Người tiêu dùng không nên hoang mang về trứng gia cầm

author 08:56 12/01/2013

Sở Công Thương TPHCM đã có cuộc họp đột xuất với các sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng trứng gia cầm trong chương trình bình ổn giá cùng hệ thống phân phối về tình hình cung cầu mặt hàng trứng gia cầm và các giải pháp ứng phó với hiện tượng tăng giá trứng gia cầm liên tục, không hợp lý.

Trứng gia cầm liên tục bị đẩy giá

Bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - cho biết: Sau thời điểm Tết dương lịch, tình hình thị trường mặt hàng trứng gia cầm có nhiều biến động nhanh, theo chiều hướng tăng giá không hợp lý. Từ ngày 4-7/1, giá trứng gia cầm trên địa bàn TPHCM tăng nhẹ nhưng đến 3 ngày gần đây, 9-11/1, giá trứng gia cầm tăng 1.000 – 3.000 đồng/hộp/ngày.
 
Riêng mặt hàng trứng gà  nhãn hiệu CP, ngày 11/1 đã tăng lên 29.300 -29.600 đồng/hộp trứng gà và 31.500-34.500 đồng/hộp trứng vịt. Đối chiếu giá trứng gà CP cung ứng cho hệ thống phân phối các siêu thị cho thấy, ngày 25/12/2012 giá chỉ 21.000 đồng/hộp, đến ngày 4/1/2013 tăng lên 21.500 đồng, ngày 8/1 tiếp tục tăng lên 22.500 đồng/hộp, ngày 9/1 điều chỉnh lên 22.500 đồng/hộp và đến thời điểm 11/1 đạt mức 29.500 đồng/hộp. Như vậy trong khoảng 1 tuần, giá trứng này đã tăng 8.000 đồng/hộp (khoảng 30%).
 
 
Trong khi đó, các sở, ngành tham khảo thông tin từ các tỉnh, thành lân cận cho thấy, hoạt động chăn nuôi gia cầm hiện diễn ra bình thường, tình hình thay, giảm đàn không đáng kể. Sở NNPTNT và Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm các địa phương cũng cho biết giá thức ăn chăn nuôi đầu vào vẫn ổn định. Mặt khác, theo số liệu kiểm tra của Chi cục Thú y TPHCM, thời điểm hiện nay, nguồn cung vẫn tiếp tục duy trì ở mức 3,05 triệu quả/ngày. Lượng cung của các doanh nghiệp lớn trong chương trình bình ổn thị trường vẫn tiếp tục ổn định. 
 
Đảm bảo đủ trứng gia cầm và ổn định giá
 
Chiều 11/1, sau khi các sở, ngành chức năng tại TPHCM nhận định tình hình cung cầu, và nhận thấy, việc tăng giá trứng gia cầm nhanh và liên tục trong thời gian vừa qua là không hợp lý, Bà Lê Ngọc Đào - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM - khẳng định: “Việc tăng giá trứng gia cầm nhanh và liên tục trong thời gian qua không có lý do thuyết phục và có dấu hiệu tạo tâm lý bất an ở người tiêu dùng để đẩy giá. Người tiêu dùng yên tâm, không hoang mang bởi nguồn cung trứng gia cầm dồi dào và đây là mặt hàng không dự trữ lâu được”. Sở Công Thương và các sở, ngành cũng đã đề ra 5 giải pháp ổn định giá, nguồn hàng, ngăn chặn nạn đẩy giá trứng gia cầm.
 
Theo đó, từ 11/1, chương trình bình ổn thị trường gia tăng lượng hàng phân phối trong hệ thống lên 35 triệu trứng/tháng, đưa hàng đến rộng khắp hệ thống phân phối, kể cả chợ truyền thống. Toàn bộ hệ  thống phân phối chia sẻ lợi nhuận với nhà cung cấp thông qua việc giảm hoặc không nhận chiết khấu để giữ ổn định giá bán. Đặc biệt, hệ thống phân phối kiên quyết không nhận phân phối các sản phẩm trứng gia cầm giá cao bất hợp lý. 
 
Ngay ngày 12/1, các đơn vị bình ổn sẽ tổ chức các chuyến hàng lưu động, đưa trứng gia cầm bình ổn giá đến với các chợ truyền thống ở khu dân cư. Bà Đào Thị Hương Lan - Giám đốc Sở Tài chính TPHCM - cho biết thêm: “Từ nay đến thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các DN tham gia chương trình bình ổn giá thị trường cam kết ổn định giá bán trứng gà 23.500 đồng/chục và trứng vịt 30.500 đồng/chục. Ngày 14/1, các sở, ngành chức năng sẽ có buổi làm việc với các đơn vị tăng giá trứng gia cầm thời gian gần đây về lý do tăng giá liên tục”. Do vậy, người tiêu dùng yên tâm và nên chỉ chọn mua trứng gia cầm tại các cửa hàng có giá bán ổn định, bình ổn; không hoang mang mua gom để dự trữ hàng.
 
Theo LD
 
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang