Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay ngày hội giảm giá Black Friday

author 09:56 28/11/2014

(VietQ.vn) - Một điều không thể phủ nhận là người mua hàng vô cùng yêu thích các món đồ giá rẻ trong ngày Black Friday nhưng kể từ khi các nhà bán lẻ quyết định mở cửa ngay từ ngày Lễ Tạ Ơn thì một số người mua sắm phải lắc đầu ngán ngẩm "Như vậy là quá đủ rồi".

Hiện tại có 71 kiến nghị trên trang Change.org yêu cầu các nhà bán lẻ và người tiêu dùng thay đổi cách mua sắm trong ngày Black Friday. Trang "Nói không với việc mua sắm vào Lễ Tạ Ơn" trên Facebook có gần 65.000 likes, trong khi trang "Tẩy chay ngày thứ 5 đen tối" (có thể hiểu là việc mua sắm trong ngày Quốc lễ) đã có hơn 114.000 lượt quan tâm theo dõi. 

Hallie Dilworth, một sinh viên năm nhất trường Đại học Tennessee đã đưa ra kiến nghị yêu cầu các nhà bán lẻ đóng cửa vào ngày Lễ Tạ ơn sau khi một người bạn của cô bị ép buộc phải làm việc trong kỳ nghỉ lễ bởi các cửa hàng khác trong trung tâm mua sắm cũng sẽ mở cửa kinh doanh trong ngày này. 

rất nhiều người kêu gọi tẩy chay ngày Thứ sáu đen tối

Rất nhiều người kêu gọi tẩy chay ngày Thứ sáu đen tối . Ảnh minh họa

"Mọi người nên dành thời gian ở nhà quây quần bên gia đình, tận hưởng sự ấm cúng và thưởng thức những món ăn ngon, biết ơn về những gì chúng ta đang có thay vì xô bồ, chạy theo đám đông đang cố gắng tranh cướp những món đồ giá rẻ mà thậm chí không cần thiết." Ngay lập tức, kiến nghị của cô gái trẻ được chia sẻ rộng rãi và có 17.500 chữ ký đồng tình ủng hộ. Dù không đồng tình với ngày Black Friday nhưng Dilworth cũng biết có nhiều người rất mong đợi ngày này và tìm mọi cách để tranh thủ ngày Lễ Tạ Ơn để mua sắm miễn phí. 

Trong lịch sử, Thứ Sáu đen tối là một trong những ngày lớn nhất trong năm đối với các nhà bán lẻ, nhưng ngày nay, nó không còn là sự kiện diễn ra trong một ngày nữa. Năm nay, Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia thông báo 140 triệu người tiêu dùng cho biết họ muốn  mua sắm vào cuối tuần hơn. Bên cạnh đó, chỉ có 18% số người muốn mua sắm vào Lễ Tạ Ơn, giảm so với mức 23,5% của năm ngoái.

Đã có người bị bắn vì tranh giành đồ trong ngày Thứ Sáu đen tối

Đã có người bị bắn vì tranh giành đồ trong ngày Thứ Sáu đen tối. Ảnh minh họa

Đa số các kiến nghị trên trang Change.org yêu cầu các nhà bán lẻ phải đóng cửa vào Lễ Tạ Ơn đều kêu gọi đích danh các “ông lớn” Walmart (WMT), Target (TGT) và Best Buy. (BBY). Tuy nhiên, vẫn tồn tại một lý do các cửa hàng nên mở cửa vào ngày lễ "gà tây": Đó là nhu cầu người tiêu dùng.

Xu hướng mở cửa vào Lễ Tạ Ơn khá phổ biến gần đây. Và cứ mỗi năm thì việc kinh doanh bán hàng được bắt đầu sớm hơn. Macy mở cửa lúc 6:00 chiều thứ Năm tuần này, sớm hơn 2 giờ so với năm ngoái và 4 giờ so với giờ mở cửa năm 2012. Tại K-Mart, những tín đồ mua sắm có thể bắt đầu "săn" đồ từ lúc 06:00 sáng khi hầu hết mọi người chưa kịp chuẩn bị bữa sáng. 

Khi một nhà bán lẻ mở cửa thì các cửa hàng khác cũng không thể ngồi yên. Trong kiến nghị của mình, Dilworth đã viết: "Nếu chúng tôi đi mua sắm trong đêm Lễ tạ Ơn 27/11 năm nay, năm tới các cửa hàng sẽ mở cửa sớm hơn, và năm sau nữa cũng vậy cho đến khi ngày Lễ Tạ Ơn không còn tồn tại nữa."

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang