Người tiêu dùng lạc vào 'mê hồn trận sữa' (Bài 5)

author 07:01 26/10/2012

(VietQ.vn) - Chất lượng Việt Nam có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia xung quanh vấn đề lựa chọn và sử dụng sữa an toàn cho người tiêu dùng.

Bài 5: Có thể sử dụng sữa xách tay chứng nhận y tế nước ngoài

Đó là khẳng định của bà Lâm với PV Chất lượng Việt Nam khi mà thời gian qua người tiêu dùng hoang mang không biết có nên sử dụng các loại sữa xách tay bày bán trên thị trường hiện nay hay không.

Bà Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Bà Nguyễn Thị Lâm - Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Bà đánh giá thế nào về xu hướng sử dụng sữa hiện nay của người Việt Nam?

Người Việt Nam đã có thói quen tiêu dùng sữa, thói quen sử dụng cũng ngày càng tăng theo sự phát triển của tình hình kinh tế. Trong 10 lời khuyên của Viện Dinh dưỡng đưa ra cũng khuyên người dân nên  tăng cường sử dụng sữa ở bất cứ dạng nào. Từ sữa đậu nành, sữa bột, sữa nước…. Hiện trong khẩu phần ăn của người Việt chưa đáp ứng được thành phần dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là thiếu canxi.

Một nghiên cứu về khẩu phần ăn của người Việt cho thấy, hiện bữa cơm mới chỉ đáp ứng được 50- 70%  thành phần canxi cần thiết. Trong khi đó, Canxi là thành phần quan trọng liên quan tới sự phát triển xương, đậm độ chất khoáng trong xương. Chính vì thế những người không có thói quen dùng sữa thường bị thiếu canxi. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra sữa là sản phẩm cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể, lại dễ uống và dễ hấp thụ. Ngoài việc uống sữa, người tiêu dùng cũng có thể mua thêm tôm tép, cá nhỏ, rau xanh …

Vậy theo bà,  người dân nên sử dụng lượng sữa thế nào cho phù hợp?

Hiện nay mặc dù xu hướng sử dụng sữa của người Việt cũng đã tăng, nhưng so với thế giới tỷ lệ này vẫn còn thấp. Cụ thể, nếu so với như Thái Lan, Philippin tỷ lệ này chỉ bằng 1/10. Nếu mỗi người dân ở nước này tiêu thụ khoảng 350- 400ml/1 ngày, thì tại Việt Nam một người trung bình chỉ sử dụng 30- 36mg/1 ngày. Một ngày nên uống khoảng 2 cốc sữa 350 - 400ml/1 ngày là hợp lý.

Các gia đình nên cho con uống sữa đầy đủ, tăng sữa có hàm lượng canxi cho trẻ nhỏ. Sữa rất tốt cho các cháu vì ngoài canxi, sữa còn cung cấp chất đạm, nhiều loại vitamin và khoáng chất khác.

Trong 10 lời khuyên của Viện Dinh dưỡng đưa ra cũng khuyên người dân nên  tăng cường sử dụng sữa ở bất cứ dạng nào.
Trong 10 lời khuyên của Viện Dinh dưỡng đưa ra cũng khuyên người dân nên tăng cường sử dụng sữa ở bất cứ dạng nào.

Trong thời gian qua chúng ta phát hiện nhiều "sữa bẩn”, sữa bị nghi có chứa sinh vật lạ, bà có ý kiến gì về vấn đề này?

Vấn đề sữa nhiếm Melalin đã qua từ lâu, sữa nhiễm phóng xạ cũng vậy. Còn vấn đề sữa “bẩn” thực tế không đáng lo ngại lắm, vì sữa nhiễm Melalin và sữa nhiễm phóng xạ, thiếu iot… thực ra không có ở thị trường Việt Nam. Còn đối với những loại  sữa Nhật Bản nhập khẩu vào Việt Nam hiện nay đã được Coxdec kiểm nghiệm thì hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Nếu mà là hàng xách tay, nhưng có các dấu hiệu chứng nhận chất lượng của cơ quan y tế nước ngoài thì hoàn toàn có thế sử dụng được.

Bà có lời khuyên nào cho người tiêu dùng về việc lựa chọn, sử dụng sữa an toàn và hiệu quả?

Để lựa chọn, sử dụng sữa hợp lý người tiêu dùng cần lựa chọn sữa theo nhóm tuổi, tình trạng sức khoẻ, thể bệnh nếu có. Trẻ dưới 2 tuổi nên uống sữa công thức, mỗi nhóm tuổi lại có những loại sữa phân cụ thể hơn. Trẻ lớn hơn nột chút cũng có thể vừa uống sữa nước kết hợp với sữa bột công thức.

Hiện nay hầu hết các hãng sản xuất sữa cũng đã chú trọng hơn tới việc bổ sung thành phần nâng chất lượng sản phẩm, ngay cả sữa nước cũng đã được tăng cường vitamin, khoáng chất và sữa bột công thức cũng ngày càng đáp ứng được đủ thành phần dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Còn riêng với những người bệnh cũng có những loại sữa đặc thù để sử dụng.

Người tiêu dùng tránh sử dụng các loại sữa đóng trong túi nilông không đảm bảo chất lượng. Nói chung, người tieu dùng nên lựa chọn những loại sữa có bổ sung các thành phần dinh dưỡng cân đối. Dựa theo tình trạng thể lực của người Việt Nam hiện nay, người tiêu dùng nên lựa chọn sữa chứa nhiều vitamin khoáng chất là tốt nhất.

Xin cảm ơn bà!

Nếu như sữa nhập khẩu chính thức vào thị trường Việt Nam đã khá đa dạng và có đủ các thương hiệu thì sữa xách tay cũng phong phú không kém. Có thể kể những cái tên như S26, Karicare, Aptamil, Gallia, Nan, Momo, SMA… vẫn còn xa lạ với đại bộ phận người mua sữa chính thống, thế nhưng lại khá quen thuộc với các mẹ mua sữa xách tay.
 
Đây là những thương hiệu tên tuổi của các quốc gia phát triển như Úc, Mỹ, Đức, Pháp, Nhật… nên rất được các mẹ ưa chuộng. Bên cạnh đó, các nhãn sữa quen thuộc đã có mặt chính thức tại thị trường VN như Mead Johnson, Abbott, Meiji… vẫn có hàng xách tay, để phục vụ các bà mẹ ưa thích ba nhãn hàng này.
 
Đúng như tên gọi, loại sữa này nhập vào Việt Nam chủ yếu qua đường xách tay. Dân buôn sữa trên mạng khẳng định đặt hàng từ những tiếp viên hàng không, có người thì nhờ cậy người thân… Điểm chung duy nhất giữa các sản phẩm này chính là bao bì không có dòng chữ nào mang tiếng Việt Nam, để phân biệt với hàng nhập khẩu chính thức.
 
Về giá thành, trái với quan niệm hàng xách tay là rẻ, sữa xách tay không hề rẻ tí nào, nếu không muốn nói là khá đắt đỏ. Một hộp 900gr giá thấp nhất cũng 300.000đ , thậm chí có hộp lên đến 700.000 đồng, đắt hơn hẳn hàng chính phẩm bán trong siêu thị. Thế nhưng sữa xách tay bán rất chạy, nhiều người vào đặt hàng, lượng topic bán sữa xách tay ngày càng đông. Đối tượng mua sữa không chỉ là dân văn phòng, mà còn có các bà nội trợ thu nhập khá qua sự giới thiệu của bạn bè, hoặc được tư vấn của tiểu thương bán sữa xách tay tại chợ…
 
(Phu nu)

Minh Nguyệt  (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang