Máy sấy giá rẻ bán tràn lan: Điều người tiêu dùng cần biết để mua hàng 'chuẩn'

authorHoàng Dương 08:55 22/03/2017

(VietQ.vn) - Thời tiết nồm ẩm đã khiến cho thị trường máy sấy trở nên sôi động. Tuy nhiên, cùng với đó, nhiều người tiêu dùng đang quá dễ dãi với việc chọn mua máy sấy tóc, máy sấy quần áo mà không quan tâm đến những nguy cơ mua phải đồ “dởm”.

Sự kiện: tin tức thị trường

Người tiêu dùng có đang dễ dãi với việc chọn mua máy sấy tóc, máy sấy quần áo?                

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội, máy sấy tóc, máy sấy quần áo được bán chạy nhất trong những ngày gần đây, với lượng tiêu thụ tăng gấp 2 -3 lần. Điều này cũng xảy ra tại nhiều tuyến phố có nhiều cửa hàng bán đồ điện tử, điện máy như Tây Sơn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi...

Người tiêu dùng đang thiếu những kiến thức chọn mua máy sấy?

Do thời tiết nồm nên những chiếc máy sấy quần áo này trở thành mặt hàng đắt khách đối với người Hà Nội 

Chị Phạm Nhật Linh (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) - khách hàng đang tìm mua một chiếc máy sấy quần áo - chia sẻ: “Tiết trời nồm ẩm khiến cho quần áo của gia đình tôi dù có giặt bằng máy giặt, sau đó vắt khô nhưng phơi cả ngày vẫn không khô, nên đành phải nghe theo sự “mách nước” của cô em gái là đi mua một chiếc máy sấy quần áo. Tuy nhiên, hiện nay thị trường có rất nhiều sản phẩm, tôi không biết nên mua sản phẩm nào để đảm bảo an toàn. Và tiêu chí mua sản phẩm là gì tôi cũng không biết, chỉ biết nghe theo tư vấn của nhân viên bán hàng và ưu tiên các sản phẩm có giá rẻ”.

Theo chị Linh, chị đã đi dọc tuyến phố phố Hai Bà Trưng ( quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để chọn mua máy sấy quần áo. Các sản phẩm máy sấy được bày bán la liệt, nhiều mẫu mã, với nhiều thương hiệu như Kangaroo, Saiko, Sunhouse, Panasonic, Philip.... Giá cho một chiếc máy sấy quần áo dao động từ 700.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có những chiếc máy sấy quần áo cũng của những thương hiệu rất nổi tiếng khác được người bán tư vấn với giá rất rẻ chỉ từ 150.000 đồng. Sau khi xem xét và chọn mua, với tiêu chí giá rẻ thì chị Linh đã mua một chiếc máy sấy quần áo chỉ 250.000 đồng mà không cần bảo hành.

“Thực ra, mình mua về chỉ dùng có vài ngày trời nồm thôi, nên cũng không cần phải bảo hành hay tốn tiền với những chiếc máy đắt đỏ”, chị Linh nói.

Cùng tâm lý với chị Linh, chị Nguyễn Mai Phương (Tôn Thất Tùng – Hà Nội) cũng lấy tiêu chí giá rẻ để chọn mua máy sấy tóc cho con gái. Theo chị Mai Phương, là đồ điện tử thì loại gì cũng như nhau. Hơn hết, bây giờ là thời đại của công nghệ, việc các sản phẩm được sản xuất nhiều và có giá rẻ cũng là điều dễ hiểu.

Người tiêu dùng đang thiếu những kiến thức chọn mua máy sấy?

 Với máy sấy, người tiêu dùng thường chọn mua trên tiêu chí giá rẻ.  Như vậy liệu có đảm bảo an toàn? 

“Tôi nghĩ, về cấu tạo hay chất lượng thì những chiếc máy sấy đều như nhau cả. Bên cạnh đó, đây là đồ gia dụng, không phải là hàng điện máy cao cấp như ti vi, tủ lạnh hay máy giặt mà phải cân nhắc hay xem xét kĩ lưỡng. Vậy nên, chỉ cần sản phẩm giá rẻ là mua thôi”, chị Linh nói.

Khi được PV hỏi về những nguy hiểm rình rập nếu dùng máy sấy tóc không đạt chuẩn thì chị Linh cho rằng, trên thị trường loại nào cũng như loại nào. “Cho dù có là hàng chính hãng cũng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro. Thế nên, cũng đành phó mặc cho may rủi”, chị Linh cho biết.

Ngoài những trung tâm điện máy, cửa hàng gia dụng thì máy sấy quần áo, máy sấy tóc được rao bán rất nhiều trên mạng xã hội với giá rẻ bất ngờ. Chỉ cần dạo quanh một vòng những trang Fanpage bán hàng hay các hội nhóm trên Facebook là dễ dàng đặt mua được một chiếc máy sấy tóc với giá chỉ 60, 70.000 đồng; hoặc những chiếc máy sấy quần áo chỉ từ 150.000 đồng. Liệu rằng, những chiếc máy sấy này có thực sự chất lượng? Và với những kiến thức của mình thì người dân cần làm gì để chọn mua được hàng chính hãng và an toàn trong quá trình sử dụng?

Nhà sản xuất lên tiếng

Khi PV phản ánh thông tin trên thị trường tràn lan máy sấy tóc, máy sấy quần áo giá rẻ, và người tiêu dùng lấy đó là căn cứ, tiêu chí để mua sản phẩm, ông Phạm Thế Nguyên, trưởng phòng Kinh doanh của một đơn vị sản xuất máy sấy cho biết: Người tiêu dùng nên có cho mình những tiêu chí chọn mua máy sấy để đảm bảo chất lượng, tránh gây ra những nguy hại.

Người tiêu dùng đang thiếu những kiến thức chọn mua máy sấy?

 Cách phân biệt hàng chính hãng và hàng trôi nổi là người tiêu dùng nên mua những sản phẩm có gắn những chiếc tem CR như thế này

“Chẳng hạn, với máy sấy quần áo, nếu không đạt chuẩn sẽ dễ dàng gây nên chập cháy, không chỉ làm hỏng quần áo của bạn mà còn nhuy hiểm đến tính mạng con người. Thứ hai, với máy sấy tóc, nếu không chọn mua hàng chính hãng rất dễ mua phải hàng trôi nổi, hàng kém chất lượng, hàng nhái. Hiện nay, đúng là trên thị trường và trên mạng xã hội đang bán tràn lan những sản phẩm máy sấy tóc có giá chỉ vài chục nghìn đồng. Trên thực tế, nếu là hàng sản xuất như ngay tại công ty chúng tôi thì sẽ không bao giờ có giá rẻ vậy. Bởi vì, quy trình làm nên một sản phẩm không đơn giản đến như thế để mà bán với giá vài chục nghìn đồng”, ông Nguyên nhấn mạnh.

Theo ông Nguyên, có một cách nhận biết sản phẩm hàng chính hãng và đảm bảo chất lượng rất đơn giản là căn cứ vào tem CR. Nếu là sản phẩm chính hãng do các công ty sản xuất sẽ phải bảo đảm an toàn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) tương ứng. Máy sấy quần áo, máy sấy tóc và các dụng cụ làm đầu khác phải phù hợp với quy định tại TCVN 5699-2-23:2007(IEC 60335-2-23: 2005) và các văn bản sửa đổi theo Trung tâm chứng nhận quốc gia của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Vậy nên, ông Nguyên khuyến cáo, người tiêu dùng cần tìm hiểu về các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) tương ứng với sản phẩm mình mua. Hơn hết, chỉ mua các sản phẩm đạt chuẩn được gắn tem CR vì đó là sản phẩm được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang