Người tiêu dùng tẩy chay bánh kẹo Tết ‘3 không’

author 06:49 20/01/2016

(VietQ.vn) - Cục ATTP vừa phát hiện một cơ sở sản xuất mứt bẩn. Trong khi đó, bánh kẹo ‘3 không’ vẫn đang được bán nhiều ở các thị trường nông thôn.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Phát hiện cả sân mứt Tết “bẩn”

Cục An toàn Thực phẩm (ATTP) - Bộ Y Tế vừa kiểm tra một số cơ sở sản xuất thực phẩm tại phường Xuân Tảo, phường Xuân La (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Đoàn kiểm tra đã phát hiện một điểm phơi nguyên liệu bí nằm trên địa bàn phường Xuân Tảo, được quây tôn kín mít, rộng chừng 200m2 không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nguyên liệu làm mứt, xe đẩy, thùng đựng nước vôi ngâm bí, bí, đu đủ, được phơi ngay trên tấm bạt ở dưới đất, đất, cát, rác bám rất nhiều. Đáng chú ý, sân phơi nằm cạnh nhà vệ sinh được quây tạm bằng vài tấm bạt, bốc mùi hôi thối.

Khi đoàn kiểm tra vào, chủ của sân nguyên liệu trên đã bỏ đi. Do đó, theo ông Nguyễn Duy Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tảo, thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra chưa xác định được ai là chủ của sân nguyên liệu trên.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP nhận định, không cần xét nghiệm cũng đủ cơ sở để khẳng định nguyên liệu trên không đảm bảo ATTP. Ông Nguyễn Thanh Phong cũng tỏ ra kiên quyết truy tìm nguồn gốc của số nguyên liệu trên. "Địa phương chắc chắn phải biết chủ cơ sở là ai, chứ không thể nói là không biết được. Thế nhưng, tại sao họ lại không xử lý. Cần phải quy trách nhiệm cho cơ quan chức năng của Hà Nội”, ông Phong nói.

Theo đó, Cục ATTP sẽ gửi công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội, Sở Công thương Hà Nội làm rõ về chủ nhân của số nguyên liệu làm mứt không đảm bảo vệ sinh ATTP nói trên.

Người tiêu dùng phố tẩy chay bánh kẹo Tết “3 không” tuồn về nông thôn

Bánh kẹo Tết 3 không bị tẩy chay ở thành phố lại tuồn về nông thôn

Bánh kẹo Tết 3 không bị tẩy chay ở thành phố lại tuồn về nông thôn. Ảnh: Trần Nam

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các lực lượng chức năng đang ráo riết kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh kẹo. Vụ việc mứt bẩn nói trên chỉ là một trong số hàng loạt vụ việc từng được phát hiện. Vì thế, người tiêu dùng ngày càng trở nên cảnh giác với những loại bánh kẹo 3 không: không nguồn gốc, không nhãn mác, không hạn sử dụng.  

Chị Phương Linh (phố Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ: "Bánh kẹo, mứt Tết "3 không" bây giờ tràn lan ở các chợ đầu mối, chợ cóc rất nhiều. Toàn là của các cơ sở nhỏ lẻ sản xuất nên tôi không hề yên tâm về chất lượng của các loại sản phẩm này".

Không chỉ chị Linh, đây cũng là tâm lý tiêu dùng của khá nhiều chị em trong dịp Tết này. Về phía các nhà phân phối, ông Vũ Vinh Phú, Hiệp Hội Siêu thị Hà Nội nhận định, trong hệ thống siêu thị, bên phân phối phải chọn lọc, đảm bảo không có hàng rởm, hàng giả nằm trên kệ, trọng lượng không được gian dối, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khảo sát của phóng viên cho thấy, tại các chợ đầu mối lớn như Đồng Xuân và các phố chuyên bánh kẹo như Hàng Buồm, Hàng Đường và các chợ lớn như chợ Cầu Giấy, chợ Nhà Xanh…, các loại bánh kẹo “3 không” vẫn được bày bán tràn lan và chiếm tỷ lệ rất lớn trong cơ cấu nguồn hàng.

Nguyên nhân bởi theo một chủ đại lý bán buôn bánh kẹo trên phố Hàng Buồm cho hay, khách hàng đến mua vẫn rất đông, chủ yếu là khách mua buôn với số lượng lớn. Các loại này chủ yếu là bánh kẹo Trung Quốc, bán theo cân, giá rẻ hơn hẳn các sản phẩm có tên tuổi đàng hoàng. Bên cạnh đó, hình thức, màu sắc lại hấp dẫn nên người dân thu nhập thấp mua rất nhiều.

Theo chủ đại lý này, từ số khách mua buôn này, phần nhiều bánh kẹo “3 không” sẽ được vận chuyển về phân khúc thị trường khác là các chợ nhỏ lẻ vùng ngoại thành và nông thôn bởi tại các thành phố lớn, người tiêu dùng không ưa các loại bánh kẹo cân này. Đặc biệt, thị trường bánh kẹo “3 không” cũng là nơi lý tưởng để các loại bánh kẹo rởm, hết date “tuồn” vào, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không được đảm bảo, chủ đại lý này tiết lộ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang