày cơ sở của Minh tuồn ra thị trường 400 - 500 chai nước mắm giả.

Siết chặt việc mua bán kinh doanh nước mắm

Theo ông Lê Vạn Nam - chủ DN sản xuất nước mắm Hạnh Phúc, Nhà nước cần phải quản lý chặt chẽ việc mua bán kinh doanh các loại hóa chất trôi nổi trên thị trường. Nếu như ở TP Hồ Chí Minh chỉ cần ra chợ Kim Biên tìm mua thì sẽ có đầy đủ hóa chất để pha chế thành nước mắm.

Chị Tống Minh Thành ngụ tại số phường 12, quận Gò Vấp, cho biết vào cuối tháng 5/2016 có mua 2 chai nước mắm ghi nhãn hiệu Nam Ngư tại một quán tạp hóa gần nhà. Nhưng mới sử dụng được 3 ngày, nước mắm đã sủi bọt trắng, mở nắp chai ra có mùi hắc bốc lên nồng nặc. "Do không biết chính xác đây là nước mắm Nam Ngư thật hay bị làm giả, tôi quyết định sẽ không sử dụng loại nước mắm đó nữa" - chị Thành cho biết.

Để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái nước mắm, tới đây, Thanh tra Bộ Y tế sẽ phối hợp cùng Cục An toàn thực phẩm, Chi cục ATVSTP các tỉnh, TP tiến hành thanh tra toàn bộ thị trường nước mắm, nước chấm đóng chai.

'Đột kích' cơ sở sản xuất mỹ phẩm không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Kem dưỡng da, kem chống nắng… do chủ cơ sở sản xuất không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ cũng như không có đăng ký công bố chất lượng mỹ phẩm.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang