Chuyên gia Ngô Trí Long: 'Người tiêu dùng đừng mơ có ô tô rẻ'

author 06:28 16/05/2015

(VietQ.vn) - Có quá nhiều tín hiệu sáng để người tiêu dùng có thể “mơ” về một chiếc xế hộp. Thế nhưng, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long thẳng thắn: “Đừng có mơ!”.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ chính sách phát triển ngành công nghiệp ôtô trong dài hạn, trong đó có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với ôtô chở người trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018. Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với ôtô chở người sẽ giảm dần từ 50% hiện nay xuống còn 40% vào năm 2016, còn 30% vào năm 2017 và còn 0% vào năm 2018.

Một sự trùng hợp ngẫu nhiên vì mới đây, Tập đoàn ô tô lớn nhất Ấn Độ - Tata vừa chọn đối tác Việt - TMT làm nhà phân phối, lắp ráp và chuyển giao công nghệ, mở ra khả năng lắp ráp loại xe ô tô giá rẻ Tata nano tại Việt Nam. Mẫu xe này có thể chỉ có giá dưới 10.000 USD.

“Đừng mơ có ô tô rẻ để đi”!

Xa vời như mua ô tô giá rẻ tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Liên tiếp 2 sự kiện này khiến người tiêu dùng Việt đang rất hào hứng mong chờ về một tương lai gần, có thể sở hữu được một chiếc xế hộp che nắng che mưa với giá trị thật – khá rẻ.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long tỏ ra không tin tưởng giấc mơ giá rẻ của thị trường ô tô Việt Nam trong vài năm tới. Theo ông Long, cho dù thuế nhập khẩu ô tô về 0% vào năm 2018 thay vì 50% như hiện nay thì sẽ có nhiều thuế phí khác bù lại.

“Thuế nhập khẩu 0% nhưng sẽ đẻ ra thuế khác như là thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng lên. Chúng ta sẽ có kiểu lỗ hà ra lỗ hổng, thả hổ về rừng thôi nên cũng đừng hy vọng về mức thuế đó”, chuyên gia này tỏ ra bi quan.

Chuyên gia Ngô Trí Long cho biết, lộ trình giảm thuế theo ASEAN buộc thuế nhập khẩu các mặt hàng phải về 0%, tuy nhiên, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng lại tùy thuộc vào quyết định của mỗi quốc gia. Đó chính là cơ sở để ông Long không tin tưởng vào “giấc mơ ô tô giá rẻ” tại Việt Nam.

“Kịch bản về ô tô cũng không khác kịch bản xăng dầu là mấy, giảm giá xăng nhưng sẽ tăng thuế môi trường. Làm thế có khác gì nhau đâu”, chuyên gia nói.

Theo đó, chuyên gia này đánh giá, quản lý ngân sách của chúng ta “vô cùng kém”, theo lối “bóc ngắn cắn dài”; kỷ cương tài chính không nghiêm túc khiến cứ phải chắp vá, bù trừ… và người tiêu dùng cuối cùng cũng vẫn thiệt thòi nhất.

“Không có giấc mơ ô tô giá rẻ đâu, chúng ta đừng hy vọng nhiều để rồi thất vọng”, chuyên gia kinh tế Ngô trí Long nhấn mạnh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang