Người tiêu dùng cân nhắc khi mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi DiaBet

author 06:31 08/08/2020

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm cho biết đã phát hiện website quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi DiaBet không đúng sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cụ thể, theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên website http://viensuidiabet.ondinhduonghuyet.fun/diabetmai1 quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi DiaBet với công dụng không đúng sự thật, đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng.

Sản phẩm này được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ SHB Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 8, tòa nhà Toyota Thanh Xuân, số 315 Trường Chinh, phường Phương Mai, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi DiaBet. 

Liên quan đến vấn đề quản lý, kiểm soát các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng), Cục An toàn thực phẩm cho biết, thời gian qua cơ quan này đã phát hiện và xử lý vi phạm hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng. Những sản phẩm này được quảng cáo trên các trang web, mạng xã hội như “thần dược” điều trị khỏi một số bệnh: Đái tháo đường, tim mạch, xương khớp, thậm chí tiêu diệt được cả vi rút SARS-CoV-2, tăng sức đề kháng của cơ thể…

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm khẳng định, các loại thực phẩm chức năng thường thấy là thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, nhưng không phải là thuốc điều trị bệnh, không có tác dụng diệt vi rút, trị cảm cúm…

Trong thời gian qua, cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng website, mạng xã hội quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc điều trị bệnh. Mặc dù chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu với Covid-19, nhưng một số loại thực phẩm chức năng lại quảng cáo tiêu diệt vi rút SARS-CoV-2. Thậm chí, để nâng cao uy tín cho sản phẩm, có những đơn vị quảng cáo đã “mượn” hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế, hay bệnh viện, nghệ sĩ có danh tiếng để tư vấn, quảng cáo sản phẩm cho họ.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nói thêm, vì lợi nhuận, các đơn vị kinh doanh sẵn sàng lừa dối cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Nhiều người do tin vào quảng cáo thực phẩm chức năng, từ chối sử dụng thuốc khiến bệnh ngày một nặng lên, khi tới cơ sở y tế thì việc điều trị trở nên khó khăn, vì đã bỏ qua “thời gian vàng” chữa bệnh.

Ông Phong nhấn mạnh, thời gian qua, nhất là trong đợt dịch Covid-19, Cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, làm việc với Facebook xử lý các chủ tài khoản bán sản phẩm thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng vi phạm quảng cáo vẫn rất phức tạp, nhức nhối.

Có trường hợp Cục An toàn thực phẩm phát hiện nhiều webiste, mạng xã hội công bố sản phẩm, quảng cáo không đúng sự thật. Nhưng khi mời đại diện doanh nghiệp tới để lập biên bản xử phạt thì phía doanh nghiệp phủ nhận việc quảng cáo sản phẩm nói trên, trong khi bình thường thì họ phải phản ứng nếu bị mạo danh. Để tìm căn nguyên vấn đề lại không dễ dàng. Chính vì vậy, Bộ Y tế rất cần sự phối hợp của các bộ, ngành, sự hợp tác của Facebook và sự tham gia của người tiêu dùng trong quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng chữa khỏi hẳn bệnh là hoàn toàn sai. Trước khi mua sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin về sản phẩm, như: Thành phần, công dụng, cảnh báo... Ngoài ra, khi nghi ngờ lừa dối về sản phẩm, người tiêu dùng cần phản ánh kịp thời đến Cục An toàn thực phẩm để cơ quan chức năng xác minh, kịp thời xử lý vi phạm.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang