Người tiêu dùng cần lựa chọn thịt lợn đã được kiểm dịch đầy đủ

author 15:17 20/03/2019

(VietQ.vn) - Người tiêu dùng không nên hoang mang trong sử dụng thịt lợn trong điều kiện dịch bệnh, chỉ nên cẩn trọng trong việc lựa chọn nguồn hàng bằng cách đến các địa điểm bán thực phẩm sạch, an toàn, các quầy hàng bán thịt lợn đã được cơ quan thú y kiểm dịch đầy đủ theo quy định

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tính đến thời điểm hiện tại, tổng trọng lượng lợn bị bệnh và tiêu hủy chỉ chiếm khoảng 0,08% so với tổng nguồn cung trong năm. Nguồn cung trong nước vẫn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các hoạt động sản xuất, chế biến.

Nguyên nhân chính là chăn nuôi lợn đang chuyển dịch mạnh mẽ từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại. Tỷ trọng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng từ trang trại tăng từ khoảng 40 - 45% năm 2014 lên 58% năm 2017 và 70 - 75% năm 2018, điều này sẽ giúp hạn chế được nguy cơ lây lan bệnh và góp phần kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

 Người tiêu dùng không nên hoang mang về dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh minh họa.

Trong điều kiện dịch bệnh, nguồn cung thịt cho thị trường có thể được bổ sung bằng các sản phẩm thay thế như thịt gà, bò, cá... Hiện nay, nguồn cung mặt hàng thực phẩm thay thế thịt lợn tương đối dồi dào (theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp, hoạt động chăn nuôi các mặt hàng trên vẫn đang tăng trưởng tốt) nên sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Trường hợp dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục lây lan tại Việt Nam có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu từ các nước không bị ảnh hưởng bởi Dịch tả lợn Châu Phi như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ... Tuy nhiên, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, người tiêu dùng sẽ e ngại hơn trong sử dụng thịt lợn nên các doanh nghiệp thương mại cũng sẽ căn cứ vào các tín hiệu của thị trường để xác định lượng nhập khẩu phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bộ Công Thương khuyến cáo tới người tiêu dùng không nên hoang mang trong sử dụng thịt lợn trong điều kiện dịch bệnh, chỉ nên cẩn trọng trong việc lựa chọn nguồn hàng bằng cách đến các địa điểm bán thực phẩm sạch, an toàn, các quầy hàng bán thịt lợn đã được cơ quan thú y kiểm dịch đầy đủ theo quy định.

Chơi lợn cảnh mini - Thận trọng kẻo mua phải lợn nhập lậu dễ lây bệnh dịch tả lợn châu Phi(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch tả châu phi bùng phát, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cảnh báo, hiện tình trạng buôn bán nhập lậu lợn cảnh mini tăng cao nhưng nếu không không được kiểm soát tốt chúng sẽ dễ mắc bệnh và lây lan dịch.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang