Người tiêu dùng phải mua xe với giá cao hơn của hãng: Lãnh đạo Honda Việt Nam lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 20:50 27/05/2018

(VietQ.vn) - Với tình trạng người tiêu dùng Việt phải mua xe với giá cao hơn của hãng tại cửa hàng xe máy được Honda ủy nhiệm (HEAD), mới đây, Honda Việt Nam khẳng định không đồng tình hay hậu thuẫn cho động thái này.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Dẫn thông tin theo Bnews/TTXVN, liên quan đến việc người tiêu dùng phải mua một số sản phẩm xe máy tay ga của Honda giá cao hơn so với giá bán lẻ đề xuất, nhà sản xuất khẳng định: “Honda Việt Nam không đồng tình hay hậu thuẫn cho hành động này của các đại lý”.

Ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho rằng, ở một số nước không phải không có hiện tượng giống như ở Việt Nam khi ô tô hay xe máy bán ra thị trường có giá bán cao hơn giá đề xuất. 

Trên thực tế, các mẫu xe máy tay ga nói chung, không chỉ riêng xe của Honda, người tiêu dùng mua với giá cao hơn giá của nhà sản xuất đề xuất với các cửa hàng ủy nhiệm.

Tuy nhiên, để tránh hiểu nhầm, ông Toshio Kuwahara khẳng định: “Không phải Honda Việt Nam đồng tình hay hậu thuẫn cho hiện tượng này”.

nguoi-tieu-dung-phai-mua-xe-voi-gia-cao-hon-cua-hang-lanh-dao-honda-viet-nam-len-tieng

Honda Việt Nam không đồng tình hay hậu thuẫn cho hành động tăng giá bán xe máy tại các HEAD. Ảnh minh họa

Theo ông Toshio Kuwahara: Việt Nam có Luật Cạnh tranh và theo quy định của Luật này các hãng sản xuất như chúng tôi không có quyền được ấn định mức giá cho nhà phân phối, các công ty thương mại và các công ty bán hàng.

Bản thân Honda Việt Nam và các đại l‎ý cũng như các cửa hàng xe máy được Honda ủy nhiệm (HEAD) là các pháp nhân độc lập, là các đối tác của nhau. Do đó, mối quan hệ giữa Honda và các Head là chỉ là dừng lại ở ngưỡng đối tác. 

Chính vì vậy, “Honda Việt Nam chỉ có thể đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất. Qua đó, chúng tôi có đề nghị với các đại lý, các Head ủy nhiệm không bán với giá cao hơn với mức giá chúng tôi đề xuất, nhưng chúng tôi không có quyền bắt buộc hay đưa ra mệnh lệnh đối với các Head này” – báo Bnews/TTXVN dẫn lời vị lãnh đạo Honda Việt Nam cho hay.

nguoi-tieu-dung-phai-mua-xe-voi-gia-cao-hon-cua-hang-lanh-dao-honda-viet-nam-len-tieng

Ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam. Ảnh: HVN

Theo báo Đầu tư, CEO của Honda Việt Nam cũng cho hay, mức giá người tiêu dùng phải mua cao hơn so với giá đề xuất của công ty có nguyên nhân từ mất cân đối giữa cung và cầu, nên Honda Việt Nam đang nỗ lực hết sức để tăng tối đa công suất sản xuất lên.

Tình trạng người tiêu dùng phải trả chênh từ vài triệu đến cả chục triệu đồng để sở hữu được một chiếc xe máy của Honda, đặc biệt là các dòng xe tay ga đắt tiền là câu chuyện đã được nói nhiều năm nay trên các diễn đàn, nhưng kết quả nhà sản xuất lớn như Honda Việt Nam vẫn “bất lực” với các đối tác của mình khiến người tiêu dùng phải chấp nhận chi thêm tiền.

Tổng dung lượng toàn thị trường xe máy Việt Nam trong năm tài chính 2018 (từ 1/4/2018 - 31/3/2018) đạt khoảng 3,28 triệu xe, tăng khoảng 4,5% so với kỳ trước. Trong đó, doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt mức là 2,38 triệu xe, tăng 9% so với năm tài chính 2017. Thị phần của Honda Việt Nam đạt 72,5% trong số 5 doanh nghiệp xe máy có vốn đầu tư nước ngoài gồm Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam và SYM.

Trung Quốc mạnh tay cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô: Xe sang đua nhau giảm giá(VietQ.vn) - Mới đây, Trung Quốc đã thông báo kể từ 1/7 tới, nước này sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô. Động thái này giúp các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có cơ hội cạnh tranh hơn tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Với mức thị phần hiện chiếm trên 70% của toàn thị trường, Honda Việt Nam đã trở thành doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh tại thị trường xe máy. Có lẽ vậy mà chuyện người tiêu dùng phải trả thêm tiền so với giá đề xuất của Công ty để sở hữu xe máy Honda là điều doanh nghiệp này "tuy biết" nhưng "bất lực". Điều này khác hẳn với vị thế của Honda Việt Nam trên thị trường ô tô với những cú giảm giá sốc để đẩy doanh số bán hàng.

Trong năm tài chính 2019, mức tiêu thụ xe máy cũng được dự đoán là tiếp tục ổn định và Honda Việt Nam đặt mục tiêu giữ vững doanh số và thị phần của mình trên thị trường.

Theo Bnews/TTXVN, hiện công ty cũng đang tiến hành mở rộng nhà máy ở Hà Nam để tăng công suất thêm 10%, tháng 10/2018 sẽ đi vào sản xuất nhằm tăng thêm nguồn cung, qua đó góp phần kéo mức giá về gần với mức giá đề xuất.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang