Người tiêu dùng lo sơn móng tay độc hại: Cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm

author 09:33 01/10/2017

(VietQ.vn) - Trước thực trạng sơn móng tay bán tràn lan trên thị trường khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng về chất lượng, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá và Chất lượng Việt Nam online vừa phối hợp tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm.

Thời gian gần đây, Chất lượng Viêt Nam online nhận được nhiều phản ánh của độc giả về những lo lắng, băn khoăn trước các sản phẩm sơn móng tay được bày bán tràn lan.

Cụ thể, độc giả Thương Giang (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) gửi thư chia sẻ: “Tôi rất băn khoăn về các chất hóa học có trong các sản phẩm sơn móng tay, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ được bày bán tràn lan, không nhãn mác ở các khu chợ, thậm chí là cả các sản phẩm chính hãng có giá đắt đỏ. Từ trước đến nay tôi vẫn thường dùng sơn móng tay, vẫn đọc báo thấy các chuyên gia bảo độc hại, nhưng tôi vẫn chưa thực sự rõ trong các lọ sơn móng tay đang bán trên thị trường có những chất gì, thực sự độc hại hay không nguy hại ra sao”.

nguoi-tieu-dung-lo-son-mong-tay-doc-hai-lay-mau-kiem-nghiem

 Mẫu sơn móng tay được lấy tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Ảnh: Lâm Anh 

Theo chị Thương Giang, chị thường mua sơn móng tay ở các salon làm đẹp, bởi tin tưởng các salon đã chọn thường chất lượng rất tốt.

“Tuy nhiên, hôm rồi salon tôi quen lại lấy các sản phẩm hoàn toàn của Trung Quốc. Họ nói sản phẩm này bán rất chạy và chất lượng tốt, hầu hết các salon tại Hà Nội đều mua về dùng cho khách. Tôi rất hoang mang rằng không biết các sản phẩm đó đã đạt các tiêu chuẩn chất lượng mà cơ quan quản lý của chúng ta đề ra hay chưa?”.

Còn theo phản ánh của chị Hải Hoàng (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội): “Từ trước đến nay chúng ta vẫn sử dụng sơn móng tay theo ý thích mặc dù đã được khuyến cao là nó có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ chỉ từ 3-5 nghìn đồng/lọ. Chính vì thế, rất cần thiết có một cuộc kiểm nghiệm tổng thể, giúp người tiêu dùng “đọc vị” được các chất tồn tại trong các lọ sơn móng tay để người tiêu dùng một là yên tâm hơn khi sử dụng sản phẩm, 2 là tránh xa các sản phẩm độc hại”.

“Đặc biệt khi hiện nay nhiều bà mẹ cho trẻ tiếp xúc với sơn móng tay sớm với nhu cầu làm đẹp. Các bé gái thấy móng tay xinh thì suốt ngày ôm các lọ sơn móng tay, vừa phai lại sơn lại cho đẹp, vô cùng ái ngại”, chị Hải Hoàng nhấn mạnh.

nguoi-tieu-dung-lo-son-mong-tay-doc-hai-lay-mau-kiem-nghiem

 Một mẫu sơn móng tay được lấy trong siêu thị. Ảnh: Lâm Anh

Theo Ths. Đỗ Hoàng Nam - chuyên gia hóa học thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, sơn móng tay thông thường có mấy chất acetone, Ethyl acetate. Phthalate dibutyl, Formaldehyde. Các chất này gây ảnh hưởng đến hệ thống thần kịnh trung ương, ảnh hưởng đến khả năng sịnh sản

Trong đó, Formadehyde dạng gel có khả năng gây ung thư, chất dibutyl phthalste có khả năng làm giảm khả năng sinh sản, gây ra rối loạn chuyển hóa tuyến sinh dục ở bé trai. Một số sơn có benzen có thể tác động đến niêm mạc gây đỏ rát cay mắt. Hơi có thể gây chóng mặt buồn nôn mệt mỏi.

"Nếu sử dụng trong thời gian dài, sẽ rất nguy hiểm tới sức khỏe của người tiêu dùng", Ths. Đỗ Hoàng Nam cho biết.

Chủ tịch huyện Quốc Oai ‘bặt vô âm tín’ nhiều ngày không liên lạc được(VietQ.vn) - Liên quan việc ông Nguyễn Hồng Lâm, Chủ tịch huyện Quốc Oai mất liên lạc bất thường nhiều ngày qua, cơ quan công an đã vào cuộc để điều tra về nguyên nhân sự “mất tích” bí ẩn này.

Trước thực trạng đó, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hoá đã phối hợp cùng Chất lượng Việt Nam online tiến hành khảo sát thị trường và lấy hàng loạt mẫu sơn móng tay để kiểm nghiệm.

Các sản phẩm được thu thập từ những khu chợ, cửa hàng chính hãng và siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Một số địa điểm có thể kể đến như chợ Đồng Xuân, một số hãng mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc, siêu thị Big C…

Khoảng 30 mẫu sơn móng tay sẽ được tiến hành kiểm nghiệm tại phòng Kiểm nghiệm sản phẩm hàng hóa - Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, Chất lượng Việt Nam online sẽ thông tin chi tiết đến độc giả.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang