Người tiêu dùng "bị hớ" về giá cước 3G

author 06:56 06/11/2013

(VietQ.vn) - Giá cước 3G tăng nhưng chưa bằng mặt bằng chung của các nước và lý giải của cơ quan chức năng "có vẻ" việc tăng giá cước là hoàn toàn hợp tình, hợp lý.

Người tiêu dùng lên tiếng, phản đối việc tăng giá cước 3G. Không ít doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải cũng "tố" việc tăng giá cước 3G sẽ làm họ khó khăn, bỏ chuyến, bỏ bãi. Lãng đạo Chính phủ cũng yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc tăng giá cước 3G đã hợp lý hay chưa trong khi chất lượng dịch vụ còn nhiều vấn đề cần phải bàn tới... Tất cả những phản ứng đó đều được coi là "bị hớ" trước thông tin Bộ Thông tin và Truyền thông công bố tại Họp giao ban Quản lý nhà nước tháng 10 vừa qua.

Nguoi tieu dung van thac mac, tai sao cac nha mang dong loat tang cuoc 3G

Người tiêu dùng vẫn thắc mắc vì sao các nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G. Ảnh minh họa

Ông Phạm Hồng Hải - Cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, giá thành dịch vụ 3G là 167 đồng/MB (Megabyte) truy cập nhưng giá cước trung bình của các nhà mạng tại Việt Nam trước khi tăng chỉ khoảng 100 đồng/Megabyte, trong khi các nước trong khu vực khoảng 360 đồng/MB.

Theo đánh giá của ông Hải thì giá bán của chúng ta hiện nay đang thấp hơn giá thành nên các doanh nghiệp xây dựng tăng, giảm và giữ nguyên một số gói cước. Số gói tăng trung bình khoảng 20%. Vì vậy sau khi thẩm định giá cước do doanh nghiệp đề xuất, Cục Viễn thông đã thẩm định và thấy đáp ứng được yêu cầu nên đã chấp nhận.

Cũng theo ông Hải, Bộ TT&TT đã căn cứ trên các sở cứ pháp lý để chấp thuận cho các doanh nghiệp là Viettel, MobiFone, VinaPhone điều chỉnh cước 3G. Cụ thể theo Luật Viễn thông có quy định giá cước viễn thông được xây dựng trên cơ sở giá thành cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp thống lĩnh thị trường không được bán dưới chi phí bỏ ra để đảm bảo thị trường cạnh tranh lành mạnh. Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, quy hoạch này quy định rõ các doanh nghiệp phải giảm chi phí để giảm giá thành cung cấp dịch vụ phù hợp với thu nhập của người dân, đồng thời các doanh nghiệp phải điều chỉnh giá cước đang thấp hơn giá thành lên dần đến giá thành để đảm bảo cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, cũng đã yêu cầu Cục Viễn thông cần sớm hoàn thiện thông tư về quản lý giá cước thay cho thông tư cũ. Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ phải nhanh chóng xây dựng quy chuẩn chất lượng của mạng 3G.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giá việc tăng giá cước 3G diễn ra là cần thiết, đúng quy phạm pháp luật và phù hợp với yêu cầu thị trường.

Bộ trưởng đã chỉ đạo Cục Tần số Vô tuyến điện tạo điều kiện cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thí điểm băng tần để nâng cao chất lượng 3G. Trong thời gian vừa qua VNPT đã đầu tư rất lớn vào việc thí điểm sử dụng băng tần với 44.000 trạm BTS để đảm bảo chất lượng.

Được biết, vừa qua, Cục Viễn thông đã làm việc với Cục Cạnh tranh - Bộ Công Thương về nội dung này. Về sở cứ pháp lý, Bộ TT&TT có đủ điều khoản quy định để tăng giá cước.

Nguyễn Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang