Người tiểu đường nên ăn loại thực phẩm nào?

author 09:23 19/02/2018

(VietQ.vn) - Bệnh tiểu đường là một trong những căn bệnh nguy hiểm phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên nếu có chế độ ăn hợp lý, bạn cũng có thể hạn chế tác hại của căn bệnh này. Dưới đây là một số thực phẩm tốt dành cho người mắc bệnh tiểu đường.

Táo

Táo là một trong những thực phẩm giúp chống lại bệnh tiểu đường. Trường Y tế Công cộng Harvard phát hiện ra rằng những người ăn 5 quả táo mỗi tuần trở lên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn 23%. Hiệp hội Bệnh Tiểu đường Hoa Kỳ cũng khuyến cáo những người mắc tiểu đường nên thêm táo vào chế độ ăn uống của mình. Chất chống oxy hóa trong táo làm giảm LDLs, nguyên nhân chính gây ra bệnh tim.

Tuy nhiên, những người mắc tiểu đường cũng cần chú ý đến số lượng táo ăn mỗi ngày. Táo chứa đường, một dạng carbohydrate, mà cơ thể chuyển thành glucose, để duy trì mức độ đường trong máu ổn định, chỉ nên ăn táo với một lượng vừa phải. Nếu ăn quá nhiều, lượng đường trong máu có thể tăng lên.

Măng tây

Măng tây giàu chất glutathione, chất chống oxy hóa ngăn ngừa các tác động của lão hóa và nhiều bệnh tật bao gồm tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Măng tây cũng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và tăng sản xuất insulin.

 Táo, măng tây, đậu, súp lơ, cà rốt, cá,... là những thực phẩm người tiêu đường nên ăn

Đậu

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn một cốc đậu mỗi ngày có thể giúp bạn kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu (glucose máu và A1C), đồng thời làm giảm huyết áp. Tiêu thụ nhiều chất xơ thường xuyên cũng làm giảm nguy cơ đột qụy.

Súp lơ xanh

Các hợp chất chứa lưu huỳnh được gọi là glucosinolates được tìm thấy với số lượng lớn trong súp lơ xanh. Các hợp chất này nổi tiếng có tính chống ung thư và chúng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ bệnh tim cũng như các nguy cơ tử vong liên quan.

Cà rốt

Cà rốt có hàm lượng chất chống oxy hoá beta-carotene cao, cũng như có chứa vitamin A, rất quan trọng đối với thị lực và chức năng miễn dịch. Nó cũng giúp ngăn ngừa sự phát triển của một số loại ung thư. Beta-carotene có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường týp 2 ở những người dễ mắc bệnh đái tháo đường do di truyền.

Cá như cá mòi, cá thu, cá hồi, cá hồi hồ, cá ngừ, cá trích chứa nhiều axit béo omega-3, giúp giảm nguy cơ tim loạn nhịp, là nguyên nhân gây đột tử. Tuy nhiên, một số loài cá như cá thu, cá kiếm và cá mập có thể chứa thủy ngân với số lượng lớn. Một chế độ ăn uống có chứa cá có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ  xảy ra do bệnh tiểu đường, nhưng  tránh ăn cá chiên, rán vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang