Người tiêu dùng ‘mù mờ’ về chất lượng bột giặt, nước xả nghi chứa chất gây ung thư

author 05:51 23/03/2016

(VietQ.vn) - Trước thông tin trong nước bột giặt có chất gây ung thư cho người sử dụng, người tiêu dùng lo lắng vì ‘mù mờ’ không biết bên trong sản phẩm có chất gì.

Trong thời gian gần đây, thông tin từ một số nhà khoa học cho thấy, một số loại bột giặt có chứa những thành phần rất độc hại, được sử dụng với tác dụng diệt khuẩn, tẩy trắng và khử mùi. Ví dụ, như chất triclosan có trong bột giặt là một dạng hormone biến đổi.

Hóa chất này cũng đã được chứng minh là có thể gây xơ gan, ung thư ở chuột. Cũng như thế, hóa chất này có thể gây ra những ảnh hưởng tương tự đối với cơ thể người.

Một số loại bột giặt còn cho thêm chất chống khuẩn thiabendazole. Đây là chất loại bỏ mùi khó chịu từ thuốc tẩy trắng, nhưng cũng là thuốc diệt nấm cực mạnh, thuốc diệt giun sán ở người.

Một số người hay bị kích ứng da, hay bị buồn nôn cũng có thể sẽ bị thêm chứng đau đầu nếu gặp các loại nước xả vải có sử dụng thêm chất tạo mùi thơm.

Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm bột giặt ở siêu thị tại TP.HCM - ảnh minh họa.

Qua khảo sát của Chất lượng Việt Nam online tại một số siêu thị lớn tại TP.HCM, nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng, bất an trước những thông tin nói trên. Thế nhưng, họ hoàn toàn bất lực, vì trên hầu hết các sản phẩm bột giặt có mặt trên thị trường hiện nay hoàn toàn không ghi chú những thành phần cấu tạo.

Theo chị Nguyễn Thị Phương Linh (29 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) mà chúng tôi đã gặp ở siêu thị Coopmart Đinh Tiên Hoàng, việc các nhà sản xuất bột giặt ghi thành phần toàn bằng tiếng Anh, chữ lại quá nhỏ, thì làm sao người tiêu dùng có thể biết được?

“Chính vì vậy, thông tin này cho dù có là sự thật đi nữa, thì làm sao người tiêu dùng có thể kiểm chứng, biết được sản phẩm mà mình mua có chứa những chất đó hay không? Nhìn chung là dù có biết được thông tin này, thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì” – chị Linh chia sẻ.

Còn chị Trần Thị Thu Thủy, nhân viên tập đoàn kiểm toán quốc tế KPMG thì cho biết, chị hoàn toàn không để ý lắm tới thông tin này. Bởi lẽ, bột giặt chị mua về nhà để giặt máy, giặt không hợp hay không thích thì lại đổi loại khác. Một bịch bột giặt dùng vài ba tháng mới hết, xong lại mua bịch mới. Những mặt hàng này thì ở siêu thị, cửa hàng cũng giảm giá, khuyến mãi suốt.

Các nhà khoa học đã lên tiếng khuyến cáo, người tiêu dùng không nên quá tin tưởng vào quảng cáo của các nhà sản xuất, mà cần phải đọc kỹ  các thành phần có trong bột giặt, nước xả vải, nhằm tránh tạo ra những nguy hại cho sức khỏe của bản, của các thành viên trong gia đình.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang