Người tiêu dùng “tố” cà phê Thái Hòa về "sự nguyên chất"

author 08:09 07/12/2013

(VietQ.vn) – Là sản phẩm “thuần Việt” và của doanh nghiệp có tên tuổi trong sản xuất sản phẩm cà phê nhưng bao bì ghi nhãn lại thiếu rất nhiều thông tin cần thiết, hạn dùng cũng không hề có.

Theo phản ánh của chị Vũ M. K ở Cầu Giấy (Hà Nội), vì thích dùng cà phê nguyên chất và sản phẩm phải là cà phê có nguồn gốc đúng ở các vùng trồng cà phê nổi tiếng, nên gia đình chị đã mua cà phê Thái Hòa về dùng. Sản phẩm là gói dạng bột, 100g, bao bì đề cà phê Thái Hòa - Cà phê Buôn Mê Thuột nguyên chất.

Hạn sử dụng của sản phẩm không có. Ảnh: N. N

Sau khi dùng sản phẩm, chị K phát hiện hương vị cà phê không đặc trưng, nước không sánh, vị đắng nhẹ, không đậm đà mà còn hơi nhạt, không đúng nghĩa là cà phê nguyên chất. Với nghi ngờ nên chị đã xem lại tên tuổi của doanh nghiệp và bao bì của sản phẩm. Chị K phát hiện, trên bao bì sản phẩm đề Công ty TNHH Thái Hòa, có địa chỉ tại P. Phương Mai, Q. Đống Đa (Hà Nội). “Doanh nghiệp này không in số điện thoại trên bao bì nên muốn liên hệ hỏi về sản phẩm cũng không được. Tìm kiếm thông tin về sản phẩm ở trên mạng internet lại không có sản phẩm nào như thế. Tên công ty cũng không phải như vậy trong khi người bán sản phẩm khẳng định, đó là sản phẩm cà phê “xịn” của “Tập đoàn” cà phê Thái Hòa, nổi tiếng nhất nhì trong “làng” cà phê ở Việt Nam”, chị K cho biết.

“Tá hỏa” với những nghi ngờ về sản phẩm giả mạo, có thể kém chất lượng và ảnh hưởng tới sức khỏe; hạn sử dụng cũng chẳng có, thành phần cà phê là loại cà phê nào cũng không rõ; có nguyên chất hay có “tạp chất” và vì sao sản phẩm lại đề nhãn mác lẫn lộn giữa tiếng Anh và tiếng Việt trong khi sản phẩm bán tại Việt Nam… chị K đã đặt ra với Chất lượng Việt Nam.

Qua tìm hiểu thông tin, PV được biết, trước đây có một doanh nghiệp mang tên Công ty TNHH Thái Hòa ở địa chỉ P. Phương Mai, Q. Đống Đa (Hà Nội), tuy nhiên, hiện nay công ty đó đã chuyển đi nơi khác.

Qua xác minh từ nhiều nguồn thôn tin được biết, công ty nói trên đã thay đổi địa chỉ, tên tuổi và hiện đang đứng dưới danh nghĩa là “Tập đoàn Thái Hòa” nhưng trên thực tế đây chỉ là một công ty cổ phần hạng vừa. Công ty này có địa chỉ tại 352 đường Giải Phóng (Hà Nội). Sản phẩm mà người tiêu dùng phản ánh thuộc dạng hiếm và tìm kiếm trên thị trường gần như không có.

Người tiêu dùng thắc mắc, phải chăng Tập đoàn Thái Hòa cố tình làm sai quy định về ghi nhãn mác sản phẩm. Ảnh: N. N

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, các sản phẩm cà phê thành phẩm, đóng gói và đưa ra thị trường để phục vụ pha chế làm đồ uống cho người sử dụng phải có đầy đủ thông tin về nhãn mác theo quy định của pháp luật. Trên bao bì sản phẩm cũng phải ghi rõ là loại cà phê gì, thành phần ra sao, thậm chí hướng dẫn cách pha chế để người dùng tiện sử dụng nhất. Ghi nhãn sản phẩm cũng không được ghi lẫn lộn tiếng Anh và tiếng Việt, tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Cũng theo Hiệp hội này, hiện doanh nghiệp nói trên đang là thành viên tích cực của Hiệp hội. Doanh nghiệp cũng có tiếng tăm trong “làng” cà phê ở Việt Nam nhưng hiện nay mới chỉ mạnh trong việc xuất khẩu. Tại thị trường trong nước, doanh nghiệp này có rất ít sản phẩm đưa ra thị trường.

Bước đầu liên hệ với “Tập đoàn Thái Hòa” được biết, sản phẩm mà người tiêu dùng phản ánh là của doanh nghiệp này và có thể mua với số lượng không giới hạn. Có các loại gói như 100g hoặc 1kg.

Khi hỏi, tại sao cà phê thành phẩm, đóng gói bán ra thị trường mà nhãn mác lại không đầy đủ? Phải chăng công ty không biết quy định của pháp luật, bắt buộc ghi nhãn phải dễ hiểu, đầy đủ thông tin, hạn sử dụng đối với sản phẩm thực phẩm, đồ uống hoặc nguyên liệu dùng làm pha chế, chế biến thực phẩm? Trong khi đó, các văn bản quy định của pháp luật như Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật An toàn thực phẩm… và các văn bản dưới luật đã quy định rất rõ việc ghi nhãn mác hàng hóa của doanh nghiệp khi sản phẩm, hàng hóa lưu thông rộng rãi trên thị trường.

Chính nhân viên bán hàng của doanh nghiệp cho rằng, quy định về nhãn mác sản phẩm như thế nào, thể hiện ra sao họ không nắm rõ và phải lãnh đạo doanh nghiệp mới trả lời được điều đó.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong các bài tiếp theo.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang