Người tiêu dùng có thể ‘sập bẫy’ khi vay tiền trực tuyến

author 14:56 12/12/2018

(VietQ.vn) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi cung cấp thông tin để đăng ký khoản vay tiền, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân, gia đình và bạn bè.

Gần đây, bên cạnh các ngân hàng, công ty tài chính, hàng loạt mô hình cho vay trực tuyến với tên gọi như “vay tiền nhanh online”, “vay tiền không thế chấp”, "vay tiền không cần gặp mặt”… xuất hiện trên thị trường. Những mô hình cho vay trên có thể xác nhận cụ thể là ai? Ví dụ như: ucash.vn; ATMonline.vn, avay.vn, clickvay.vn, doctordong.com; monily.vn, olava.vn, fastdong.com, dongshopsun.vn… hoặc không biết tổ chức, cá nhân cho vay tín dụng đó là ai?

Rút kinh nghiệm từ bài học Trung Quốc vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng khi cung cấp thông tin để đăng ký khoản vay. 

Theo đó, Cục khuyến cáo trước khi cung cấp các thông tin liên quan, người tiêu dùng cần tìm và nghiên cứu chính sách thu thập thông tin của công ty để hiểu rõ phạm vi và mục đích sử dụng, tránh trường hợp cung cấp thông tin thiếu kiểm soát, dễ gây ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân, gia đình và bạn bè. Ngoài ra, cần nghiên cứu kỹ các điều khoản cho vay như về chủ thể và thủ tục giải ngân, lãi suất vay, điều kiện hủy giải ngân, chính sách gia hạn khoản vay…

 Bộ Công Thương cảnh báo người tiêu dùng cẩn trọng khi vay tiền trực tuyến. Ảnh minh họa

Đối với giao dịch cho vay trực tuyến có liên quan đến hoạt động kinh doanh cầm đồ, theo quy định tại khoản 1, Điều 468 của Luật Dân sự 2015, lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay.

Thực tế, một số đơn vị sẽ tính thêm các khoản phí như: phí tư vấn, phí quản lý khoản vay… do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ, tính tổng phí phải trả là bao nhiêu? Thanh toán ra sao, cho ai, thời hạn như thế nào…

Hơn nữa, chi phí vay trực tuyến khá cao so với mặt bằng cho vay tại các đơn vị tổ chức tín dụng. Vì vậy, mặc dù là vay các khoản có giá trị nhỏ nhưng người tiêu dùng nên có tính toán cụ thể, chắc chắn để đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn, tránh tình trạng phát sinh các chi phí cao và không cần thiết.

Triệu Vy

Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019(VietQ.vn) - Đẩy mạnh thanh kiểm tra sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Kỷ hợi 2019.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang